Long Châu

Uống mật ong trước khi ngủ có tốt không? Uống đúng cách như thế nào?

Ngày 18/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mật ong có vị ngọt tự nhiên, tính bình, nhuận tràng, thông tiện, là chất làm ngọt tự nhiên có thể dùng vào nhiều thời điểm trong ngày, đặc biệt là uống mật ong trước khi ngủ có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Để biết những lợi ích đó là gì thì bạn hãy theo dõi tiếp bài viết nhé.

Mật ong chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tùy thuộc vào thời điểm uống mà mật ong đem lại những lợi ích sức khỏe khác nhau. Vậy nên uống mật ong vào thời điểm nào trong ngày? Uống mật ong trước khi ngủ có được không?

Uống mật ong trước khi ngủ có tốt không?

Mật ong là thực phẩm tự nhiên chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Uống mật ong trước khi ngủ mang lại nhiều lợi ích bất ngờ như ngủ ngon hơn, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và huyết áp, tăng cường hệ miễn dịch,...

Ngủ ngon giấc hơn

Mật ong chứa tryptophan, một loại hormone giúp thư giãn và phát tín hiệu cho cơ thể buồn ngủ. Ngoài ra mật ong còn chứa glycogen gây buồn ngủ và giảm nồng độ adrenaline, từ đó hạn chế mất ngủ, giảm căng thẳng và có giấc ngủ ngon suốt đêm. 

Uống mật ong trước khi ngủ có tốt không? Uống đúng cách như thế nào? 1 Uống mật ong trước khi ngủ giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn

Ngăn ngừa cao huyết áp

Uống mật ong trước khi đi ngủ giúp ngăn ngừa cao huyết áp và các vấn đề về tim mạch do trong mật ong có chứa hợp chất hóa học chống oxy. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt, mật ong phải được uống đúng cách và đúng liều lượng.

Hỗ trợ giảm cân

Mật ong có khả năng giảm lượng mỡ trung bình trong cơ thể và cân bằng mỡ trong máu, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, mật ong còn giúp tăng cường trao đổi chất nhờ tác dụng sinh nhiệt cho cơ thể, cải thiện tuần hoàn nâng cao nhiệt độ cơ thể và đốt cháy chất béo.

Tăng cường miễn dịch cho cơ thể

Mật ong chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa và kháng khuẩn có tác dụng tăng cường miễn dịch chống lại vi khuẩn, nấm và virus có hại cho cơ thể. Mật ong giống như một loại thuốc kháng khuẩn hữu ích cho vết thương ngoài da. Mật ong được coi là chất kháng viêm tự nhiên, vì vậy bạn có thể pha 1 muỗng mật ong với nước ấm và uống trước khi đi ngủ để giảm ngứa họng và ngăn ngừa ho. Đôi khi uống mật ong giúp thông cổ họng vì mật ong là một loại kháng sinh có tác dụng chống lại vi khuẩn có hại trong cổ họng.

Hỗ trợ hệ tiêu hoá tốt hơn

Uống một ly mật ong ấm trước khi đi ngủ có tác dụng thúc đẩy hoạt động của đường tiêu hóa, giúp đào thải kịp thời các chất độc trong cơ thể, giảm táo bón khá hiệu quả. Ngoài ra, các chất kháng khuẩn trong mật ong còn giúp tiêu diệt mầm bệnh bảo vệ sức khỏe.

Phòng ngừa trầm cảm

Mật ong có chứa polyphenol, một chất hóa học hữu cơ giúp ngăn ngừa trầm cảm và giảm stress. Do đó, uống một ly mật ong ấm trước khi đi ngủ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

Những thời điểm uống mật ong tốt cho sức khỏe

Uống mật ong buổi sáng

Uống mật ong khi nào thì tốt? Buổi sáng là thời điểm tốt nhất để uống một ly mật ong ấm để cung cấp năng lượng hoạt động một ngày. Ngoài ra uống mật ong vào buổi sáng còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  • Giúp cơ thể làm sạch dạ dày và đào thải độc tố. 
  • Đối với người cao tuổi, uống một ly mật ong ấm vào buổi sáng sẽ thúc đẩy nhu động ruột và đại tiện dễ dàng.
  • Ngoài ra, uống mật ong vào buổi sáng còn giúp giảm cân, cải thiện hệ tiêu hóa và đặc biệt tốt cho người bị bệnh dạ dày.
Uống mật ong trước khi ngủ có tốt không? Uống đúng cách như thế nào? 2 Buổi sáng là thời điểm tốt nhất để uống một ly mật ong ấm

Uống mật ong vào buổi tối

Mật ong chứa hàm lượng lớn các khoáng chất và vitamin tự nhiên giúp tăng cường sức đề kháng cho người sử dụng. Sau một ngày làm việc vất vả và căng thẳng, uống một ly nước mật ong vào buổi tối sẽ giúp tinh thần tỉnh táo, xua tan mệt mỏi và giảm căng thẳng.

Uống mật ong trước khi ăn

Uống một ly nước mật ong trước bữa ăn 30 phút có tác dụng ức chế tiết axit dạ dày, giảm kích ứng niêm mạc dạ dày. Người bị viêm loét dạ dày nên uống mỗi ngày một ly nước mật ong ấm sẽ cải thiện được tình trạng viêm.

Uống mật ong sau khi ăn

Uống mật ong sau bữa ăn 1-2 tiếng giúp cải thiện hoạt động của ruột. Thúc đẩy tiết axit dạ dày bình thường, giảm đáng kể thời gian đi tiêu và giúp hạn chế tác động tiêu cực của việc ăn tối quá nhiều.

Cách pha chế mật ong uống trước khi ngủ

Mật ong và nước ấm

Mật ong có tác dụng giảm cân và giúp duy trì vóc dáng cân đối. Mật ong cũng có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm mạnh mẽ. Vì vậy, uống mật ong ấm giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn, hạn chế béo phì. 

Cách làm:

  • Chuẩn bị một cốc nước ấm dưới 70 độ C. 
  • Cho 1 muỗng mật ong vào ly nước ấm và khuấy đều.
  • Nên uống nước ấm pha mật ong trước khi đi ngủ khoảng 40 phút.

Mật ong và chanh

Sự kết hợp giữa mật ong và chanh giúp trị đau dạ dày, đảm bảo giảm cân và hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa,... Ngoài ra, chanh và mật ong còn giúp ích cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt vitamin C trong chanh giúp tăng cường sức đề kháng.

Cách làm:

  • Pha 2-3 muỗng mật ong với 300ml nước ấm. 
  • Thêm 2 thìa nước cốt chanh và khuấy đều. 
  • Nên uống chanh mật ong trước khi đi ngủ 30 phút để phát huy công dụng.

Mật ong và trà xanh

Trà xanh mang lại lợi ích cho hệ tiêu hóa và là thực phẩm chống oxy hóa mạnh. Uống trà xanh và mật ong trước khi ngủ giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả và giảm cảm giác thèm ăn. 

Cách làm:

  • Cho một nắm trà xanh vào nồi nước sôi. 
  • Khi trà đã sẵn sàng, thêm 1 muỗng cà phê mật ong vào khuấy đều và uống khi còn ấm.
  • Bạn có thể thêm chanh nếu muốn giảm cân nhanh.
Uống mật ong trước khi ngủ có tốt không? Uống đúng cách như thế nào? 3 Mật ong và trà xanh có lợi cho hệ tiêu hóa và hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

Mật ong và quế

Quế là một loại dược liệu có tác dụng tăng khả năng tập trung, cải thiện trí nhớ, bổ khí huyết, tăng đào thải, giảm stress, phòng chống cảm lạnh,… Uống một cốc bột quế và mật ong trước khi đi ngủ giúp bạn ngủ ngon và tăng cường sức khỏe.

Cách làm:

  • Chuẩn bị 1 ly nước ấm dưới 70 độ C. 
  • Thêm 1 muỗng mật ong và 0.5g bột quế vào nước ấm và khuấy đều.
  • Để đạt hiệu quả tốt nhất nên uống trước khi đi ngủ ít nhất 40 phút.
  • Mật ong chỉ nên dùng tối đa 50g mỗi ngày và bột quế không dùng quá 5g.

Lưu ý khi uống mật ong trước khi ngủ

Theo nghiên cứu của chuyên gia, uống mật ong buổi tối rất tốt cho sức khỏe nhưng phải uống đúng cách, đúng thời điểm: 

  • Không uống với nước quá nóng vì nhiệt độ cao sẽ làm mất tác dụng của mật ong.
  • Uống mật ong trước khi ngủ ít nhất 30 phút để có hiệu quả tốt nhất. 
  • Không dùng quá liều, mỗi lần chỉ cần uống 1-2 muỗng mật ong.
  • Sau khi uống chanh mật ong không nên đánh răng ngay vì có thể làm hỏng men răng.

Uống mật ong trước khi ngủ hoàn toàn có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên cần uống đúng cách và đúng liều lượng. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi uống mật ong trước khi đi ngủ có tốt không và uống như thế nào là tốt nhất.

Xem thêm: Uống mật ong có nóng không?

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm