Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Mật ong bao nhiêu calo? Cách sử dụng mật ong tăng cân và giảm cân như ý?

Ngày 18/11/2022
Kích thước chữ

Mật ong được biết đến với nhiều lợi ích trong chế biến thực phẩm, các sản phẩm làm đẹp và có tác dụng giảm cân hiệu quả. Vậy mật ong bao nhiêu calo? Cách sử dụng mật ong để đạt mục tiêu tăng cân hoặc giảm cân. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để sử dụng mật ong đúng cách, đúng mục tiêu sử dụng.

Mật ong là một trong nguyên liệu phổ biến trong chế biến món ăn nhờ vào vị ngọt tự nhiên, cùng nhiều dưỡng chất đặc biệt là chất chống oxy hóa, chất kháng viêm và kháng khuẩn. Nhưng cũng vì độ ngọt của mật ong mà nhiều người thắc mắc mật ong bao nhiêu calo, dùng mật ong giảm cân hay tăng cân như thế nào cho phù hợp. Nếu bạn đang có những thắc mắc về vấn đề này thì đừng bỏ qua bài viết sau nhé.

Mật ong bao nhiêu calo?

Khoảng 20ml mật ong nguyên chất cung cấp 64 calo cùng các chất dinh dưỡng như 80% đường tự nhiên, 18% nước, 2% vitamin và khoáng chất, 17g carbs, 17g đường, 0.06g protein. Hàm lượng calo trong mật ong đến từ carbs vốn có, thành phần đường gồm 50% glucose và 50% fructose. Do đó, mật ong có chỉ số đường huyết thực phẩm cao nên cần chú ý khi sử dụng để không ảnh hưởng tới sức khỏe. Ngoài ra, mật ong rất giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin B tổng hợp, sắt, canxi, kẽm và đồng. 

Mật ong bao nhiêu calo? Cách sử dụng mật ong tăng cân và giảm cân như ý? 1 Mật ong bao nhiêu calo? 20ml mật ong cung cấp 64 calo

Công dụng của mật ong đối với sức khỏe

Mật ong chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, công dụng của mật ong có thể kể đến như: 

  • Giàu chất chống oxy hóa: Mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa quan trọng như axit hữu cơ và các hợp chất phenolic,… giúp chống lại các gốc tự do gây bệnh, giảm nguy cơ mắc bệnh tổn thương tế bào oxy hóa.
  • Tốt hơn so với đường thông thường: Mặc dù mật ong làm tăng lượng đường trong máu giống như các loại đường khác, nhưng chất chống oxy hóa trong mật ong có thể giúp ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường loại 2.
  • Tốt cho sức khỏe tim mạch: Mật ong có thể giúp giảm huyết áp, cải thiện nồng độ lipid trong máu, điều hòa nhịp tim và ngăn ngừa tế bào chết khỏe mạnh, cải thiện sức khỏe và chức năng của tim. 
  • Chữa lành vết thương, vết bỏng: Nhờ đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, mật ong thúc đẩy quá trình tái tạo vết thương, vết bỏng mau lành hơn. 
  • Hỗ trợ giảm cơn ho ở trẻ em: Mật ong là một giải pháp thay thế hiệu quả cho các loại thuốc ho truyền thống.

Uống mật ong tăng cân hay giảm cân?

Lượng calo trong mật ong là calo từ carbs, chất này được khuyên dùng cho những người ăn chay hoặc đang ăn kiêng. Tuy nhiên, mật ong chứa nhiều calo hơn đường (1 muỗng đường chứa khoảng 46 calo) nên vẫn có thể khiến người dùng tăng cân. Tóm lại, mật ong có tác dụng tăng cân đối với người gầy và cũng có tác dụng giảm cân. Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn cách tiêu thụ phù hợp.

Cách dùng mật ong giảm cân

Mật ong có axit amin giúp chuyển hóa chất béo thành năng lượng, kết hợp với axit trong chanh hỗ trợ tiêu hóa và giảm cân hiệu quả. Thời điểm uống mật ong tốt nhất là vào buổi sáng hoặc sau bữa tối 30 phút. Dưới đây là một vài cách pha mật ong uống giảm cân:

  • Cách pha nước chanh mật ong rất đơn giản chỉ cần 2 muỗng mật ong pha 300ml nước ấm thêm vài lát chanh hoặc nước cốt chanh. Uống trước bữa ăn sáng khoảng 30 phút.
  • Bên cạnh việc kết hợp mật ong với chanh thì uống mật ong với nghệ cũng là cách giảm cân hiệu quả. Trong nghệ chứa hàm lượng lớn curcumin giúp cơ thể tăng cường chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng, giúp giảm béo hiệu quả đặc biệt là mỡ bụng. Cách pha mật ong với nghệ rất đơn giản. Đầu tiên cho 2 muỗng cà phê tinh bột nghệ với 1 muỗng cà phê mật ong, đổ 250ml nước ấm vào ly khuấy đều và uống.
Mật ong bao nhiêu calo? Cách sử dụng mật ong tăng cân và giảm cân như ý? 2 Pha nước chanh mật ong uống mỗi sáng hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Cách dùng mật ong tăng cân

Nếu bạn đang muốn tăng cân bằng mật ong thì hãy thử áp dụng phương pháp dưới đây:

  • Pha 50ml mật ong với 1 lòng đỏ trứng gà và 50ml nước sôi, khuấy đều để nguội bớt rồi vắt thêm nửa quả chanh và uống khi còn ấm. Nên sử dụng vào buổi sáng để có hiệu quả tốt nhất. 
  • Uống một ly mật ong pha sữa tươi không đường vào mỗi buổi sáng rất hiệu quả cho người muốn tăng cân. Trong sữa cung cấp một lượng đạm cần thiết hỗ trợ quá xây dựng tế bào giúp bạn tăng cân nhanh chóng. Ngoài ra, lượng protein trong sữa cũng đảm bảo giúp làn da của bạn trở nên khỏe mạnh hơn. 

Các thời điểm uống mật ong tốt cho sức khỏe

Mật ong có rất nhiều lợi ích, tuy nhiên để đạt hiệu quả tốt nhất bạn cần biết cách sử dụng đúng cách. Mỗi người chỉ cần một lượng mật ong vừa phải từ 2-5 muỗng canh mỗi ngày, tương ứng với 130-300 calo. Và với từng thời điểm trong ngày thì việc sử dụng mật ong lại có những công dụng khác nhau:

  • Uống trước khi ăn sáng: Vào buổi sáng, 1 muỗng cà phê mật ong pha với nước ấm rất có lợi cho cơ thể, giúp làm sạch dạ dày, cải thiện tiêu hóa, cung cấp năng lượng cho cả ngày.
  • Uống mật ong buổi chiều có tác dụng tái tạo năng lượng cho bạn sau một ngày làm việc giúp bạn xua tan những cảm giác tiêu cực mà không lo nạp quá nhiều calo.
  • Uống vào buổi tối: Uống mật ong vào thời điểm này giúp điều hòa chức năng hệ thần kinh, giảm căng thẳng khiến giấc ngủ đến nhanh và sâu hơn. Nên uống mật ong trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ. 
  • Uống sau bữa ăn: Một ly mật ong vào lúc này giúp tăng cường nhu động ruột, thúc đẩy quá trình tiết axit dạ dày diễn ra bình thường. Mật ong còn có tác dụng giảm thời gian đi đại tiện, giúp bạn có cảm giác nhẹ bụng hơn.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng mật ong

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng mật ong mà bạn nên biết để sử dụng  hiệu quả: 

  • Không nên pha mật ong với nước trên 60 độ C. Nhiệt độ cao làm các vitamin và khoáng chất bị biến chất và mất đi công dụng vốn có của mật ong. 
  • Nên bảo quản mật ong trong hũ thủy tinh để mật ong được sử dụng lâu dài. Sử dụng hộp kim loại gây ra phản ứng hóa học và ảnh hưởng sức khỏe khi sử dụng.
  • Không nên cho trẻ dưới 2 tuổi dùng mật ong vì nguy cơ trẻ bị ngộ độc Clostridium botulinum rất cao. 
  • Chỉ nên dùng mật ong với lượng vừa phải, khoảng 25 - 50g/ngày. Lạm dụng mật ong quá nhiều có thể dẫn đến các tình trạng như tăng cân, co thắt dạ dày, đầy hơi, tiêu chảy, táo bón và ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể.
  • Hàm lượng đường trong mật ong khá cao nên người bệnh tiểu đường hạn chế sử dụng. Trên thực tế, uống mật ong trong thời gian dài làm tăng nồng độ hemoglobin A1C. Nồng độ A1C trong máu càng cao thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường càng cao. Ngoài ra, đường fructose trong mật ong có thể làm tăng nồng độ triglycerid và gây rối loạn phản ứng với glucose.
  • Dị ứng với mật ong không phổ biến nhưng không phải là không có. Những người bị dị ứng với phấn hoa cũng có thể bị dị ứng với mật ong. Dấu hiệu dị ứng mật ong như phát ban, buồn nôn, sưng mặt hoặc sốc phản vệ. 
Mật ong bao nhiêu calo? Cách sử dụng mật ong tăng cân và giảm cân như ý? 3 Hàm lượng đường trong mật ong khá cao, người bệnh tiểu đường nên hạn chế sử dụng

Mật ong là thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, là nguồn cung cấp dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn biết mật ong bao nhiêu calo cũng như cách sử dụng mật ong đúng với mục đích.

Xem thêm:

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin