Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Hiện tượng rụng tóc sau Covid-19 sẽ kéo dài bao lâu?

Ngày 09/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Danh sách các tác dụng phụ Covid-19 có thể xảy ra cũng dài và đa dạng. Trong số những vấn đề kéo dài có thể xảy ra là rụng tóc sau Covid-19, một tác dụng phụ khiến nhiều người hoang mang và lo ngại.

Theo các bác sĩ da liễu và một cơ quan nghiên cứu khoa học đang phát triển, giờ đây chúng ta không chỉ biết rằng rụng tóc sau Covid-19. Trên thực tế, là một điều rất có thật, mà chúng tôi đang tiếp tục tìm hiểu ngày càng nhiều hơn về các cơ chế đằng sau nó. Tin tốt là đối với hầu hết mọi người, rụng tóc sau Covid-19 không phải là vĩnh viễn.

Tại đây, các bác sĩ da liễu giải thích mối liên hệ giữa Covid-19 và rụng tóc - và những gì bạn có thể làm nếu gặp phải kiểu rụng duy nhất này.

Điều gì gây ra rụng tóc hoặc tóc mỏng nói chung?

Có nhiều loại rụng tóc khác nhau và vô số các yếu tố có thể góp phần vào vấn đề này. Rụng tóc xuất hiện sau Covid-19 thường là telogen effluvium, một tình trạng tóc rụng để phản ứng với tác nhân gây căng thẳng. Telogen effluvium - loại rụng tóc toàn thân phổ biến nhất - không chỉ do virus gây ra, nó còn có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc, thiếu hụt dinh dưỡng, bất thường về nội tiết tố và các hiện tượng căng thẳng.

Rụng tóc sau COVID-19 vẫn tiếp tục xảy ra — Hiện tượng này sẽ kéo dài bao lâu 1 Rụng tóc là triệu chứng hậu covid rất phổ biến

Mặt khác, rụng tóc từng mảng là một tình trạng tự miễn dịch khiến cơ thể gửi một chỉ thị sai lầm để tấn công các nang tóc, dẫn đến hói đầu loang lổ hoặc toàn bộ, Tiến sĩ Ziering giải thích. Rụng tóc từng mảng có thể trầm trọng hơn do các tình trạng sức khỏe khác, bao gồm cả Covid-19, nhưng đây không phải là loại rụng tóc mà hầu hết mọi người gặp phải sau khi nhiễm virus.

Một số nguyên nhân gây viêm da đầu cũng có thể dẫn đến rụng tóc. Ví dụ, tình trạng viêm trong bệnh vẩy nến da đầu - biểu hiện dưới dạng mảng đỏ, có vảy - có thể làm hỏng các nang tóc. Bệnh vẩy nến da đầu cũng có thể gây ngứa, và việc gãi và gãi da đầu có thể làm trầm trọng thêm tổn thương nang và làm tăng rụng tóc.

Covid-19 có thể gây rụng tóc như thế nào?

Theo một nghiên cứu năm 2020 trên Tạp chí của Học viện Da liễu và Da liễu Châu Âu, cứ 10 người bị nhiễm Covid-19 thì có khoảng 1 người bị rụng tóc, dữ liệu khác của JAAD International cho thấy rằng nó xảy ra ở hơn 66% những người bị nhiễm virus.

Rụng tóc sau COVID-19 vẫn tiếp tục xảy ra — Hiện tượng này sẽ kéo dài bao lâu 2 Covid gây áp lực lên cơ thể, từ đó dẫn đến rụng tóc

Tuy nhiên, không phải Sars-CoV-2, loại coronavirus gây ra Covid-19 gây rụng tóc mà là do cơ thể bạn phải chịu áp lực khi chống chọi với nó. Một lần nữa, loại rụng tóc do Covid-19 gây ra được gọi là telogen effluvium, một loại rụng tóc kéo dài xảy ra để phản ứng với một tác nhân gây căng thẳng đột ngột.

Để hiểu điều gì đang xảy ra, điều quan trọng trước tiên là phải có hiểu biết cơ bản về chu kỳ phát triển của tóc. Các nang tóc trải qua ba giai đoạn: Anagen, catagen và telogen, còn được gọi là giai đoạn tăng trưởng, chuyển tiếp và nghỉ ngơi/rụng. Tại bất kỳ thời điểm nào, tất cả các sợi tóc trên đầu của bạn đều ở các giai đoạn khác nhau.

Trong điều kiện bình thường, từ 5 đến 10% tóc trên da đầu đang ở giai đoạn nghỉ ngơi. Nhưng với telogen effluvium, hơn 30% nang đang ở giai đoạn nghỉ ngơi, sau đó tất cả những sợi tóc “nghỉ ngơi” đó sẽ rụng cùng một lúc, dẫn đến rụng trên diện rộng.

Rụng tóc sau Covid-19 kéo dài bao lâu?

Telogen effluvium, cho dù là do Covid-19 hay một yếu tố kích hoạt khác, thường không tồn tại vĩnh viễn. Sự bong tróc có thể xảy ra trong 3 - 6 tháng trước khi nó dừng lại. Với telogen effluvium, chu kỳ phát triển của tóc cuối cùng sẽ bình thường hóa và vì không có tổn thương da đầu hoặc nang tóc, tất cả tóc sẽ mọc trở lại.

Cách ngăn rụng tóc sau Covid-19

Rụng tóc sau COVID-19 vẫn tiếp tục xảy ra — Hiện tượng này sẽ kéo dài bao lâu 3 Tránh để tóc tiếp xúc với hóa chất để hạn chế nguy cơ tóc rụng

Quan trọng nhất, hãy kiên nhẫn. Trong khi đó, việc tập cho tóc những thói quen khỏe mạnh là điều tối quan trọng. Cố gắng chăm sóc tóc bằng những cách tự nhiên nhất, tránh tiếp xúc quá nhiều với các hóa chất làm tóc.

Bạn cũng có thể cân nhắc đi kiểm tra sự thiếu hụt chất dinh dưỡng để đảm bảo điều đó không làm trầm trọng thêm tình hình. Trên thực tế, nếu bạn đang thiếu một loại vitamin hoặc khoáng chất nhất định có liên quan đến sức khỏe của tóc - Tiến sĩ. Bhanusali lưu ý rằng tình trạng thiếu hụt vitamin D và sắt là phổ biến - hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về cách kết hợp nhiều chất này hơn vào chế độ ăn uống của bạn và/hoặc nếu bạn cần thử bổ sung (và nếu có, thì liều lượng nên là bao nhiêu).

Nhìn chung, mối liên hệ giữa Covid-19 và các triệu chứng da liễu, những triệu chứng ảnh hưởng đến da và tóc, vẫn chưa rõ ràng. Vậy hiện tượng rụng tóc sau Covid-19 sẽ kéo dài bao lâu? Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu trong thời gian thực về những thứ xảy ra sau virus hoặc vắc-xin và thật khó để phân định khi nào thì mọi thứ là dứt khoát so với lý thuyết. Nói cách khác, sự hiểu biết của chúng ta về virus, bao gồm cả những gì chúng ta có thể làm để giảm thiểu tác dụng phụ của nó vẫn đang được tìm hiểu hàng ngày.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường đại học Võ Trường Toản. Nhiều năm làm việc trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin