Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn cách làm gỏi vịt đơn giản thơm ngon tại nhà 

Ngày 25/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gỏi vịt là món ăn được rất nhiều người yêu thích, nhất là trong thời điểm Tết Nguyên Đán. Do ăn quá nhiều đồ ăn dầu mỡ, vị ngon thanh mát của món gỏi này sẽ giúp bạn và gia đình dễ ăn hơn rất nhiều, không bị ngán. Dưới đây chính là cách làm gỏi vịt đơn giản thơm ngon tại nhà. 

Sự kết hợp hoàn hảo giữa thịt vịt béo béo với các loại rau giòn mát, đậu phộng bùi bùi, nước mắm gừng chua cay, tạo nên món gỏi vịt thơm ngon cho cả gia đình. Không chỉ vậy, món ăn hấp dẫn này còn mang đến rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Vậy hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về cách làm gỏi vịt đơn giản thơm ngon tại nhà trong bài viết dưới đây nhé!

Giá trị dinh dưỡng có trong thịt vịt

Thành phần dinh dưỡng chính có trong 100 gram thịt vịt bao gồm: 

  • Năng lượng cung cấp 326 kcal.
  • 16 gram chất đạm.
  • 28,6 gram chất béo.
  • 15mg canxi.
  • 188mg phốt pho.
  • 2 mg sắt.
  • 900 IU vitamin A.
  • 0,1 mg vitamin B1 và một số những khoáng chất quan trọng khác. 

Thịt vịt có hàm lượng chất béo tương đối cao đặc biệt ở giữa lớp da và thịt. Tuy nhiên, chất béo trong thịt vịt lại là loại chất béo không bão hòa (khác với hầu hết các loại thịt động vật khác). Lượng chất béo này được đánh giá là tương đối lành mạnh, ít gây ra tác hại đối với sức khỏe con người. Thông qua quá trình chế biến, lượng chất béo trong vịt có thể hao hụt bớt, hạn chế hấp thụ vào trong cơ thể. 

Cách làm gỏi vịt đơn giản thơm ngon tại nhà 1

Thịt vịt có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể 

Những lợi ích mà thịt vịt đem lại cho sức khỏe

Tăng cường sức khỏe thể chất lẫn tinh thần 

Thịt vịt có chứa rất nhiều khoáng chất, chẳng hạn như đồng, giúp duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần luôn trong trạng thái ổn định và mạnh mẽ. Chúng cũng đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình phát triển của cơ thể, hỗ trợ làm giảm hàm lượng cholesterol xấu cũng như tăng hàm lượng cholesterol tốt trong cơ thể.

Kích hoạt quá trình hoạt động của hệ thần kinh 

Ăn thịt vịt mang đến rất nhiều lợi ích cho hệ thần kinh, sở dĩ là do trong thịt vịt có chứa axit pantothenic. Chúng sẽ giúp não bộ giải phóng năng lượng, kích hoạt quá trình hoạt động của hệ thần kinh. Do đó chúng có thể giúp hệ thần kinh của bạn ổn định, hưng phấn, bên cạnh đó là ngăn ngừa stress, lo âu và chứng trầm cảm.

Giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động ổn định và bình thường

Trong thịt vịt có chứa lượng lớn niacin (hay vitamin B3) giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn nhờ tăng cường khả năng hấp thụ carbohydrate, protein và chất béo. Do đó chúng rất hữu ích trong việc khắc phục bệnh đái tháo đường. Bên cạnh đó, vitamin B3 cũng giúp loại bỏ những chất khí tích tụ trong dạ dày và ruột, ngăn ngừa chứng đầy bụng khó tiêu.

Cách làm gỏi vịt đơn giản thơm ngon tại nhà 2

Ăn nhiều thịt vịt có thể giúp hệ tiêu hóa ổn định hơn 

Tăng khối lượng cơ 

Hàm lượng protein cao trong thịt vịt chính là nguồn dinh dưỡng, năng lượng tuyệt vời cho việc phát triển cơ bắp. Bên cạnh đó, thịt vịt cũng chứa lượng natri cao hỗ trợ phát triển chức năng và hiệu suất của cơ thể ở mức tối đa, giảm nguy cơ chuột rút cơ.

Tăng sự cứng chắc răng và xương

Trong thịt vịt có chứa photpho giúp duy trì và làm tăng sự chắc khỏe của răng và xương. 

Giúp da và tóc khỏe mạnh 

Lượng chất béo trong thịt vịt có thể giúp duy trì độ ẩm cho da, khiến da luôn tươi trẻ và căng mịn đồng thời hạn chế các nếp nhăn và xỉn màu. Ngoài ra, vitamin riboflavin (hay vitamin B2) cũng giúp duy trì khả năng sinh sản và sức khỏe của tóc đáng kể. 

Đẩy mạnh hoạt động của các enzyme trong cơ thể

Trong cơ thể, axit pantothenic hoạt động như coenzyme A giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo từ đó giải phóng năng lượng. Thêm nữa, axit pantothenic cũng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của nhiều enzyme trong cơ thể, hạn chế rối loạn tiêu hóa. 

Giữ huyết áp ở mức ổn định

Bổ sung đủ Natri trong chế độ ăn có thể giúp duy trì huyết áp ở mức ổn định. Thịt vịt chính là một nguồn cung cấp Natri ổn định cho cơ thể mà bạn có thể cân nhắc. 

Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu

Thịt vịt có hàm lượng lớn vitamin B12 khiến cho các tế bào thần kinh và hồng cầu trở nên khỏe mạnh hơn. Ngoài ra chúng cũng giúp khởi động một số quá trình chuyển hóa quan trọng trong cơ thể. Sắt có trong thịt vịt cũng rất hữu ích trong việc đáp ứng nguyên liệu tạo hồng cầu của cơ thể. Từ đó góp phần ngăn ngừa bệnh thiếu máu do thiếu sắt.

Cách làm gỏi vịt đơn giản thơm ngon tại nhà 3

Ăn nhiều thịt vịt có thể hạn chế nguy cơ gây thiếu máu 

Cách làm gỏi vịt thơm ngon giải ngấy tại nhà

Nguyên liệu

Nguyên liệu của món gỏi vịt cũng tương tự như các món gỏi truyền thống khác chủ yếu là các loại rau tươi, rau thơm và nguyên liệu chính là thịt vịt:

  • 1 củ hành tây 1 củ.
  • 1 củ cà rốt.
  • 1 củ gừng.
  • 1,5 kg vịt.
  • 50 gram rau thơm. 
  • 3 trái ớt.
  • 20 gram gia vị (muối, đường, hạt nêm).

Cách chế biến 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Vịt sau khi mua về rửa sạch rồi dùng muối chà xát nhiều lần và rửa lại với nước. Sau đó, gừng cạo vỏ, đập dập, băm nhỏ rồi trộn đều với rượu trắng, chà xát lại một lần nữa lên toàn bộ thân vịt để khử bớt mùi hôi đặc trưng.
  • Bắp cải bóc bỏ đi phần lá già bên ngoài, cắt thành 4 phần, sau đó thái hoặc là bào thành sợi nhỏ, rửa sạch với nước sau đó vớt ra ngâm nước muối loãng rồi để ráo.
  • Cà rốt bào vỏ rồi cắt thành sợi nhỏ. Hành tây bóc vỏ thái khoanh tròn. Rau thơm ngắt phần rễ rồi rửa sạch. Hành tỏi cũng bóc vỏ và rửa sạch. 

Cách làm gỏi vịt đơn giản thơm ngon tại nhà 4

Gỏi vịt thơm ngon với những nguyên liệu đơn giản 

Bước 2: Luộc vịt

  • Cho vịt vào một cái nồi lớn rồi đổ lượng nước vừa đủ sao cho nước ngập cả con vịt. Sau đó cho thêm vào nồi chút gừng đập dập, 1 củ hành tím nướng và một ít muối. Bắc lên bếp nấu.
  • Sau khoảng 30 phút, kiểm tra thịt vịt đã chín chưa bằng cách dùng đũa xăm thử, nếu thấy không chảy máu nữa thì tắt bếp. Sau đó vớt vịt ra ngâm trong nước đá lạnh chừng 5 phút cho tới khi da vịt giòn. Chặt hoặc xé thịt vịt thành miếng nhỏ vừa ăn.

Bước 3: Làm nước mắm trộn gỏi

Chuẩn bị một cái tô lớn rồi pha nước mắm theo công thức: 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước chanh.

Bước 4: Trộn gỏi

Sử dụng một cái tô lớn, cho bắp cải, hành tây, cà rốt, thịt vịt vào rồi trộn đều, vừa trộn vừa rưới từ từ nước mắm trộn gỏi. Cho rau thơm vào trộn đều là hoàn thành.

Cách làm gỏi vịt đơn giản thơm ngon tại nhà 5

Món gỏi vịt thơm ngon giải ngấy 

Hương vị thơm ngon của thịt vịt hoà quyện cùng vị tươi mát giòn giòn của bắp cải, hành tây và vị chua nhè nhẹ của chanh chắc chắn sẽ khiến toàn bộ thành viên trong gia đình bạn yêu thích đó. Mong rằng cách làm gỏi vịt đơn giản thơm ngon tại nhà của Nhà thuốc Long Châu chúng tôi sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình nấu ăn nhé!

Thảo My 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm