Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Hướng dẫn cách chế biến cá hồi Sashimi tươi ngon, chuẩn vị Nhật

Ngày 13/02/2023
Kích thước chữ

Cá hồi sashimi là món ăn được chế biến từ cá hồi tươi sống và được nhiều người yêu thích vì sự tươi ngon lại giàu dinh dưỡng. Đặc biệt nếu biết chế biến sashimi cá hồi đúng cách, sẽ giúp bạn giữ được hàm lượng dinh dưỡng cao nhất có trong loại thực phẩm này đấy.

Cá hồi Sashimi là món ăn truyền thống của Nhật và được đánh giá cao bởi hương vị tươi ngon, hấp dẫn. Không những vậy, món ăn này còn đặc biệt giàu chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe của con người. Thế nhưng, để làm ra được món Sashimi chuẩn vị Nhật là điều không phải dễ dàng. Do đó, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho các bạn cùng biết cách chế biến Sashimi đơn giản nhất.

Giới thiệu về cá hồi Sashimi

Chỉ cần nghe đến tên thôi thì ai cũng biết, Sashimi cá hồi là một trong những món ăn đặc trưng nhất của xứ sở Phù Tang. Nó được nhiều thực khách yêu thích bởi sự tinh tế trong cách chế biến và thưởng thức. Đúng như tên gọi, cá hồi tươi sống là nguyên liệu chính của món ăn. Phi lê cá hồi được cắt thành từng lát mỏng, ăn kèm với các loại nước chấm như nước tương, xì dầu kèm củ cải trắng thái chỉ, gừng, wasabi…

Cá hồi Sashimi Cá hồi Sashimi là món ăn tươi sống

Ít ai biết rằng, muốn có được món ăn đặc trưng chuẩn vị này tươi ngon, hấp dẫn thì yêu cầu người đầu bếp phải "thuộc lòng" những kỹ thuật dùng dao quan trọng. Không những vậy, phải chọn lựa nguyên liệu thật kỹ càng. Lý do là vì, cá hồi Sashimi còn vinh dự được biết đến là món ăn thể hiện nét nghệ thuật trang trí đỉnh cao trong nền ẩm thực Nhật Bản. Vì lẽ đó, người chế biến buộc phải nắm vững kỹ thuật, mới trình bày được món ăn tinh tế, hài hòa, bắt mắt.

Xem thêm: Cá hồi bao nhiêu calo

Hướng dẫn cách làm cá hồi Sashimi chuẩn vị Nhật

Nếu muốn có món cá hồi Sashimi tươi ngon, chuẩn vị Nhật thì các bạn nên tham khảo quy trình hướng dẫn như sau:

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 5 lát phi lê cá hồi tươi.
  • Củ cải bào nhỏ.
  • 1 nhánh lá tía tô.
  • Nước tương.
  • Gừng thái lát mỏng và wasabi.

Cách làm cá hồi Sashimi tươi ngon

Gồm 2 bước: Sơ chế cá và chế biến. Cụ thể: 

Bước 1: Sơ chế cá

Sau khi mua cá hồi về, bạn cần phải rửa thật sạch bởi đây là món ăn không làm chín bằng lửa. Mách nhỏ, các bạn có thể mua từng khúc phi lê, bỏ mỡ và xương, giữ lại phần nạc.  

Xối nhẹ với nước để làm sạch cá. Sau đó, hòa hỗn hợp gồm muối + nước + ¼ trái chanh vắt lấy nước để rửa cá. Cuối cùng, rửa lại cá với nước sạch và có thể dùng khăn giấy sạch thấm thật khô miếng cá.

Bước 2: Chế biến cá hồi Sashimi

Đưa cá hồi lên mặt thớt sạch, nhớ là phần thịt nạc đỏ hướng lên trên còn phần da úp phía dưới.

Dùng 1 con dao sắc để cắt cá hồi thành từng lát nhỏ theo hình chữ nhật vừa ăn, có độ dày khoảng 5mm. Lưu ý không cắt rời cá thành tiếng miếng mà cắt cách lớp da một chút. Muốn lấy phần thịt cá để xếp ra đĩa thì chỉ cần lạng dao từ giữa sang một bên. Còn phần da cá thì lọc bỏ đi. Cách cắt thái này sẽ giúp từng miếng cá hồi trông đẹp mắt và hấp dẫn hơn.

Trên đĩa đã xếp sẵn lá tía tô rồi thì chỉ cần cho cá hồi lên trên. Tiếp theo, thêm wasabi, gừng thái mỏng, củ cải bào sợi và nước tương để chấm cá hồi Sashimi rồi thưởng thức. 

Các bước làm Sashimi cá hồi Các bước làm Sashimi cá hồi

Thành phẩm

Sashimi cá hồi ngon là khi ăn cá thấy miếng cá mềm và ngọt, không bị tanh. Đừng quên, ăn kèm với nước chấm đậm đà và các loại rau mát lạnh. 

Mẹo nhỏ để giúp cá hồi Sashimi đạt chuẩn hương vị Nhật

Để thưởng thức món cá hồi Sashimi được tròn vị nhất, các bạn đừng bỏ qua một số mẹo nhỏ như sau:

  • Dao phải thật sắc bén và không được ấn dao mạnh tay khi cắt cá hồi, kẻo miếng cá bị nát. Cắt phải dứt khoát theo 1 đường dao. Cắt 2 - 3 đường dao sẽ khiến miếng cá hồi có gợn, nhìn không được đẹp mắt.
  • Tránh một số sai lầm ảnh hưởng đến mùi vị của Sashimi cá hồi như ăn kèm với nhiều đồ tẩm bột chiên rán, chấm quá nhiều nước tương.
  • Khi thưởng thức cá hồi Sashimi không nên cho mù tạt trộn vào với nước tương. Như vậy sẽ phá vỡ cấu trúc của cả nước chấm lẫn món ăn, làm cho mùi vị bị giảm đi. Cách ăn chuẩn nhất là phết 1 chút mù tạt lên miếng Sashimi rồi chấm với nước tương.
  • Gừng hồng không phải là món ăn kèm với Sashimi cá hồi mà đây là món tráng miệng. Do Sashimi khá nặng mùi vì nên sau mỗi miếng, bạn cần ăn gừng hồng để cân bằng vị giác. Có thế, các bạn mới cảm nhận được trọn vẹn vị ngon khi thưởng thức miếng tiếp theo.
Mẹo nhỏ giúp thưởng thức Sashimi ngon hơn Mẹo nhỏ giúp thưởng thức Sashimi ngon hơn

Lưu ý khi ăn cá hồi Sashimi tránh gây hại cho cơ thể

Để thỏa sức thưởng thức cá hồi Sashimi mà không gây hại cho cơ thể, các bạn cần tuân thủ một số lưu ý như sau:

  • Hãy đảm bảo cá hồi đã được đông lạnh đến -31°F (-35°C) trước khi mang ra chế biến. Bởi nhiệt độ đông lạnh này có thể giúp diệt ký sinh trùng trong cá, nhưng không có nghĩa là diệt được tất cả các mầm bệnh.
  • Khi chế biến cá sống, cần đảm bảo an toàn vệ sinh bề mặt cũng như dụng cụ dùng để chế biến như dao, bàn bếp, thớt… để ngăn ngừa nhiễm vi khuẩn.
  • Lựa chọn nguyên liệu cá hồi tươi sống cẩn thận. Cá được đánh bắt hoặc nuôi theo tiêu chuẩn ở nơi không bị ô nhiễm, vùng nước an toàn. 
  • Thường xuyên rửa tay trong ngày, để bảo vệ cơ thể bạn không nhiễm khuẩn salmonella.
  • Một số trường hợp không nên ăn cá hồi Sashimi, đó là trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người mắc bệnh ung thư, gan, đái tháo đường…

Có thể thấy, cách làm cá hồi Sashimi tại nhà không quá khó nhưng yêu cầu người thực hiện cần sơ chế cá thật sạch và cắt cá thật đẹp. Mong rằng, từ những thông tin mà bài viết đã chia sẻ sẽ giúp bạn có thành phẩm là những lát cá hồi trọn vẹn độ tươi, ngọt và đầy đủ chất dinh dưỡng để cùng quây quần thưởng thức bên gia đình thân yêu.

Phiến Trần

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin