Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mề đay phong hàn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ngày 25/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mề đay phong hàn là bệnh lý da liễu thường gặp khi thời tiết trở lạnh. Tình trạng này gây khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm các thông tin bổ ích về bệnh lý này.

Mề đay phong hàn hay còn có tên gọi dân gian là ma tịt đốt, là bệnh da liễu thường gặp ở mọi lứa tuổi. Bệnh lý này khiến cho người bệnh có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu,... Điều này ảnh hưởng xấu đến tâm sinh lý của người bệnh. Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng nổi mề đay phong hàn cũng như một số phương pháp điều trị hiệu quả.

Tổng quan về bệnh mề đay phong hàn

Nổi mề đay phong hàn là hiện tượng gì?

Mề đay phong hàn là tên gọi đầy đủ của tình trạng nổi mề đay do nhiễm lạnh. Đây là tình trạng khá phổ biến và gặp phải ở nhiều người. Mề đay phong hàn là bệnh lý da liễu ngoài da, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ sơ sinh. Đặc trưng rõ rệt của bệnh lý này là hiện tượng xuất hiện các vết đỏ chi chít ở toàn thân và dần loang lỗ thành những vết nổi sần sùi to thành từng mảng.

Mề đay phong hàn là bệnh lý da liễu ngoài da, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ sơ sinh Mề đay phong hàn là bệnh lý da liễu ngoài da, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ sơ sinh

Triệu chứng nổi mề đay phong hàn

Qua quá trình thăm khám và chẩn đoán, các chuyên gia da liễu đã đúc kết một số triệu chứng đặc trưng của mề đay thể phong hàn như sau:

  • Nổi các hạt li ti kèm theo cảm giác ngứa ngáy: Đây chính là triệu chứng đầu tiên của bệnh lý này. Ban đầu các nốt mẩn đỏ mọc thành từng mảng, sau đó sưng phù và dần dần lan rộng khắp cơ thể. Cảm giác ngứa ngáy sẽ tăng mạnh nếu những hạt li ti đó phát triển thành các mảng lớn.
  • Cảm giác nóng và khó chịu: Đây là cảm giác chung của các bệnh nhân đang ở giai đoạn đỉnh điểm của ngứa. Cơ thể người bệnh sẽ nóng rang trên các mảng da bị sưng. Ở đỉnh điểm bệnh cũng gây rối loạn nhịp tim và tụt huyết áp,…
  • Trường hợp nổi mề đay phong hàn ở bên trong cơ thể như nổi ở đường ruột, thì xuất hiện các triệu chứng của bệnh sẽ là đau bụng, tiêu chảy và buồn nôn. Nếu xuất hiện ở não, thì xuất hiện các triệu chứng sẽ là chóng mặt, sốc, phù nề ở não và thậm chí là gây tử vong.

Nguyên do dẫn đến nổi mề đay phong hàn

Chứng mề đay phong hàn xảy ra do 2 nguyên nhân phổ biến gồm:

Do cơ thể bị kích thích bởi các tác nhân bên trong và bên ngoài

Việc hình thành các hạt mề đay phong hàn nhỏ li ti là do cơ thể bị kích thích bởi các tác nhân bên trong và bên ngoài Việc hình thành các hạt mề đay phong hàn nhỏ li ti là do cơ thể bị kích thích bởi các tác nhân bên trong và bên ngoài

Việc hình thành các hạt mề đay phong hàn nhỏ li ti là do cơ thể bị kích thích bởi các tác nhân như:

  • Dị ứng thực phẩm: Đây là nguyên nhân phổ biến mà có rất nhiều người gặp phải. Tuỳ vào cơ địa của từng người, cơ thể có thể kháng lại các thành phần có trong một số loại thực phẩm như tôm, hải sản, thịt bò hay các thực phẩm đóng hộp như cá hộp, bơ thực vật,… Ngoài ra các loại hoa quả như nha đam, các loại quả có lông,… cũng có khả năng gây dị ứng.
  • Dị ứng thuốc Tây: Nguyên nhân này không thực sự phổ biến nhưng vẫn có khả năng gây nổi mề đay phong hàn. Hầu hết các loại thuốc Tây y khi được đưa vào cơ thể đều có khả năng gây tác dụng phụ. Trong đó, các nhóm thuốc gồm beta-lactam, phenicol, vacxin,… có nguy cơ cao gây nổi mề đay phong hàn nhiều nhất.
  • Dị ứng do gió, bụi, phấn hoa hay côn trùng cắn: Các tác nhân dễ bị nhất có thể là dị nguyên có trong không khí gây kích ứng ở da và khiến cho cơ thể bị ngứa ngáy ngay lập tức. Thông thường, những người nổi mề đay phong hàn do nguyên nhân này sẽ bị lâu dài. Đồng thời tình trạng này cũng khó chữa khỏi và thuộc dạng mề đay mãn tính.
  • Do di truyền: Theo số liệu thống kê, trong các trường hợp mắc mề đay mãn tính, thì chắc chắn con sinh ra sẽ bị di truyền bệnh từ bố hoặc mẹ. Mề đay phong hàn mặc dù chỉ là bênh ngoài da nhưng cũng có khả năng di truyền. Chính vì vậy, đối tượng mắc phải bệnh này có thể từ trẻ em và cả người lớn. Các mao mạch dưới da sẽ bị phù nề, điều này hình thành nên những vùng mẩn đỏ chi chít và làm cho bệnh nhân bị ngứa ngáy khó chịu.

Do tiếp xúc với các vết đỏ

Nếu tay, móng tay tiếp xúc với bề mặt vết đỏ, sẽ khiến các hạt mề đay từ nhỏ li ti dần lang ra theo phương diện rộng. Nếu người bệnh càng gãi bởi vết ngứa gây khó chịu, thì những hạt mề đay cũng sẽ dần phát triển lớn thành từng mảng và lan ra khắp cơ thể.

Theo phân tích của các nhà nghiên cứu chuyên sâu về bệnh da liễu, thì khi cơ thể cảm giác phát nổi mề đay hoặc tiếp xúc với các dị nguyên trong không khí sẽ sản sinh ra các Histamin. Đây là một chất có sẵn trong cơ thể và nó cũng là trung gian chịu trách nhiệm trong việc sản sinh phản ứng của cơ thể là dị ứng. Khi được giải phóng, Histamin sẽ kết hợp với một số chất nằm dưới niêm mạc. Điều này khiến các liên kết mạch máu bị phá vỡ và gây rò rỉ chất lỏng trong da. Cuối cùng nó làm cho da bị sưng, phù viêm và nổi mẩn. Song song với đó, Histamin còn gây kích thích dây thần kinh trung ương, kết hợp với việc các mạch máu bị rò rỉ sẽ gây cảm giác muốn gãi vì khó chịu và ngứa ngáy.

Một số cách điều trị nổi mề đay phong hàn hiệu quả

Tuỳ thuộc vào từng cơ địa của từng người bệnh, một vài phương pháp đơn giản sau đây có thể không giúp chữa khỏi bệnh mề đay phong hàn triệt để nhưng cũng có thể ngăn chặn được các cơn ngứa và sưng tấy da.

Trong bài thuốc Đông y chữa bệnh mề đay phong hàn thường có những dược liệu thiên nhiên như các loài hoa, vỏ cây, rễ,... Trong bài thuốc Đông y chữa bệnh mề đay phong hàn thường có những dược liệu thiên nhiên như các loài hoa, vỏ cây, rễ,...
  • Điều trị mề đay phong hàn bằng phương pháp dân gian: Theo quan niệm dân gian, khi mắc bệnh mề đay phong hàn thường sẽ sử dụng các dược liệu có sẵn trong tự nhiên như nghệ, lá khế, lá tía tô hoặc muối để làm xoa dịu cơn ngứa. Cách khắc phục cơn ngứa phổ biến nhiều người sử dụng, đó chính là pha nước muối loãng để tắm. Bởi vì trong muối có các chất làm sạch sẽ giúp diệt khuẩn và làm giảm thiểu được phần nào cơn ngứa trên cơ thể.
  • Chữa mề đay bằng phương pháp cổ truyền: Trong bài thuốc Đông y chữa bệnh mề đay phong hàn thường có những dược liệu thiên nhiên như các loài hoa, vỏ cây, rễ,... Phương pháp này có thể được thực hiện theo một số dạng như sắc thuốc từng đơn – uống theo từng đợt, ngâm rượu bôi lên vùng bị tổn thương,…
  • Sử dụng thuốc Tây y: Đối với những bệnh da liễu ngoài da như mề đay, các loại thuốc kháng sinh chính là cách duy nhất điều trị. Đó chính là thuốc kháng sinh Histamin H1. Loại kháng sinh này giúp ức chế Histamin sản sinh các phản ứng trong cơ thể. Liều cao hơn có thể sử dụng là corticoid đối với trường hợp mề đay nặng. Ngoài ra cũng có thể dùng adrenalin kết hợp với kháng sinh Histamin H1 trong trường hợp có xuất hiện phù mạch cấp tính. Tuỳ thuộc vào tình trạng bệnh, bác sĩ điều trị sẽ hướng dẫn chi tiết liều lượng của thuốc sao cho phù hợp.

Trên đây là một số phương pháp điều trị mề đay phong hàn khắc phục triệu chứng bệnh tạm thời. Để điều trị dứt điểm, người bệnh cần đến các cơ sở y tế uy tín để tìm hiểu rõ căn nguyên và được điều trị phù hợp. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn hiểu hơn về tình trạng mề đay phong hàn. Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm