Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Mách bạn các loại Vitamin làm giảm táo bón hiệu quả

Ngày 21/09/2022
Kích thước chữ

Táo bón luôn là tình trạng nhiều người gặp phải. Muốn ngăn ngừa táo bón cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp bổ sung Vitamin làm giảm táo bón hiệu quả.

Táo bón luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người. Bất kỳ ai, ở độ tuổi nào đều có thể hay mắc táo bón. Để ngăn tình trạng này xảy ra, cần ăn uống khoa học và tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu Vitamin làm giảm táo bón. Vậy cụ thể các loại Vitamin này là gì? Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Tại sao chúng ta hay bị táo bón?

Táo bón là tình trạng gặp khó khăn khi đi đại tiện. Nếu đi đại tiện dưới 3 ngày một tuần thì có khả năng cao bạn đã mắc chứng táo bón.

Mách bạn các loại Vitamin làm giảm táo bón hiệu quả 1 Táo bón luôn khiến chúng ta khó chịu

Các biểu hiện của táo bón:

  • Hay đầy bụng, nặng bụng.
  • Không cảm thấy làm rỗng bụng một cách hoàn toàn được, kể cả sau khi đi đại tiện.
  • Cần rặn hoặc cố gắng mới đi đại tiện được.

Nguyên nhân gây ra táo bón:

  • Ăn không đủ chất xơ.
  • Uống không đủ nước.
  • Giờ giấc sinh hoạt hay bị đảo lộn.
  • Không tập luyện thể thao thường xuyên.
  • Hay bị căng thẳng.
  • Bị bệnh về đại tràng và ruột.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng chính là cách điều trị táo bón hiệu quả nhất. Bạn nên ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước mỗi ngày. Các thực phẩm giúp nhuận tràng dễ dàng có thể kể đến như đu đủ, rau mồng tơi, rau diếp cá, trái cây mọng nước như cam, quýt, dâu tây. Đồng thời, tăng cường bổ sung Vitamin để phòng chống táo bón cũng được xem là cách trị bệnh khoa học.

Bổ sung Vitamin làm giảm táo bón hiệu quả

Vitamin C

Vitamin C là loại Vitamin tan trong nước và phần Vitamin C không được hấp thụ có tác dụng thẩm thấu trong đường tiêu hoá của bạn. Điều này làm nó kéo nước vào ruột và giúp phân mềm đi. Tuy nhiên nếu tiêu thụ quá nhiều Vitamin C có thể gây phản tác dụng như tiêu chảy, co thắt dạ dày.

Theo khuyến nghị thì cơ thể người trưởng thành nên nạp tối đa là 2000mg mỗi ngày. Thực phẩm giàu Vitamin C có thể biết đến như trái cây họ cam, quýt, các loại rau xanh đậm màu.

Vitamin B9

Vitamin B9 giúp giảm táo bón hiệu quả, có vai trò kích thích sự co cơ trong hệ tiêu hoá và giúp di chuyển phân qua ruột. Khả năng kích thích axit tiêu hoá chính là tác dụng mà Vitamin B9 mang lại để phòng ngừa táo bón. Bạn nên ăn nhiều rau Bina, đậu mắt đen, ngũ cốc để bổ sung Vitamin B9 cho cơ thể. Theo khuyến nghị người trưởng thành có thể dung nạp tối đa là 400mg Vitamin B9 mỗi ngày.

Mách bạn các loại Vitamin làm giảm táo bón hiệu quả 2 Bổ sung Vitamin làm giảm táo bón hiệu quả

Vitamin B12

Vitamin B12 chính là Vitamin làm giảm táo bón đáng nhắc đến. Nếu cơ thể thiếu hụt Vitamin B12 thì rất dễ bị táo bón. Thực phẩm giàu Vitamin B12 phải kể đến như gan bò, cá hồi, cá ngừ. Theo khuyến nghị thì mỗi ngày người trưởng thành nên tiêu thụ Vitamin B12 khoảng 2,4 mcg.

Vitamin B1

Vitamin B1 hay còn được gọi là Thiamine, giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt. Khi hàm lượng Vitamin B1 quá thấp sẽ khiến quá trình tiêu hoá bị chậm lại, từ đó cơ thể rất dễ bị táo bón. Người trưởng thành nên tiêu thụ từ 1,1 mg Vitamin B1 mỗi ngày để tốt cho sức khỏe. Các thực phẩm giàu Vitamin B1 phải kể đến như gan, bánh mì nguyên cám, ngũ cốc, bắp cải, các loại đậu.

Mách bạn các loại Vitamin làm giảm táo bón 3 hiệu quả 1 Vitamin B1 giúp giảm táo bón

Mẹo phòng bệnh táo bón hiệu quả

Ngoài việc bổ sung Vitamin làm giảm táo bón qua chế độ dinh dưỡng thì chúng ta cần quan tâm đến một số mẹo hay sau để có thể ngăn ngừa táo bón xảy ra:

  • Ăn sữa chua: Trong sữa chua có chứa vi khuẩn có lợi Probiotic sống trong đường tiêu hoá. Nếu bổ sung sữa chua vào cơ thể hằng ngày thì thức ăn sẽ được tiêu thụ nhanh chóng và hệ tiêu hoá sẽ làm việc hiệu quả hơn. 
  • Uống đủ nước: Thói quen uống 1,5 - 2 lít nước rất tốt cho sức khoẻ. Nước sẽ giúp hệ bài tiết hoạt động tốt hơn từ đó giảm nguy cơ táo bón.
  • Đi vệ sinh ngay khi muốn: Đừng nhịn tiểu tiện hay đại tiện bởi hành động này có thể gây táo bón. Cố gắng đi vệ sinh vào buổi sáng hoặc sau bữa ăn 30 phút vì đây là thời điểm dễ đi ngoài nhất. 
  • Không ngồi lâu: Nếu tính chất công việc buộc ngồi nhiều giờ liền, bạn phải dành ra các khoảng thời gian nghỉ để đứng và đi lại, từ đó ngăn hiện tượng táo bón. Nên chọn một bộ môn thể thao phù hợp với thể trạng cơ thể để duy trì luyện tập. 
  • Ăn thực phẩm kích thích nhuận tràng: Rau mồng tơi, khoai mỡ, thanh long, cam, quýt, bưởi, đu đủ là những thực phẩm giúp dễ đi đại tiện. Nếu thấy cơ thể bị nặng bụng hay lâu ngày chưa đi vệ sinh thì nên bổ sung ngay các thực phẩm này. 
  • Massage bụng: Việc thường xuyên xoa bụng hoặc ấn nhẹ bụng mỗi lần đi ngoài sẽ giúp việc đi vệ sinh dễ dàng hơn. Ngoài ra hằng ngày giữ thói quen này cũng rất tốt cho hệ tiêu hoá. 
  • Ăn no 80%: Việc để bụng quá đói hoặc ăn quá no cũng sẽ khiến cơ thể dễ bị táo bón. Vậy nên cách tốt nhất là ăn đúng giờ, không bỏ bữa, ăn no vừa đủ và có thể chia làm nhiều bữa nhỏ để ăn nếu hệ tiêu hoá kém.

Trên đây là bài chia sẻ về các loại Vitamin làm giảm táo bón. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng táo bón kéo dài, hãy xây dựng một chế độ ăn uống khoa học hơn, kết hợp cùng việc bổ sung Vitamin để điều trị táo bón hiệu quả.

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.