Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Một số bệnh nấm da thường gặp và cách điều trị

Ngày 29/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh nấm da là một căn bệnh thường gặp và lây qua nhiều con đường khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu một số loại bệnh nấm da thường gặp để biết cách phòng tránh và điều trị thông qua nội dung bài viết sau đây.

Mặc dù có hàng triệu loài nấm nhưng chỉ có khoảng 300 loài nấm thực sự có thể gây nhiễm trùng ở người và trong số đó, một số loại nhiễm trùng nấm có thể ảnh hưởng đến da của bạn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn một số bệnh nấm da phổ biến, cách điều trị và ngăn ngừa.

Vì sao bệnh nấm da lại phổ biến?

Việt Nam nằm ở vùng khí hậu nhiệt đới (nóng ẩm) thích hợp cho các bệnh nấm da phát triển. Trong đó các bệnh thường gặp nhất là nấm hắc lào, nấm lang ben, nấm kẽ,... Nấm là một loại sinh vật hạ đẳng không có chất diệp lục. Do đó nó không tổng hợp được chất hữu cơ mà phải sống bằng cách ký sinh vào vật chủ như thực vật, động vật (chó, mèo, trâu bò,...) và con người.

Con người thường bị nhiễm nấm từ các nguồn sau: Môi trường sống (đất, cây cối, không khí,...), động vật (chó, mèo, ngựa,...) hay nấm lây từ người bệnh sang người lành. Điều kiện thuận lợi cho bệnh nấm da phát triển là pH 6.9 – 7.2 hơi kiềm, các vùng da kín và có nhiều nếp gấp lớn kẽ hay ra mồ hôi, ẩm ướt. Bênh cạnh đó các vấn đề như: Vệ sinh cá nhân kém, mặc quần áo chật, lạm dụng xà phòng, đề kháng yếu, rối loạn nội tiết, sử dụng thuốc ức chế miễn dịch hay kháng sinh dài ngày,... cũng là nguyên do gây bệnh nấm da.

Việt Nam nằm ở vùng khí hậu nhiệt đới (nóng ẩm) thích hợp cho các bệnh nấm da phát triểnViệt Nam nằm ở vùng khí hậu nhiệt đới (nóng ẩm) thích hợp cho các bệnh nấm da phát triển

Một số bệnh nhiễm trùng da phổ biến ở nước ta

Hắc lào - nấm da corporis

Bệnh hắc lào là do một loại nấm da tên corporis gây ra. Vị trí thường mắc bệnh hắc lào là vùng da kín, thường xuyên ẩm ướt như bẹn, mông,... Bệnh nặng có thể lan ra toàn thân. Đặc biệt hắc lào có thể lan rộng và khó điều trị khi người bệnh tự ý bôi các thuốc chứa thành phần corticosteroid mà không thăm khám kỹ lưỡng. Với những người lao động trong môi trường nắng nóng, ẩm ướt, thường xuyên ra mồ hôi như lái xe, vận động viên hay thợ xây,... hắc lào thường rất dễ tái phát.

Triệu chứng chính của bệnh hắc lào là phát ban hình vòng, nhiều cung. Trong đó phần trung tâm phát ban tổn thương là vùng da lành, ở bờ tổn thương thường có vảy, đỏ da và xuất hiện mụn nước. Phát ban có thể lan rộng ra nhiều vùng da khác nhau và thường gây ngứa.

Hắc lào là một trong những bệnh nhiễm nấm da phổ biến ở nước ta và rất dễ lây lan. Tuy nhiên, bệnh không nghiêm trọng, không gây nguy hiểm và có thể được điều trị bằng thuốc chống nấm. Điều trị hắc lào thường bao gồm các loại thuốc chống nấm bôi lên da. Bạn có thể sử dụng kem không kê đơn khi bệnh mới phát hoặc cần dùng thuốc theo toa để bôi ngoài da hoặc uống đối với những tình trạng nghiêm trọng.

Xem thêm: Bệnh nấm mèo ở người

Nấm chân - tinea pedis

Nấm da chân là loại nấm thường phát triển giữa các ngón chân. Bệnh nấm da chân là một tình trạng nhiễm trùng do nấm ảnh hưởng đến da ở bàn chân, thường gặp nhất ở vùng da giữa các ngón chân. Các triệu chứng điển hình của bệnh nấm da chân bao gồm ngứa, cảm giác nóng, châm chích giữa các ngón chân hoặc lòng bàn chân. Đồng thời, da có màu đỏ, có vảy khô hoặc da bị bong tróc, da nứt nẻ hoặc phồng rộp.

Trong một số trường hợp, nấm da chân có thể lây lan sang các vùng khác trên cơ thể như móng tay, bẹn hoặc da bàn tay. Nấm chân có các loại phổ biến bao gồm:

  • Interdigital: Đây là tình trạng nhiễm trùng giữa các ngón chân. Hầu hết những người mắc bệnh nấm da chân đều có dạng này, nhất là thường xảy ra giữa hai ngón chân nhỏ nhất của bạn. Nhiễm trùng Interdigital có thể lan đến lòng bàn chân.
  • Moccasin: Dạng này có thể bắt đầu với dấu hiệu kích ứng da, khô, ngứa hoặc da có vảy. Dần dần, da có thể dày lên và xuất hiện hiện tượng nứt nẻ. Nhiễm trùng Moccasin bao gồm toàn bộ lòng bàn chân và lan rộng ra hai bên bàn chân.
  • Dạng hạt: Đây là loại nấm bàn chân hiếm gặp nhất. Dạng nhiễm trùng này thường bắt đầu với sự bùng phát đột ngột của các mụn nước chứa đầy chất lỏng ở dưới bàn chân. Ngoài ra, chúng cũng có thể xuất hiện giữa các ngón chân hoặc trên gót chân, trên đầu bàn chân.

Để điều trị nấm chân hiệu quả, bác sĩ có thể kê cho bạn thuốc chống nấm bôi ngoài da. Còn đối với trường hợp nghiêm trọng có thể kê đơn thuốc kháng nấm để uống.

Nấm da đầu

Các triệu chứng nấm da đầu có thể bao gồm xuất hiện các mảng hói cục bộ, da đóng vảy và ngứaCác triệu chứng nấm da đầu có thể bao gồm xuất hiện các mảng hói cục bộ, da đóng vảy và ngứa

Nhiễm nấm da đầu ảnh hưởng đến da đầu và các sợi tóc. Bệnh này phổ biến nhất ở trẻ nhỏ và cần được điều trị bằng thuốc uống theo toa kết hợp với dùng dầu gội đầu chống nấm. Các triệu chứng nấm da đầu có thể bao gồm xuất hiện các mảng hói cục bộ, da đóng vảy và ngứa, cảm giác đau trong các mảng da bị nấm tổn thương.

Lang ben

Bệnh lang ben là một bệnh nhiễm trùng da do nấm men gây ra. Đặc điểm nhận biết là các mảng da đổi màu hình bầu dục nhỏ phát triển trên da. Nguyên nhân gây bệnh là do sự phát triển quá mức của một loại nấm cụ thể có tên là Malassezia. Đây là loại nấm hiện diện tự nhiên trên da của khoảng 90% người lớn. Những mảng da đổi màu do nấm men thường xuất hiện nhất ở lưng, ngực và cánh tay trên. Các mảng da bị lang ben có màu sáng hơn hoặc tối hơn phần còn lại của da, hoặc có thể có màu đỏ, hồng, rám nắng hoặc nâu. Các mảng da này thường bị ngứa, bong tróc hoặc có vảy. Bệnh lang ben rất dễ xảy ra vào mùa hè hoặc ở những vùng ấm áp và ẩm ướt. Đặc biệt, bệnh lang ben có thể tái đi tái lại nhiều lần sau khi điều trị.

Nấm Candida ở da

Bệnh nhiễm trùng da này do nấm Candida gây ra. Loại nấm Candida tồn tại tự nhiên cả trên da và bên trong cơ thể chúng ta. Khi chúng phát triển quá mức, nhiễm trùng da có thể xảy ra. Nhiễm trùng da do nấm Candida thường xảy ra ở những nơi ấm, ẩm cũng như kém thông thoáng. Điển hình là vùng da dưới vú và các nếp gấp của mông. Các triệu chứng của nhiễm nấm Candida trên da thường gặp bao gồm phát ban đỏ ngứa mụn mủ đỏ nhỏ.

Điều trị nấm da như thế nào?

Thuốc trị nấm có tác dụng trong điều trị nhiễm nấm da. Chúng có thể tiêu diệt nấm da trực tiếp hoặc ngăn không cho chúng phát triển và tái phát triển trở lại. Thuốc chống nấm có 2 dạng điều trị gồm không kê đơn hoặc thuốc kê đơn, bao gồm:

  • Kem bôi hoặc thuốc mỡ.
  • Thuốc uống.
  • Bột.
  • Thuốc xịt.
  • Dầu gội đầu.

Nếu bạn đang nghi ngờ mình bị nhiễm nấm da, bạn có thể muốn thử thuốc trị nấm không kê đơn để xem liệu có giúp cải thiện tình trạng bệnh hay không. Trong trường hợp bệnh dai dẳng hoặc nghiêm trọng hơn, hãy đi gặp bác sĩ để được kê đơn thuốc kháng nấm mạnh hơn giúp điều trị nhiễm trùng.

Thuốc bôi Candiderm được chỉ định điều trị nhiễm trùng da, trong các trường hợp cụ thể như sau: Bệnh chàm, viêm da, nấm da, chốc lở,... Thuốc bôi Candiderm được chỉ định điều trị nhiễm trùng da

Một loại thuốc điều trị nấm thường được kê đơn chính là kem bôi Candiderm. Thuốc bôi Candiderm được chỉ định điều trị nhiễm trùng da, trong các trường hợp cụ thể như sau: Bệnh chàm, viêm da, nấm da, chốc lở,... Bạn có thể tìm mua Candiderm Cream hiện đang được phân phối độc quyền bởi Nhà thuốc Long Châu. Ngoài việc dùng thuốc điều trị, người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp điều tại nhà nhằm loại bỏ nhiễm trùng nấm. Nhằm giữ cho vùng bị ảnh hưởng sạch sẽ và khô, không cho nấm phát triển thêm nữa.

Như vậy bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về những loại bệnh nấm da thường gặp. Hy vọng những thông tin này có thể giúp bạn chăm sóc bản thân và gia đình tốt hơn.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm