Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Người bệnh đau thần kinh tọa có nên đi bộ hay không?

Ngày 19/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng đau dây thần kinh tọa gây ra nhiều khó khăn và bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như suy nhược, bại liệt, ruột hoặc bàng quang không thể hoạt động. Các phương pháp điều trị phổ biến bao gồm thuốc, vật lý trị liệu và phẫu thuật.

Đau dây thần kinh tọa là căn bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, bệnh gây ra những cảm giác đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Để điều trị bệnh hiệu quả, người bệnh có thể sử dụng thuốc, thay đổi lối sống, kết hợp đi bộ và vận động vừa sức. Trong quá trình điều trị, rất nhiều bệnh nhân đặt ra câu hỏi “Bị đau thần kinh tọa có nên đi bộ không”. Bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Nguyên nhân chính gây ra đau thần kinh tọa

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh này, tuy nhiên một số nguyên nhân phổ biến hơn sẽ được liệt kê dưới đây:

  • Người bị thoát vị đĩa đệm: Đĩa đệm là tấm đệm giữa các đốt sống của cột sống. Khi đĩa đệm này phồng lên, nó có thể chèn ép vào dây thần kinh và gây đau đớn cho người bệnh. Đây là dạng đau thần kinh tọa phổ biến nhất.
  • Người bị hẹp cột sống: Cột sống bị thu hẹp cũng có thể khiến bạn có nguy cơ bị chèn ép và đau dây thần kinh tọa. Tuy nhiên trường hợp này thường xuất hiện ở những người trên 60 tuổi.
  • Người bị viêm khớp hoặc bệnh thoái hóa khớp: Nếu bạn bị viêm khớp hoặc bệnh thoái hóa khớp, dây thần kinh tọa có thể bị kích thích và sưng lên, gây ra cảm giác vô cùng đau đớn.
  • Người bệnh gặp chấn thương hoặc nhiễm trùng cũng gây nên nguy cơ bị đau thần kinh tọa.

Người bệnh đau thần kinh tọa có nên đi bộ hay không 1

Người bệnh gặp chấn thương hoặc nhiễm trùng cũng gây nên nguy cơ bị đau thần kinh tọa

Triệu chứng nổi bật của đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa thông thường bắt đầu ở vùng thắt lưng sau đó lan xuống mông và phía sau chân. Ngoài ra, người bệnh có thể gặp các triệu chứng sau:

  • Đau lưng vùng thắt lưng, mông và chân, mỏi cơ, tê, nóng rát hoặc cảm giác ngứa ran, yếu cơ,...
  • Tùy theo mức độ của bệnh mà gây ra những cơn đau từ nhẹ đến ngứa buốt nặng.
  • Người bệnh có thể bị tê chân dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa và ngứa ran các ngón chân, bàn chân.
  • Dáng đi của bệnh nhân không bình thường, đi bên cao, bên thấp.
  • Trong một số trường hợp nặng, bệnh nhân cảm thấy đau khi cúi xuống, hắt hơi hoặc ho, cảm thấy đau khi ngồi quá lâu. Tuy nhiên, các triệu chứng này sẽ dần biến mất khi người bệnh được nghỉ ngơi.
  • Trong một số trường hợp nghiêm trọng nhất, người bệnh đi lại rất khó khăn, thậm chí là mất khả năng đi lại.

Người bệnh đau thần kinh tọa có nên đi bộ hay không 2

Đau thần kinh tọa khiến người bệnh đi lại rất khó khăn

Vậy người bị đau thần kinh tọa có nên đi bộ hay không?

Câu trả lời là có. Theo các chuyên gia y tế, những bệnh nhân mắc các bệnh lý liên quan đến xương khớp, trong trường hợp này là đau thần kinh tọa nên duy trì việc vận động, đi bộ đều đặn để tăng cường sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh.

Lợi ích của việc đi bộ

Lợi ích của việc đi bộ trong điều trị đau thần kinh tọa bao gồm:

  • Đi bộ giúp bệnh nhân giảm đau, tê và cứng khớp. Đồng thời, nếu lười vận động, không chịu đi lại thì bệnh càng nặng hơn, thậm chí có thể gây liệt nửa người dưới.
  • Đi bộ hàng ngày giúp các cơ và khớp được thư giãn, giảm căng thẳng, chống chèn ép dây thần kinh và thúc đẩy tuần hoàn ở bệnh nhân đau thần kinh tọa.
  • Đi bộ giúp nuôi dưỡng sụn khớp, tăng độ dẻo dai và cải thiện sức bền của khớp, giúp khớp chắc khỏe. Nhờ đó, bệnh nhân đau thần kinh tọa giảm nguy cơ bị thoái hóa khớp gối, đau khớp gối hoặc viêm khớp gối khi bước vào tuổi trung niên.
  • Cải thiện độ đàn hồi của cột sống, cải thiện tính linh hoạt của khớp, cải thiện khả năng vận động.
  • Kiểm soát cân nặng của bạn, do đó giảm áp lực lên đĩa đệm, cột sống và tủy sống.

Người bệnh đau thần kinh tọa có nên đi bộ hay không 3

Đi bộ giúp bệnh nhân giảm đau, tê và cứng khớp

Một số lưu ý khi đi bộ để đạt được hiệu quả cao

Tuy nhiên, người bệnh đau thần kinh tọa cần lưu ý lựa chọn bài tập phù hợp, cường độ tập luyện hợp lý và thời gian đi bộ vừa phải, không quá sức. Cụ thể:

  • Lựa chọn đôi giày phù hợp: Người bị đau thần kinh tọa nhất định không nên đi chân đất, vì điều này có thể làm tổn thương bàn chân và các dây thần kinh. Sử dụng một đôi giày tập đi vừa vặn, đúng size chân mang lại sức khỏe tốt hơn, tránh nguy cơ chấn thương như trật khớp, bong gân. Đồng thời, người bệnh nên chọn quần áo rộng rãi, thoải mái.
  • Tập đúng động tác, đúng bộ môn: Bạn có thể tập đi bộ trên máy chạy bộ tại nhà hoặc đi dạo trong công viên. Người bệnh phải tập luyện theo hướng dẫn của huấn luyện viên để đảm bảo hiệu quả của bài tập.
  • Lịch tập phù hợp: Người bệnh nên lựa chọn thời gian tập phù hợp theo tình trạng sức khỏe của mình. Nếu các dấu hiệu đau đã được cải thiện, người bệnh có thể tăng thời gian đi bộ.
  • Người bệnh không nên vận động quá sức, vì điều này có thể gây áp lực lên dây thần kinh tọa và gây ra tình trạng đau nhức hông và chân nặng hơn. Bệnh nhân đau thần kinh tọa nên đi bộ tối đa 1,5 km.
  • Thời gian đi bộ: Mỗi ngày người bệnh chỉ nên đi bộ khoảng 20 - 30 phút.
  • Trước khi đi bộ, bạn cần khởi động kỹ một chút, để các cơ được giãn ra, chất nhờn quanh khớp được tiết ra. Nó làm giảm đau và giảm nguy cơ chấn thương trong quá trình tập luyện.
  • Bệnh nhân nên nghỉ ngơi trong khi đi bộ nếu họ cảm thấy cơn đau bắt đầu xuất hiện nhiều.
  • Kiên trì đi bộ trong một khoảng thời gian để thấy hiệu quả rõ rệt.

Đau thần kinh tọa là căn bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và thói quen sinh hoạt của người bệnh. Vì vậy, trong quá trình điều trị, người bệnh nên tích cực vận động với các bài tập hợp lý, đi bộ theo khả năng của mình, kết hợp thay đổi chế độ ăn uống, nghỉ ngơi để nhanh chóng phục hồi bệnh.

Hy vọng bài viết trên đã giải đáp thắc mắc của bạn về vấn đề đi bộ khi bị đau thần kinh tọa. Ngoài ra, hãy nhớ hỏi trực tiếp ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn muốn tập thể dục theo bất kỳ hình thức nào để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nga Linh

Nguồn Tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Đỗ Viết Chung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, nhiều năm đảm nhiệm vị trí tư vấn dược phẩm và sức khỏe. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.