Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

10 gợi ý bữa sáng cho người bị trào ngược dạ dày nhẹ nhàng, đủ chất

Ngày 22/07/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một chế độ dinh dưỡng cân bằng và hợp lý đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người, đặc biệt là những người bệnh bị chứng trào ngược dạ dày. Bữa ăn cho người bị trào ngược dạ dày, nhất là bữa sáng cần đảm bảo lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng để hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh. Dưới đây, Nhà thuốc Long Châu sẽ gợi ý tới bạn một số bữa sáng cho người bị trào ngược dạ dày tốt nhất.

Theo các chuyên gia y tế, để bữa sáng của bệnh nhân trào ngược dạ dày an toàn nhưng vẫn ngon miệng, không nhàm chán và nhạt nhẽo thì người bệnh nên kết hợp các món ăn từ trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, cháo súp... Đồng thời, hãy áp dụng đúng nguyên tắc xây dựng thực đơn bữa sáng cho người bị trào ngược dạ dày để đảm bảo bữa ăn lành mạnh, đủ chất.

Nguyên tắc xây dựng thực đơn bữa sáng cho người bị trào ngược dạ dày

Để hạn chế mắc sai lầm khi chuẩn bị bữa sáng cho người bị trào ngược dạ dày, người bệnh cần phải tuân thủ một số nguyên tắc dưới đây:

  • Nạp đủ năng lượng mỗi ngày: Sau giấc ngủ đêm kéo dài 8 tiếng thì bữa sáng chính là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho một ngày mới. Nếu dạ dày bị đau sẽ khiến quá trình tiêu hóa của bệnh nhân bị suy yếu. Chính vì thế, những người bị trào ngược dạ dày cần lưu ý nạp đủ năng lượng vào bữa sáng để cơ thể luôn khỏe mạnh và năng động.
  • Thực hiện ăn chín uống sôi: Bệnh nhân trào ngược dạ dày thường có nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa cao. Vì thế, tất cả các bữa ăn cho người bị trào ngược dạ dày (bao gồm cả bữa ăn sáng) cần phải được nấu chín hoàn toàn nhằm tiêu diệt các tác nhân gây bệnh có trong thực phẩm (như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm).
  • Chọn thực phẩm dễ tiêu hóa: Bệnh nhân bị trào ngược dạ dày nên ăn các thực phẩm dễ tiêu hoá như trứng, rau xanh, cá, ngũ cốc... để hạn chế việc gây áp lực lên dạ dày, đặc biệt là tại các vị trí bị tổn thương. Không những vậy, những thực phẩm này còn có giá trị dinh dưỡng cao, giúp cơ thể khỏe mạnh và có sức đề kháng tốt.
  • Thói quen ăn uống khoa học: Bệnh nhân bị trào ngược dạ dày nên xây dựng thói quen ăn uống khoa học như ăn đúng giờ, ăn chậm, nhai kỹ, không được bỏ bữa ăn sáng.
  • Tránh xa các thực phẩm có hại: Trong quá trình điều trị, người bị trào ngược dạ dày tuyệt đối không được ăn các món ăn cay, nóng, đồ chua, thức ăn đóng hộp, đồ ăn chứa nhiều gia vị cũng như các loại nước uống có gas, rượu bia, thuốc lá. Điều này không chỉ giúp quá trình chữa bệnh đạt hiệu quả mà còn góp phần ngăn ngừa các triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày.
Một số bữa sáng cho người bị trào ngược dạ dày có thể bạn chưa biết 1
Cần tuân thủ nguyên tắc khi xây dựng thực đơn bữa sáng cho người bị trào ngược dạ dày

10 bữa sáng cho người bị trào ngược dạ dày tốt nhất

Canh

Mỗi sáng ăn một bát canh thanh đạm sẽ giúp giảm áp lực lên dạ dày, thúc đẩy việc tiêu hóa hoạt động dễ dàng, tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng cho người bệnh.

Đồng thời, các món canh còn có thể bù muối khoáng, bù nước cho cơ thể, hạn chế các triệu chứng tiêu chảy và nôn ói ở bệnh nhân trào ngược dạ dày.

Súp

Món ăn có hương vị thơm ngon, vừa đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất, vừa dễ tiêu hóa, phù hợp với người bệnh trào ngược dạ dày. Bạn có thể nấu súp từ thịt gà, thịt bò, nấm, bí đỏ... ăn vào bữa sáng sẽ giúp dạ dày co bóp nhẹ nhàng, tiêu hóa dễ dàng hơn và không gây kích thích lên các vùng niêm mạc đang bị tổn thương.

10 gợi ý bữa sáng cho người bị trào ngược dạ dày nhẹ nhàng, đủ chất 2
Súp là món ăn phù hợp trong bữa ăn sáng của người bị trào ngược dạ dày

Cháo

Cháo có đặc tính lỏng và mềm, là một món ăn bổ dưỡng và dễ tiêu hoá không thể thiếu trong danh sách bữa sáng cho người mắc bệnh trào ngược dạ dày. Cháo được nấu từ gạo nên có khả năng tạo ra một lớp màng tráng mỏng để bảo vệ niêm mạc dạ dày tránh khỏi sự bào mòn của axit dịch vị. Ăn cháo vào bữa sáng giúp giảm áp lực lên dạ dày, đẩy lùi các cơn đau do chứng bệnh trào ngược dạ dày gây ra.

Yến mạch

Yến mạch có công dụng hấp thụ axit trong dạ dày, làm giảm các biểu hiện khó chịu do bệnh trào ngược dạ dày mang lại. Người bệnh có thể làm phong phú bữa sáng của mình từ yến mạch bằng cách ăn cùng với trái cây tươi, sữa chua, bơ…

Bánh mì

Trào ngược dạ dày có nên ăn bánh mì không? Thành phần chính của bánh mì là tinh bột, nên có tác dụng hấp thu lượng axit thừa trong dịch vị. Ăn bánh mì vào bữa sáng sẽ giúp người bệnh trào ngược dạ dày ít gặp các cơn đau dữ dội.

Một số bữa sáng cho người bị trào ngược dạ dày có thể bạn chưa biết 3
Người bị trào ngược dạ dày nên ăn bánh mì vào bữa sáng

Thực phẩm chứa tinh bột

Bữa sáng cho người bị trào ngược dạ dày nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều tinh bột như cơm, khoai lang, khoai tây... Các món ăn này sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, đồng thời đảm bảo cung cấp đầy đủ nguồn năng lượng thiết yếu cho cơ thể.

Trứng gà

Trứng gà chứa nhiều protein rất tốt cho dạ dày. Người bệnh trào ngược dạ dày có thể ăn trứng gà cùng bánh mì vào bữa sáng, vừa bổ dưỡng, vừa dễ tiêu hóa.

Sữa tươi

Sữa tươi chứa nhiều canxi, sắt, vitamin và protein, cung cấp cho cơ thể nguồn dinh dưỡng dồi dào. Uống một ly sữa tươi vào mỗi buổi sáng sẽ giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi vết loét, chữa lành các tổn thương ở dạ dày.

10 gợi ý bữa sáng cho người bị trào ngược dạ dày nhẹ nhàng, đủ chất 4
Sữa tươi là nguồn bổ sung canxi dồi dào cho người bị trào ngược

Sữa chua

Sữa chua, phô mai hay các chế phẩm giàu probiotics sẽ giúp xoa dịu những tổn thương ở dạ dày, hạn chế các cơn đau và rút ngắn quá trình điều trị bệnh. Thành phần axit lactic có trong sữa chua còn có tác dụng ức chế hoạt động của các loại vi trùng gây hại, trong đó có xoắn khuẩn Helicobacter pylori.

Rau xanh, trái cây

Rau xanh và trái cây là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong danh sách bữa sáng cho người bị trào ngược dạ dày. Chọn các loại trái cây, rau củ ít chất xơ, giàu vitamin và khoáng chất sẽ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn, giảm triệu chứng trào ngược dạ dày.

Giải pháp hỗ trợ hiệu quả cho người trào ngược dạ dày

Tình trạng trào ngược dạ dày nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh như thủng dạ dày, xuất huyết tiêu hoá, ung thư dạ dày…

Với nguồn gốc từ nhiều loại thảo dược thiên nhiên, kết hợp với Mucosave FG HIA và Giganosin, sản phẩm Bình Vị Thái Minh giúp hỗ trợ tốt cho những bệnh nhân trào ngược, viêm loét dạ dày thực quản.

10 gợi ý bữa sáng cho người bị trào ngược dạ dày nhẹ nhàng, đủ chất 5
Bình Vị Thái Minh là sản phẩm hỗ trợ điều trị trào ngược, viêm loét dạ dày hiệu quả

Bình Vị Thái Minh có công dụng làm giảm acid dịch vị trong dạ dày, hạn chế tình trạng acid bào mòn niêm mạc gây viêm loét, trào ngược dạ dày. Sản phẩm giúp tạo ra một lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày để ngăn ngừa acid trong dạ dày tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc. Từ đó, tạo được một khoảng thời gian để các vết loét tự phục hồi và tái tạo.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn kích thích quá trình tiêu hóa, ngăn sự bào mòn của acid dịch vị, giúp người bệnh giảm thiểu triệu chứng đầy bụng, ợ hơi...

Như vậy, qua bài viết trên của Nhà thuốc Long Châu đã gợi ý tới bạn trào ngược dạ dày nên ăn gì, 10 bữa sáng cho người bị trào ngược dạ dày tốt nhất. Hy vọng bạn sẽ có thêm kiến thức để xây dựng một thực đơn khoa học, phù hợp với tình trạng bệnh trào ngược dạ dày của mình. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin