Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Kiến thức chung về ung thư thanh quản

Ngày 24/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư thanh quản được hiểu là ung thư biểu mô thanh quản, thuộc loại ung thư tế bào vảy, thường xảy ra khi biểu mô tăng trưởng một cách mất kiểm soát và hình thành khối u ở thanh quản. Với bài viết này, nhà thuốc Long Châu sẽ mang tới cho bạn những kiến thức chung về ung thư thanh quản.

Bệnh tật là điều không ai muốn gặp, nhưng nếu không có lối sống lành mạnh, tích cực quan tâm tới sức khỏe, bản thân sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư. Đặc biệt là ung thư thanh quản. Sau đây nhà thuốc Long Châu sẽ cùng bạn phân tích và hiểu rõ hơn về ung thư thanh quản.

Ung thư thanh quản là gì?

Kiến thức chung về ung thư thanh quản. 1 Ung thư thanh quản gây khó chịu ở vùng cổ

Ung thư thanh quản được hiểu đơn giản là một trong các bệnh lý ung thư ở vòm mũi họng hay còn được xem là viêm thanh quản. Ung thư thanh quản là bệnh mà các tế bào ác tính hoặc còn gọi là tế bào ung thư hình thành trong mô thanh quản, chiếm 2% trong các căn bệnh ung thư ở nước ta. Bệnh này chủ yếu thường gặp ở nam giới, đáng chú ý hiện nay độ tuổi mắc bệnh ngày càng được trẻ hóa và phụ nữ cũng mắc bệnh ung thư thanh quản nhiều hơn.

Ung thư thanh quản có bao nhiêu giai đoạn?

Kiến thức chung về ung thư thanh quản. 2 Khối u ác tính đang hình thành trong thanh quản bệnh nhân

Theo nghiên cứu khoa học cho thấy, ung thư thanh quản được chia ra làm 5 giai đoạn từ lúc bệnh phát sinh cho đến khi giai đoạn cuối.

Giai đoạn 1

Ở giai đoạn mới này thì các tế bào ung thư ác tính chỉ được tìm thấy tại thanh quản và chưa lây sang các bộ phận khác nhưng rất khó để phát hiện vì triệu chứng rất nhẹ. Nếu quan tâm đến sức khỏe, thăm khám thường xuyên sẽ phát hiện và ở giai đoạn này bệnh ung thư thanh quản có thể điều trị thành công.

Giai đoạn 2

Tế bào ung thư nếu không phát hiện sớm và điều trị, nó sẽ phát triển một cách nhanh chóng và càng khó trị liệu. Ở giai đoạn này, khối ung thư đã hình thành ở thanh quản vả chưa lây sang các cơ quan khác. Khối u có thể ở vùng của thượng thanh môn,thanh môn, hạ thanh môn và dây thanh quản thường vẫn đi động bình thường nên rất khó để phát hiện ra tế bào ác tính.

Giai đoạn 3

Khối u vẫn còn tập trung ở thanh quản nhưng có sự thay đổi về vị trí, kích thước khối u, lúc này dây thanh có thể không di động được nữa.

Giai đoạn 4

Ở giai đoạn này, khối u đã lan rộng ngoài thanh quản và đang di chuyển qua các bộ phận khác.

Giai đoạn 5

Đây được gọi là giai đoạn cuối khi các khối u đã bắt đầu xâm lấn sang các cơ quan khác, xuất hiện hạch lan rộng và với kích thước to hơn, nhiều vị trí hơn. Tỷ lệ chữa trị thành công là rất thấp.

Dấu hiệu nhận biết ung thư thanh quản

Kiến thức chung về ung thư thanh quản. 3 Ho nhiều gây tổn thương thanh quản

Dựa vào dấu hiệu bất thường trên cơ thể mà người ta có thể đoán ra được tình trạng sức khỏe của mình như thế nào. Ung thư thanh quản có những dấu hiệu sau:

  • Ho.
  • Khàn tiếng .
  • Khó thở.
  • Khó nuốt.
  • Sụt cân.

Nguyên nhân gây ung thư thanh quản

Hiện nay vẫn chưa một nghiên cứu khoa học nào có thể chỉ rõ ra nguyên nhân chính của ung thư thanh quản, nhưng theo điều tra và kết luận, các bác sĩ đã khuyến cáo nên tránh các yếu tố gây ung thư thanh quản như: Thuốc lá, rượu bia…. Ngoài ra, một số bệnh lý cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư thanh quản, ví dụ như trào ngược dạ dày, thoát vị thanh quản, u nhú thanh quản, chấn thương thanh quản.

Ung thư thanh quản chia thành mấy loại?

Theo nghiên cứu người ta chia ung thư thanh quản thành 3 loại dễ dàng nhận biết nhất bao gồm:

  • Ung thư thượng thanh môn.
  • Ung thư thanh môn.
  • Ung thư hạ thanh môn .

Các cách chẩn đoán ung thư thanh quản

Kiến thức chung về ung thư thanh quản. 4 Nội soi là phương pháp hiệu quả nhất để chẩn đoán ung thư thanh quản

Hiện nay, các thiết bị y tế đang không ngừng được cải thiện và phát triển, có nhiều loại máy móc tiên tiến giúp cho quá trình chẩn đoán bệnh nhanh và chính xác. Để chẩn đoán bệnh nhân có mắc ung thư thanh quản không,các y bác sĩ thường sử dụng nhiều phương pháp khác nhau.

Nội soi thanh quản

Nội soi thanh quản được hiểu như là việc xét nghiệm được chỉ định đầu tiên nhằm giúp bác sĩ quan sát và kiểm tra thanh quản của bệnh nhân rõ ràng và chi tiết hơn.

  • Nội soi thanh quản gián tiếp.
  • Nội soi thanh quản trực tiếp.
  • Nội soi hoạt nghiệm thanh quản.

Sinh thiết

Trong quá trình thăm khám xảy ra hiện tượng bất thường, các y bác sĩ có chuyên môn có thể sinh thiết để xác định bản chất, kích thước của khối u. Sinh thiết là cách duy nhất để chẩn đoán ung thư trong thanh quản bệnh nhân là lành tính hay ác tính để có biện pháp kịp thời chữa trị.

Chẩn đoán bằng hình ảnh

Nếu bệnh nhân không đủ sức khỏe để thực hiện việc nội soi thì các bác sĩ cũng có thể chẩn đoán bệnh bằng hình ảnh xem bệnh nhân có viêm thanh quản hay không.

  • Chụp X quang: Đánh giá tình trạng di căn của khối u.
  • CT scan và MRI có tiêm thuốc, biện pháp này cho phép đánh giá sự lan của khối u cũng như việc đánh giá tình trạng hạch cổ.
  • Siêu âm: Giúp bác sĩ nắm rõ hơn về tình hình bệnh nhân cũng như khối u.
  • PET CT scan: Phương pháp này giúp phát hiện các ổ di căn, phân biệt được việc tái phát với các tổn thương hoại tử xương do tia hoặc các di chứng trong quá trình điều trị, hoặc phát hiện các ổ ung thư khác xuất hiện.

Trên đây là một vài thông tin của nhà thuốc Long Châu chúng tôi cung cấp với mục đích mang đến cho bạn đọc một số kiến thức chung về ung thư thanh quản. Cảm ơn bạn đã theo dõi và quan tâm đến bài viết của chúng tôi.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Y học cộng đồng

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin