Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Một cái xúc xích bao nhiêu calo? Cách làm xúc xích giảm cân

Ngày 09/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Điều chỉnh lượng calo nạp vào cơ thể có thể giúp ta tăng cân hoặc giảm cân. Vì vậy, việc tìm hiểu calo trong thực phẩm vô cùng quan trọng. Vậy bạn đã biết 1 cái xúc xích bao nhiêu calo chưa?

Xúc xích là một thực phẩm vừa tiện, vừa ngon được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, để có thể kiểm soát cân nặng, bạn cần biết cách ăn xúc xích phù hợp. Tìm hiểu 1 cái xúc xích bao nhiêu calo là việc cần thiết bạn nên làm trước khi ăn thực phẩm này. Cùng Long Châu tìm hiểu lượng calo có trong xúc xích qua bài viết dưới đây!

Xúc xích là gì? 

Xúc xích là một món ăn nhanh rất phổ biến trong xã hội hiện đại. HIện nay trên thị trường có nhiều loại xúc xích với thành phần, nguyên liệu, hương vị, cách sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, cách làm xúc xích khá giống nhau. Nguyên liệu chính để làm xúc xích là thịt (gà, heo, bò…), rau củ và các loại gia vị. Các loại xúc xích ăn liền thường có thêm hương liệu và chất bảo quản. 

Xúc xích được làm bằng thịt mang đi xay nhuyễn cùng các nguyên liệu và gia vị khác, sau đó được nhồi vào vỏ xúc xích để định hình. Xúc xích có thể sử dụng ở dạng tươi, hun khói, đã nấu chín hoặc sấy khô. Đây được đánh giá là một thực phẩm chứa khá nhiều chất béo bão hòa, natri và calo.

1 cái xúc xích bao nhiêu calo 1
Xúc xích là món ăn nhanh tiện nhưng chưa chắc đã lợi

1 cái xúc xích bao nhiêu calo?

Trên thị trường hiện nay có hai loại xúc xích phổ biến nhất là xúc xích heo và xúc xích bò. Một cây xúc xích heo 35g cung cấp khoảng 45 calo. 100g xúc xích cung cấp khoảng 300 calo. Đây là một lượng calo khá lớn nên chúng ta cần hạn chế ăn xúc xích. Tuy nhiên cần lưu ý, calo trong xúc xích được các chuyên gia dinh dưỡng gọi là “calo rỗng”. Calo rỗng cung cấp năng lượng dưới dạng chất béo bão hòa, natri và đường bổ sung. Đây đều là những thành phần không thực sự tốt cho sức khỏe. 

Lượng calo trong một cây xúc xích sẽ khác nhau tùy theo nguyên liệu được sử dụng (thịt heo, thịt bò, thịt gà…). Nó cũng khác nhau tùy theo cách chúng ta chế biến. Ví dụ, calo trong xúc xích chiên sẽ lớn hơn calo trong xúc xích hấp. Dù đây là một thực phẩm cung cấp protein từ thịt, nhưng nó chứa nhiều calo, natri, chất béo bão hòa nên nó vẫn không được coi là thực phẩm lành mạnh để chúng ta sử dụng hàng ngày. 

Ăn xúc xích có tăng cân không?

Vì calo liên quan trực tiếp đến cân nặng, nên nhiều người khi tìm hiểu 1 cái xúc xích bao nhiêu calo cũng muốn biết ăn xúc xích có tăng cân không. Điều này phụ thuộc vào lượng ăn và cách ăn của bạn.

Ví dụ, nếu mỗi ngày bạn ăn 3 bữa chính thì trung bình mỗi bữa bạn không nên ăn quá 600 - 700 calo mới có thể duy trì cân nặng. Chỉ cần ăn 200g xúc xích là bạn đã nạp vào cơ thể khoảng 600 calo. Như vậy, nếu ăn thêm các thực phẩm khác, bạn sẽ dễ tăng cân. Còn nếu không ăn thêm các thực phẩm khác, bạn sẽ có ít nguy cơ tăng cân hơn.

1 cái xúc xích bao nhiêu calo 2
Không nên ăn quá nhiều xúc xích để tránh tăng cân và gây hại cho sức khỏe

Tuy nhiên, nếu một bữa chỉ ăn duy nhất một thực phẩm là xúc xích, bạn sẽ gặp các vấn đề như: 

  • Nạp vào cơ thể một lượng lớn chất béo bão hòa. Đây là loại chất béo không tốt cho tim mạch, huyết áp. Và nếu ăn xúc xích thay cho các thực phẩm khác quá thường xuyên, bạn sẽ bị tăng cân nhanh chóng. 
  • Nạp vào cơ thể một lượng lớn natri. Nguy cơ của việc này giống tác hại của việc ăn mặn, sẽ không có lợi cho huyết áp, tim mạch, thận, dạ dày và xương khớp.
  • Một số loại xúc xích có thể chứa nhiều hương liệu, chất bảo quản, màu thực phẩm,... Đây là những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư thường có trong các loại đồ ăn chế biến sẵn.

Cách ăn xúc xích giảm cân

Tuy xúc xích có thể gây tăng cân, nhưng nếu biết cách ăn như sau, bạn có thể giảm cân với thực phẩm này: 

  • Lựa chọn xúc xích tươi và nhất là xúc xích ức gà. Giảm cân bằng ức gà vốn là cách giảm cân hiệu quả. Bởi thịt ức gà chứa ít chất béo và calo, chủ yếu cung cấp protein nạc. Thực phẩm này sẽ giúp chúng ta giảm cân nhưng không bị giảm cơ. 
  • Không nên ăn xúc xích chế biến sẵn. Thay vào đó, bạn hãy tự chế biến xúc xích tươi theo cách luôn và hấp. Đây là cách chế biến giúp món xúc xích chứa ít calo nhất. 
  • Khi đã biết 1 cái xúc xích bao nhiêu calo, bạn chỉ nên ăn tổng 200 - 300g xúc xích trong một tuần là phù hợp. 
  • Khi ăn xúc xích, bạn nên kết hợp ăn cùng các loại rau, củ quả khác để bữa ăn có đủ chất xơ, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. 
  • Trên thị trường hiện nay có một số loại xúc xích lành mạnh với hàm lượng chất béo và calo thấp như xúc xích hải sản, xúc xích cá hồi, xúc xích rau củ, xúc xích chay,... 
1 cái xúc xích bao nhiêu calo 3
Xúc xích làm từ ức gà có thể hỗ trợ giảm cân

Vậy 1 cái xúc xích bao nhiêu calo? Theo thống kê của viện dinh dưỡng thì trong 100g xúc xích sẽ chứa khoảng 300 calo, vì thế bạn chỉ nên ăn 1 - 2 cây xúc xích trong 1 ngày để có thể nạp vào những nguồn thực phẩm khác. Bạn có thể dùng các loại app tính calo, các app này cũng cho bạn biết con số chính xác cho từng loại xúc xích. Hãy sử dụng thực phẩm này đúng cách để chăm sóc sức khỏe cho chính mình và gia đình bạn nhé!

Xem thêm: Mì gói bao nhiêu calo?

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Dinh dưỡngCalo