Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hạt óc chó có tác dụng gì? Ai không nên ăn hạt óc chó?

Ngày 24/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hạt óc chó là một siêu thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, hạt óc chó không phải tốt cho tất cả mọi người. Ai không nên ăn hạt óc chó? hãy cùng nhà thuốc Long Châu giải đáp trong bài viết này.

Hạt óc chó từ lâu đã được đánh giá cao bởi khả năng giúp duy trì một sức khỏe tốt cũng như bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Kết hợp hạt óc chó vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn là một cách dễ dàng và hiệu quả để cải thiện sức khỏe tổng thể và sống một cuộc sống lành mạnh hơn.

Giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe của hạt óc chó

Trước khi giải đáp câu hỏi ai không nên ăn hạt óc chó, chúng ta cùng tìm hiểu thành phần dinh dưỡng cũng như công dụng của loại thực phẩm này. Thành phần dinh dưỡng của óc chó rất ấn tượng, với 65% chất béo và 15% protein, cùng với hàm lượng carb thấp còn hàm lượng chất xơ cao. Chỉ trong 30 gam hạt óc chó, bạn có thể tìm thấy các chất dinh dưỡng thiết yếu như protein, chất xơ, axit béo omega-3 và chất chống oxy hóa, khiến chúng trở thành thực phẩm lý tưởng để tăng cường sức khỏe và sinh lực.

Giải đáp: Hạt óc chó có tác dụng gì? Ai không nên ăn hạt óc chó? 1Hạt óc chó là một siêu thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của hạt óc chó là tác động tích cực của chúng đối với chức năng của não. Các axit béo có trong hạt óc chó có thể giúp hỗ trợ sự phát triển trí não khỏe mạnh, cải thiện trí nhớ và giảm căng thẳng. Ngoài ra, hạt óc chó còn rất tuyệt vời để duy trì xương chắc khỏe, giảm nguy cơ loãng xương và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Nếu bạn đang muốn kiểm soát cân nặng hoặc kiểm soát lượng đường trong máu, hạt óc chó có thể là một trợ thủ đắc lực. Các chất béo không bão hòa đa trong óc chó có thể giúp bạn no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn và cân bằng lượng đường trong máu nên là thực phẩm lý tưởng cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Cuối cùng, hạt óc chó chứa polyphenol ellagitannin, có thể được chuyển đổi thành urolithin bởi vi khuẩn đường ruột. Chất này được cho là có đặc tính chống viêm và có thể giúp giảm nguy cơ ung thư đại tràng và ung thư liên quan đến hormone, chẳng hạn như ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Ai không nên ăn hạt óc chó?

Hạt óc chó được công nhận rộng rãi là loại thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng, nhưng có một số người nên tránh ăn chúng. Vậy ai không nên ăn hạt óc chó?

Nếu bạn bị dị ứng, điều cần thiết là phải thận trọng khi kết hợp óc chó vào chế độ ăn uống. Mặc dù dị ứng với hạt óc chó tương đối hiếm, nhưng chúng có thể gây ra phản ứng nghiêm trọng ở một số người, bao gồm cả sốc phản vệ. Do đó, nếu bạn bị dị ứng với các loại hạt cây, tốt nhất nên tránh hoàn toàn hạt óc chó.

Một nhóm người khác nên cẩn thận khi bổ sung hạt óc chó là những người có lượng cholesterol cao và béo phì. Trong hạt óc chó có nhiều chất béo, với khoảng 65% tổng lượng calo đến từ chất béo. Mặc dù chất béo này chủ yếu là chất béo không bão hòa lành mạnh, nhưng nó vẫn có thể góp phần làm tăng cân và tăng mức cholesterol nếu tiêu thụ với số lượng nhiều.

Đối với những người có vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy, cũng cần lưu ý rằng óc chó có chứa dầu và chất béo có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Điều cần thiết là phải chú ý đến khẩu phần ăn khi tiêu thụ hạt óc chó để tránh làm trầm trọng thêm bất kỳ vấn đề tiêu hóa hiện có nào.

Giải đáp: Hạt óc chó có tác dụng gì? Ai không nên ăn hạt óc chó? 2Những người cholesterol cao, béo phì không nên ăn nhiều hạt óc chó

Những lưu ý khi ăn hạt óc chó

Cần chú ý một số điều sau đây để việc thưởng thức chúng mang lại lợi ích sức khỏe tốt nhất:

  • Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn tối đa 9 quả óc chó mỗi ngày để phát huy tác dụng tốt nhất. Nếu bạn chưa quen với việc ăn quả óc chó hoặc chưa kết hợp chúng vào chế độ ăn uống của mình trước đây, thì tốt nhất bạn nên bắt đầu chỉ với 1 - 2 quả óc chó mỗi ngày và tăng dần số lượng theo thời gian. 
  • Phụ nữ mang thai nên ăn 6 - 8 hạt mỗi ngày để nhận được những lợi ích mà không cần lạm dụng nó.
  • Nhưng vấn đề không chỉ là bạn ăn bao nhiêu hạt óc chó - điều quan trọng là bạn phải cân nhắc khi nào ăn chúng. Mặc dù óc chó chắc chắn là một lựa chọn ăn nhẹ lành mạnh, nhưng tốt nhất bạn nên tránh ăn chúng sau 8 giờ tối hoặc ngay trước khi đi ngủ. Điều này là do hạt óc chó không dễ tiêu hóa và có thể làm hệ thống tiêu hóa của bạn bị quá tải, dẫn đến đầy bụng, khó tiêu và thậm chí là ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Điều này còn đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai, những người cần ưu tiên tiêu hóa tốt và ngủ ngon.
Giải đáp: Hạt óc chó có tác dụng gì? Ai không nên ăn hạt óc chó? 3Phụ nữ mang thai nên ăn hạt óc chó thường xuyên với lượng vừa phải
  • Vậy nên ăn hạt óc chó như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất? Một mẹo quan trọng là giữ lớp vỏ lụa màu nâu bên ngoài trên nhân quả óc chó. Lớp này hơi đắng nhưng chứa hàm lượng chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cao rất cần thiết cho sức khỏe, đặc biệt là khi mang thai. Tuy nhiên, hãy nhớ nhai kỹ các loại hạt để hỗ trợ hấp thụ tốt hơn và tránh mọi vấn đề về tiêu hóa do hàm lượng chất béo cao của chúng.
  • Cuối cùng, điều quan trọng là phải bảo quản hạt óc chó của bạn đúng cách để tránh bất kỳ hư hỏng nào do chất béo và dầu mà chúng chứa. Giữ chúng trong túi kín ở nơi khô ráo, thoáng mát hoặc trong tủ lạnh để có độ tươi ngon tối đa.

Tóm lại, hạt óc chó là một món ăn nhẹ ngon và bổ dưỡng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khi ăn điều độ và đúng thời điểm. Bên cạnh đó, bạn phải lưu ý ai không nên ăn hạt óc chó để tránh bổ sung lại vô tình gây hại cho cơ thể. Hy vọng bài viết này đã có thể giúp bạn tận dụng hết tiềm năng của những loại hạt “nhỏ nhưng có võ” và tận hưởng nhiều lợi ích của chúng đối với sức khỏe và tinh thần của bạn.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm