Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Mách bạn cây thuốc trị nang thận an toàn và hiệu quả

Ngày 21/02/2023
Kích thước chữ

Nang thận là bệnh thận lành tính thường gặp. Bệnh tuy không đe dọa lớn đến người bệnh nhưng cũng có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe. Vậy cây thuốc nào chữa nang thận hiệu quả, khi dùng thuốc cần lưu ý điều gì? Hãy đọc bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Chức năng của thận là duy trì cân bằng nước và điện giải cho cơ thể, đồng thời thải một số chất độc ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Từ bể thận, nước tiểu chảy qua bàng quang và được thải ra ngoài.

Tuy nhiên, nếu vì một lý do nào đó như viêm nhiễm, sỏi, xơ,… thì đơn vị thận bị tắc nghẽn, nước tiểu bị giữ lại tạo thành nang thận.

Nang thận là gì?

Nang thận là những khối bất thường xuất hiện trên bề mặt của thận, có thể có 1 hoặc nhiều nang trong thận. Bên trong các nang này thường chứa nhiều dịch (dịch nang thận thường trong). Nang thận nằm độc lập với đài thận và có hình dạng khác nhau làm thay đổi bề mặt ngoài của thận.

Nguyên nhân của nang thận vẫn chưa được xác định, có thể do cấu trúc ống thận bị phá hủy hoặc thiếu máu cung cấp cho thận, hoặc túi thừa có thể tách ra khỏi ống thận và tạo thành nang thận. Bệnh có 3 loại chính thường gặp như sau:

  • Nang thận đơn độc: Đây chỉ là 1 loại dịch bất thường trong thận, xảy ra ở 1 hoặc 2 bên, thường không gây biến chứng và thường không có triệu chứng.
  • Bệnh thận nhiều nang: Tương tự như bệnh thận đơn nang nhưng có nhiều nang và do tắc nghẽn nhiều đơn vị thận.
  • Thận đa nang: Nên theo dõi 6 tháng 1 lần bằng siêu âm. Nếu bệnh bắt đầu gây ra các triệu chứng đau đớn, nhiễm trùng cần có sự can thiệp của bác sĩ chuyên khoa tiết niệu.

Mách bạn cây thuốc trị nang thận an toàn và hiệu quả 1

Nang thận là những khối bất thường xuất hiện trên bề mặt của thận, có thể có 1 hoặc nhiều nang trong thận

Những dấu hiệu và biến chứng của bệnh nang thận

Thông thường nang thận không có biểu hiện lâm sàng, chỉ được phát hiện tình cờ hoặc thông qua các biến chứng của bệnh. Một số biểu hiện lâm sàng có thể bao gồm:

  • Đau tức hạ sườn hoặc mạn sườn khi nang lớn chèn ép các cơ quan khác kèm theo tiểu ra máu.
  • Nếu nang thận bị nhiễm trùng hoặc chảy máu thì sẽ gây ra tình trạng sốt, đau và ớn lạnh, cơn đau có thể dữ dội.
  • Tăng huyết áp nếu có chèn ép vào động mạch thận.
  • Cơ quan thận của bệnh nhân sẽ bị to lên và có thể sờ thấy qua khám bệnh lâm sàng.

Các biến chứng của nang thận có thể bao gồm:

  • Đau bụng và hông do viêm, chảy máu từ nang hoặc sỏi thận.
  • Tiểu ra máu đại thể là do vỡ nang vào bể thận, nhưng cũng có thể do sỏi thận hoặc nhiễm trùng. Biến chứng này biến mất sau 7 ngày nằm nghỉ và uống nhiều nước.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: Nếu bệnh nhân đau mạn sườn, sốt, tăng bạch cầu, có khả năng nhiễm trùng nang, cần điều trị bằng thuốc kháng sinh.
  • Sỏi thận: Theo thống kê, có khoảng 20% ​​bệnh nhân bị biến chứng thành sỏi thận, chủ yếu là sỏi canxi oxalat đá. Trong trường hợp này, bạn nên uống nhiều nước (2 - 3 lít/ngày).
  • Tăng huyết áp: Khoảng 50% bệnh nhân bị cao huyết áp khi đến khám lần đầu. Số còn lại cũng bị cao huyết áp trong thời gian mắc bệnh.
  • Chứng phình động mạch não: Có thể có chứng phình động mạch trong vòng Willis.
  • Các biến chứng khác như: Sa van hai lá, biến dạng van động mạch chủ. Ngoài ra, những bệnh nhân này có xu hướng dễ mắc túi thừa đại tràng.

Mách bạn cây thuốc trị nang thận an toàn và hiệu quả 2

Đau tức hạ sườn hoặc mạn sườn khi nang lớn chèn ép là một trong những dấu hiệu bạn đã bị nang thận

Gợi ý cây thuốc trị nang thận

Chữa nang thận bằng thuốc nam cũng là lựa chọn của nhiều người. Cũng giống như các phương pháp điều trị khác, thuốc nam chỉ giúp cải thiện chức năng thận, ngăn ngừa các biến chứng và ảnh hưởng đến sức khỏe của nang thận. Một số cây thuốc trị nang thận như sau:

Cây rau ngổ

Rau ngổ là một loại dược liệu có tính mát và chứa nhiều thành phần như lipid, endrin, vitamin B, C và Glucsite đều có tính chữa bệnh cao. Đó là lý do tại sao rau ngổ có tác dụng giãn mạch, lợi tiểu và bổ thận.

Để cải thiện chức năng thận bị suy yếu do nang thận, người bệnh cần chuẩn bị 30g rau ngổ, rửa sạch với nước muối pha loãng rồi giã nát. Thêm 150 ml nước lọc lạnh vào trộn đều để chắt lấy phần nước cốt. Nước rau ngổ có thể uống hàng ngày để cải thiện chức năng thận. Người bệnh có thể cho thêm chút đường vào hỗn hợp để dễ uống hơn.

Mách bạn cây thuốc trị nang thận an toàn và hiệu quả 3

Rau ngổ là một loại dược liệu có tính mát và chứa nhiều thành phần có tính chữa bệnh cao

Râu ngô trị nang thận

Nước râu ngô từ lâu đã là một bài thuốc nam chữa nang thận và các bệnh về thận vô cùng hiệu quả. Râu ngô giúp thanh lọc cơ thể, giải độc và hỗ trợ chức năng thận. Râu ngô có vị ngọt tính bình, dùng thường xuyên có tác dụng tiêu sưng, lợi tiểu.

Ngoài ra, những dược chất của râu ngô có thể kể đến như tanin, sitosterol, allantoin, stigmasterol,... có tác dụng bồi bổ thận.

Bài thuốc điều chế như sau:

  • Chuẩn bị 100g râu ngô, 50g liễu, 50g mã đề, 50g rau má, 40g sài đất.
  • Cho các nguyên liệu vào nồi và ngâm trong 600ml nước.
  • Đun đến khi còn khoảng 200 ml nước thì tắt bếp.
  • Chia nước thuốc thành 3 phần, để nguội và uống hết trong ngày

Mách bạn cây thuốc trị nang thận an toàn và hiệu quả 4

Nước râu ngô từ lâu đã là một bài thuốc nam chữa nang thận và các bệnh về thận vô cùng hiệu quả

Cây mã đề

Mã đề là một loại cây thuốc được sử dụng rộng rãi cho cả những bệnh nhân bị u nang thận. Loại thảo mộc này có vị ngọt, tính hàn và rất hữu ích trong việc thanh lọc cơ thể. Các thành phần trong mã đề như Aucubin, vitamin C, K và Aucubosid giúp đẩy nhanh quá trình thanh lọc và giải độc.

Bạn chỉ cần đun sôi 10g mã đề và 2g cam thảo trong 600ml nước cho đến khi hỗn hợp cô lại còn khoảng 200ml nước. Lọc bỏ bã lấy nước cốt chia 3 lần, dùng hết trong ngày.

Mách bạn cây thuốc trị nang thận an toàn và hiệu quả 5

Mã đề là một loại cây thuốc được sử dụng rộng rãi cho cả những bệnh nhân bị u nang thận

Một số lưu ý khi dùng cây thuốc trị nang thận

U nang thận là một bệnh lý lành tính, không nhất thiết phải điều trị vì không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, khi bệnh nhân được can thiệp ngoại khoa để điều trị nang thận và sử dụng thuốc thì cần lưu ý những điểm sau:

  • Thuốc điều trị nang thận chỉ được dùng để cải thiện chức năng thận, các phương pháp can thiệp để giảm bớt và loại bỏ nang thận mới là một phương pháp xử lý triệt để.
  • Nên dùng thuốc Đông y hoặc thảo dược thiên nhiên khi bệnh nhẹ và tình trạng bệnh luôn ổn định, người bệnh cần hồi phục sức khỏe.
  • Nang thận nên ăn gì tốt cho sức khỏe? Người bệnh nên thực hiện chế độ ăn uống hạn chế đạm, muối, béo và bổ sung thêm chất xơ, vitamin để tránh biến chứng thận.
  • Muốn tăng cường sức khỏe thì phải vận động nhẹ và nghỉ ngơi khoa học.
  • Người bệnh nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày và không uống rượu bia, hút thuốc lá.
  • Người bệnh cần khám sức khỏe định kỳ và theo dõi nang thận để tránh biến chứng.
  • Luôn tuân theo hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình điều trị.

Trên đây là những thông tin về cây thuốc trị nang thận mà Nhà thuốc Long Châu đã cung cấp cho bạn. Việc sử dụng thuốc cần có sự đồng ý của bác sĩ, người bệnh phải sử dụng theo đúng liều lượng và hướng dẫn, tránh lạm dụng thuốc.

Tuy nhiên, nếu sử dụng trong thời gian dài mà không có dấu hiệu cải thiện thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được làm các xét nghiệm và có hướng điều trị thích hợp.

Xem thêm: Giãn đài bể thận là bệnh gì? Mức độ nguy hiểm của giãn đài bể thận

Nga Linh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dinh dưỡngCalo