Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Não của chúng ta thay đổi như thế nào khi về già?

Ngày 25/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đã bao giờ bạn nghĩ não của bạn sẽ thu nhỏ lại theo thời gian không? Điều này xảy ra khi chúng ta bước vào tuổi trung niên - có nghĩa là, càng về già, não của chúng ta sẽ càng nhỏ lại.

Tuổi già là vấn đề chung của tất cả mọi người khi tất cả các bộ phận trên cơ thể đều có những thay đổi rõ rệt, bao gồm cả não bộ. Thông thường, chúng ta chỉ đơn giản nghĩ rằng tuổi già khiến chúng ta hay quên. Tuy nhiên, các nhà khoa học phát hiện ra rằng não của chúng ta sẽ thu nhỏ khi về già. Vậy quá trình này xảy ra như thế nào, chúng ta có thể ngăn chặn điều này không? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc này.

Những phần nào của não sẽ thu nhỏ khi chúng ta già đi?

Việc não bộ của chúng ta thu nhỏ khi về già là điều hoàn toàn bình thường, và các bộ phận sau đây sẽ thay đổi.

  • Vỏ não của bạn - chính là lớp ngoài nhăn nheo của não, sẽ trở nên mỏng hơn khi bạn già đi, đặc biệt là ở thùy trán, nơi xử lý trí nhớ, cảm xúc, kiểm soát xung lực, giải quyết vấn đề, tương tác xã hội và chức năng vận động. Bên cạnh đó, các bộ phận tại thùy thái dương, nằm phía sau tai, đảm nhiệm việc giúp mọi người hiểu từ ngữ, nói, đọc, viết và kết nối các từ với ý nghĩa của chúng, cũng thu nhỏ lại.
  • Các phần não co lại chứa các sợi thần kinh quan trọng (cấu trúc dạng ống mang thông tin từ não đến phần còn lại của cơ thể và từ cơ thể bạn trở lại tủy sống và não). Khi não chúng ta co lại, các tế bào thần kinh sẽ ít kết nối với nhau hơn, từ đó khiến hệ thống dẫn truyền thần kinh truyền thông tin từ não đến các bộ phận khác nhau của cơ thể sẽ thay đổi.

Tất cả những yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa và suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác mà chúng ta hay gọi là "bệnh tuổi già".

​  Khi não chúng ta co lại, các tế bào thần kinh sẽ ít kết nối với nhau hơn  ​1 Khi não chúng ta co lại, các tế bào thần kinh sẽ ít kết nối với nhau hơn

Các biến chứng của việc não thu nhỏ

Chắc chắn một điều rằng khi não chúng ta thu nhỏ, nhận thức và khả năng ghi nhớ của chúng ta sẽ suy giảm, ngay cả khi chúng ta cảm thấy cơ thể chúng ta vẫn đang khỏe mạnh. Dưới đây là một vài biến chứng mà chúng ta sẽ gặp phải khi não chúng ta thu nhỏ:

  • Khó khăn trong việc ghi nhớ;
  • Khó giao tiếp;
  • Khó khăn trong việc nhớ lại thông tin;
  • Tăng nguy cơ viêm nhiễm khi gặp chấn thương hoặc bệnh tật;
  • Phản ứng chậm lại do việc truyền tín hiệu giữa các tế bào thần kinh trong não giảm đi;
  • Giảm lưu lượng máu trong não;
Khi não thu nhỏ, chúng ta sẽ gặp các biến chứng liên quan đến nhận thức 2 Khi não thu nhỏ, chúng ta sẽ gặp các biến chứng liên quan đến nhận thức

Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng này?

Chúng ta không thể ngăn tình trạng này xảy ra, nhưng chúng ta có thể giảm thiểu những biến chứng có thể gặp phải khi não thu nhỏ lại. Chúng ta có thể giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và ghi nhớ bằng các cách sau:

  • Hoạt động thể chất mỗi ngày. Tập thể dục làm tăng lưu lượng máu đến toàn bộ cơ thể, đặc biệt là não bộ. Các chuyên gia tin rằng tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm stress, trầm cảm và cải thiện trí nhớ.
  • Ăn uống lành mạnh. Bạn có biết rằng ăn một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim cũng có lợi cho não không? Ăn uống lành mạnh không nhất thiết là ăn chay, mà là cân bằng các nhóm thực phẩm, tăng cường rau xanh và trái cây, loại bỏ đồ ngọt, đồ uống có cồn và có ga.
  • Tránh uống rượu: Mặc dù một ly rượu mỗi ngày tốt cho sức khỏe, nhưng khi chúng ta già đi, rượu dễ khiến chúng ta gặp vấn đề về nhận thức.
  • Giữ tinh thần tích cực. Các hoạt động như đọc sách, chơi trò chơi chữ, học kỹ năng mới hoặc chơi nhạc cụ đều là những cách tuyệt vời để duy trì đầu óc minh mẫn, trí nhớ và thúc đẩy quá trình xử lý thông tin nhanh hơn.
  • Giao lưu với mọi người. Trò chuyện, liên lạc với bạn bè và gia đình giúp tránh nguy cơ trầm cảm và căng thẳng. Từ đó, não bộ tránh được tình trạng căng thẳng quá mức, giảm thiểu tác động xấu lên trí nhớ.
Hoạt động thể chất mỗi ngày là một trong những cách giúp chúng ta giảm biến chứng về nhận thức 3
Hoạt động thể chất mỗi ngày là một trong những cách giúp giảm biến chứng về nhận thức
  • Duy trì tim mạch ở trạng thái tốt: Nếu bị bệnh tim, hãy lưu ý hơn đến tim mạch của bạn. Các biến chứng như huyết áp cao, cholesterol cao và tiểu đường có thể làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức.
  • Không hút thuốc: Hút thuốc không chỉ có hại cho phổi mà còn có thể góp phần làm suy giảm nhận thức khi bạn già đi.
  • Tăng cường cung cấp vitamin B: Vitamin B đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trí nhớ khi chúng ta già đi và tăng cường sản xuất chất dẫn truyền thần kinh, giúp việc truyền tải thông điệp giữa các tế bào thần kinh trong não và cơ thể bạn ở trạng thái tốt.

Qua bài viết này, các bạn đã hiểm thêm về ảnh hưởng của tuổi già lên não bộ của mình, cũng như các biện pháp giúp giảm thiểu biến chứng của tình trạng này. Chúng ta không thể ngăn quá trình lão hóa, điều này đồng nghĩa với việc chúng ta không thể ngăn việc não bộ chúng ta thu nhỏ. Tuy nhiên, bằng việc duy trì lối sống lành mạnh, chúng ta có thể giảm nguy cơ mắc các vấn đề về suy giảm nhận thức khi về già.

Tuyết Linh

Nguồn tham khảo: Web MD

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm