Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lá đu đủ nấu với sả uống trị bệnh gì mà dân gian lại tin dùng từ xưa?

Ngày 26/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lá đu đủ và sả là hai nguyên liệu quen thuộc với mọi gia đình và từ xưa đã được dân gian dùng để chữa bệnh và nâng cao sức khỏe. Vậy bạn có biết dân gian đã dùng lá đu đủ nấu với sả uống trị bệnh gì không?

Nếu bạn thắc mắc lá đu đủ nấu với sả uống trị bệnh gì, hãy tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu về tác dụng của lá đu đủ và sả cũng như cách sử dụng nguyên liệu này trong việc chữa bệnh từ kinh nghiệm dân gian như thế nào nhé.

Lá đu đủ nấu với sả uống trị bệnh gì?

Lá đu đủ nấu với sả uống trị bệnh gì mà dân gian lại tin dùng từ xưa? 1Bài thuốc lá đu đủ nấu với sả uống trị bệnh gì và có tốt cho sức khỏe không?

Để trả lời câu hỏi này, bạn hãy nhớ hai công dụng chính của bài thuốc là vừa giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh vừa có tác dụng làm đẹp. Sau đây là các công dụng chính của bài thuốc kết hợp lá đu đủ và sả:

Hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết, một bệnh do virus gây ra, lây từ người sang người khi bị muỗi cắn với các triệu chứng như sốt, đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, nôn mửa và phát ban trên da. Trường hợp nặng còn làm giảm lượng tiểu cầu trong máu. Nếu không được điều trị, mức độ tiểu cầu thấp có thể làm tăng nguy cơ chảy máu và có khả năng gây tử vong.

Uống nước có chiết xuất từ lá đu đủ hỗ trợ rất lớn trong quá trình sản xuất và tăng số lượng tiểu cầu, giúp giảm nhẹ bệnh.

Ngăn ngừa sốt rét

Sốt rét là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do ký sinh trùng Plasmodium gây ra. Một hợp chất có mặt trong lá đu đủ là acetogenin giúp phòng chống và ngăn ngừa sốt xuất huyết. Các nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân sốt rét dùng lá đu đủ hàng ngày giúp tăng các tế bào hồng cầu và giảm số lượng ký sinh trùng trong cơ thể, từ đó giúp phục hồi gan nhanh chóng.

Thêm vào đó, khi bạn nấu nước có sả để uống, có thể điều trị các cơn sốt rét, cúm và cảm lạnh.

Làm sạch gan

Trong nước lá đu đủ có các hoạt chất chống oxy hóa và vitamin E, có chức năng như các chất làm sạch gan. Vậy nên, uống loại nước này có thể hỗ trợ bạn chữa nhiều bệnh như bệnh vàng da, gan mãn tính và bệnh xơ gan.

Hỗ trợ tiêu hóa

Nếu thắc mắc lá đu đủ nấu với sả uống trị bệnh gì? Bạn hãy nhớ công dụng hỗ trợ tiêu hóa từ lá đu đủ và sả. Đu đủ có chứa enzyme papain và chymopapain hỗ trợ tiêu hóa, làm sạch ruột, ngăn ngừa táo bón. Trong đó, enzyme papain có tác dụng chữa lành và ngăn ngừa loét dạ dày. Lá đu đủ cũng rất giàu protease và amylase giúp phân giải protein, carb và các khoáng chất hỗ trợ tiêu hóa. 

Lá đu đủ còn có đặc tính chống viêm mạnh giúp cải thiện bệnh viêm ruột kết và dạ dày cùng đặc tính kháng khuẩn chữa lành các vết loét dạ dày bằng cách tiêu diệt vi khuẩn H.Pylori.

Riêng sả có tác dụng ngăn ngừa đầy hơi, kích thích tiêu hóa, cải thiện tình trạng khó tiêu, đầy bụng, buồn nôn, nôn, đau dạ dày, co thắt ruột, tiêu chảy.

Lá đu đủ nấu với sả uống trị bệnh gì mà dân gian lại tin dùng từ xưa? 2 Dùng lá đu đủ và sả có thể hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa

Giảm đường huyết

Nhờ khả năng điều hòa việc sản xuất insulin, nước lá đu đủ có thể hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường kiểm soát đường huyết, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đặc tính chống oxy hóa mạnh trong lá đu đủ cũng giúp làm giảm các biến chứng bệnh tiểu đường như gan nhiễm mỡ, béo phì, tổn thương thận, tăng huyết áp và bệnh lý tim mạch.

Giảm đau bụng kinh

Nước lá đu đủ có tác dụng giảm đau bụng kinh, giảm bớt lượng kinh nguyệt, cải thiện hội chứng tiền kinh nguyệt và cân bằng hormone.

Sả có công dụng cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt và đau bụng khi hành kinh cho phụ nữ.

Giúp giảm cân

Sả có khả năng cắt giảm lượng calo trong món ăn, đốt cháy mỡ thừa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giúp máu lưu thông tốt hơn. Theo nghiên cứu năm 2015, hít phải các thành phần của tinh dầu sả làm giảm khả năng ăn và làm chậm tăng cân.

Giúp hạ huyết áp

Nếu đang gặp tình trạng huyết áp cao, uống một cốc nước sả có thể giúp bạn giảm huyết áp. Sả không chỉ hỗ trợ quá trình tuần hoàn máu, lợi tiểu mà còn tốt cho những người mắc các vấn đề về huyết áp.

Tốt cho hệ thần kinh

Sả có công dụng giúp tăng cường và cải thiện các chức năng của hệ thần kinh, hỗ trợ điều trị một số bệnh rối loạn hệ thần kinh như bệnh Alzheimer, Parkinson, co giật, động kinh, run tay, chóng mặt.

Chăm sóc da

Nước lá đu đủ rất giàu vitamin A và C mang lại một làn da khỏe mạnh và rạng rỡ hơn, đồng thời ngăn hoạt động của các gốc tự do có hại cho da. Ngoài ra, hợp chất karpain trong nước lá đu đủ có thể được dùng để tẩy tế bào chết, giúp làm sạch các độc tố trên da và hỗ trợ ngừa mụn, mụn trứng cá, tàn nhang.

Sả được biết đến là nguyên liệu có tính sát khuẩn cao được dùng để trị nhiễm trùng và trị nấm da. Ngoài ra sả còn cải thiện chất lượng da, giảm mụn nhọt, mụn trứng cá, làm săn chắc các cơ và mô trong cơ thể.

Thúc đẩy tóc phát triển

Chiết xuất của lá đu đủ gồm chất chống oxy hóa như beta-carotene, các enzyme như papain, vitamin C, A có thể ngăn ngừa tình trạng rụng tóc và hói, đồng thời giúp thúc đẩy mọc tóc. Nhờ chứa hợp chất karpain, lá đu đủ loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa ở da đầu, đồng thời có chức năng như một loại dầu xả tự nhiên làm cho tóc bóng mượt.

Lá đu đủ nấu với sả uống trị bệnh gì mà dân gian lại tin dùng từ xưa? 3 Bài thuốc lá đu đủ và sả giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh rối loạn hệ thần kinh

Cách nấu nước lá đu đủ với sả và lưu ý sử dụng

Hướng dẫn cách nấu

Sả không chỉ giúp nước lá đu đủ thơm ngon mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất hơn cho cơ thể. Để nấu nước lá đu đủ với sả, bạn thực hiện như sau:

Chuẩn bị: Các nguyên liệu gồm 10g sả khô, 90g lá đu đủ, 2 lít nước lọc.

Cách thực hiện: Cho sả và lá đu đủ vào nồi, đổ nước rồi đun sôi. Khi nước sôi, bạn vặn nhỏ lửa rồi đun tiếp trong 30 phút, tắt bếp rồi lọc lấy phần nước để uống trong ngày.

Lưu ý sử dụng

Không chỉ thắc mắc lá đu đủ nấu với sả uống trị bệnh gì, nhiều người còn quan tâm bài thuốc này có an toàn không. Lá đu đủ vốn được xem là lành tính nên an toàn khi dùng. Nhưng vẫn có những trường hợp bị dị ứng với lá đu đủ và được khuyến cáo không nên tiếp tục tiêu thụ lá đu đủ dưới mọi hình thức. Hơn nữa, phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú không nên dùng sả trong suốt thời kỳ mang thai vì sả làm kích thích tử cung, tăng nguy cơ sẩy thai. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của các bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ chế phẩm từ lá đu đủ hay sả.

Tóm lại, bài thuốc dân gian dùng lá đu đủ nấu với sả đã được áp dụng từ xưa và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như lĩnh vực làm đẹp. Tuy nhiên, bạn nên thận trọng khi dùng bài thuốc này để chữa bệnh khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm