Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Nên uống whey protein khi nào để cơ thể hấp thụ tốt nhất?

Ngày 22/06/2022
Kích thước chữ

Rất nhiều người mới bắt đầu uống thắc mắc nên uống whey protein khi nào để phát huy công dụng tối đa của thức uống này. Tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời bạn nhé!

Thời điểm uống whey protein tùy thuộc vào mục tiêu sử dụng và thể lực của cá nhân mỗi người.

Nên uống whey protein khi nào là tốt nhất?

Trước hoặc sau khi luyện tập

Nên uống whey protein trước hay sau khi luyện tập cũng là câu hỏi phổ biến sau thắc mắc nên uống whey protein khi nào.

Đã có một nghiên cứu được thực hiện về chủ đề so sánh hiệu quả làm tăng sức mạnh và kích thước cơ bắp của việc tiêu thụ đạm trước và sau khi luyện tập thể dục thể thao. Các nhà nghiên cứu đã chia người tham gia thành hai nhóm. Mỗi người đều sẽ nhận được loại sữa whey protein giống nhau và cùng khối lượng. Nhóm đầu tiên uống trước khi luyện tập, nhóm còn lại uống sau khi luyện tập. Tất cả đều sẽ hoàn thành các bài tập thể dục toàn thân 3 lần trong tuần và lặp lại trong khoảng thời gian 10 tuần.

Sau khi nghiên cứu kết thúc, các nhà khoa học đã không tìm thấy sự khác biệt đáng kể giữa hai nhóm về tăng sức mạnh hoặc kích thước cơ bắp. Điều này cho thấy uống whey protein trước và sau khi luyện tập đều được. Hãy uống vào thời điểm thuận tiện nhất cho bạn.

Nên uống whey protein khi nào để cơ thể hấp thụ tốt nhất? 1 Nên uống whey protein khi nào để phát huy tối đa công dụng?

30 phút sau buổi tập

Chế độ Anabolic Window hay cửa sổ đồng hóa cho rằng, thời điểm thích hợp nhất để uống whey protein là 30 phút sau khi luyện tập thể dục thể thao. Đây là khoảng thời gian được gọi là cửa sổ đồng hóa, lúc mà cơ bắp có thể hấp thụ được nhiều chất đạm nhất giúp tăng trưởng kích thước, phát huy tối đa hiệu quả của việc rèn luyện.

Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu mới đây cho thấy, khoảng thời gian của cửa sổ đồng hóa có thể kéo dài hơn so với 30 phút. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể chọn thời điểm uống bất kì sau khi luyện tập.

Trước khi đi ngủ

Một trong những câu trả lời thuyết phục cho câu hỏi nên uống whey protein khi nào chính là uống trước khi đi ngủ. Uống whey protein trước khi đi ngủ có thể giúp ích cho quá trình tạo cơ bắp, tăng cường sức mạnh cơ bắp và thể chất, cải thiện hiệu suất tập luyện cũng như đẩy nhanh quá trình phục hồi của cơ thể.

Trước khi đi ngủ mà uống protein không những giúp thúc đẩy việc xây dựng cơ bắp mà còn hỗ trợ người tập thích nghi với chế độ rèn luyện, cải thiện tốc độ tiêu hóa giúp quá trình hấp thụ dinh dưỡng diễn ra dễ dàng, kích thích các protein sẵn có trong cơ thể tạo cơ bắp và duy trì quá trình hồi phục trong suốt đêm dài.

Nếu bạn lựa chọn uống whey protein trước khi đi ngủ, nên dùng khoảng 40g để phát huy tối đa công dụng. Hãy cân nhắc chọn sản phẩm có chứa nhiều protein casein vì casein được tiêu hóa chậm, sẽ cung cấp cho cơ thể nguồn protein ổn định cả đêm.

Nên uống whey protein khi nào để cơ thể hấp thụ tốt nhất? 2 Uống whey protein trước khi đi ngủ để cung cấp protein ổn định suốt đêm

Thời điểm uống whey protein dựa vào mục tiêu sử dụng

Giảm cân

Protein là chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết nên được bổ sung vào thực đơn của những người ăn kiêng giảm cân. Chế độ ăn giàu protein sẽ hiệu quả trong việc trao đổi chất và giảm sự thèm ăn.

Khả năng làm giảm cơn thèm ăn của protein đến từ việc chất này giúp làm giảm nồng độ hormone ghrelin có trong cơ thể, làm tăng hormone GLP-1, peptide Y và cholecystokinin. Vì thế, một bữa ăn nhẹ giàu protein có thể giúp bạn tiêu thụ ít calo hơn rất nhiều.

Do đó, thời điểm để uống whey protein giúp giảm cân một cách hiệu quả là chia đều thành nhiều bữa phụ trong ngày như là một món ăn nhẹ để làm giảm cảm giác thèm ăn.

Xây dựng cơ bắp

Người đang tập luyện để xây dựng cơ bắp có thể sử dụng whey protein trước và sau khi tập luyện, tùy theo độ thuận tiện cho mình, miễn là trong khoảng thời gian 2 giờ đồng hồ.

Lưu ý nếu bạn đang trong chế độ luyện tập ở trạng thái nhịn ăn, nên sử dụng whey protein sau khi luyện tập để phát huy tối đa công dụng khi kết hợp giữa chế độ ăn và tập luyện.

Nên uống whey protein khi nào để cơ thể hấp thụ tốt nhất? 3 Nên dùng whey protein kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh

Ngăn ngừa mất cơ

Đối với người già, vấn đề duy trì khối lượng cơ bắp đóng vai trò rất quan trọng. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy khi bước sang tuổi 30, khối lượng cơ bắp mất đi mỗi 10 năm là 3 - 8%. Điều này dẫn đến nguy cơ gãy xương, loãng xương và giảm tuổi thọ.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyên nên chia đều khối lượng đạm tiêu thụ trong ngày để ngăn ngừa mất cơ do lão hóa, có nghĩa là bạn nên ăn từ 25 - 30g protein trong mỗi bữa ăn.

Đối với người Việt, thường có thói quen ăn nhiều protein trong bữa trưa và bữa tối. Vì thế, bạn chỉ cần bổ sung thêm các loại sữa whey protein vào bữa sáng để phân bổ đều lượng đạm nạp vào cơ thể trong một ngày.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn trả lời cho câu hỏi nên uống whey protein khi nào. Thời điểm uống whey protein thật ra không quá quan trọng. Chủ yếu là bạn nên chọn loại whey protein chất lượng, an toàn, phối hợp cùng với một chế độ ăn uống lành mạnh và sinh hoạt khoa học để bảo vệ sức khỏe và phát triển cơ bắp một cách tốt nhất.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin