Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân gây cảm giác khó chịu trong người và cách hạn chế

Ngày 21/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khó chịu trong người là một cảm giác bứt rứt, căng thẳng, mệt mỏi của cơ thể mà không biết nguyên nhân rõ ràng. Việc tìm hiểu về nguyên nhân, dấu hiệu và cách hạn chế xuất hiện tình trạng này sẽ giúp cho chúng ta chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe.

Khó chịu trong người sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng và dễ dẫn đến những cơn nóng giận. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cơ thể đột ngột trở nên mệt mỏi hay khó chịu. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về một số nguyên nhân chính nhé!

Nguyên nhân gây cảm giác khó chịu trong người?

Cảm giác khó chịu trong người là trạng thái hầu như ai cũng từng trải qua, nó có thể xuất hiện bất cứ lúc nào như khi đang làm việc, đang tập thể dục hay thậm chí ngay cả khi đang ngủ,... Mệt mỏi và khó chịu kéo dài thường khiến chúng ta dễ cáu gắt, giận dữ. Vấn đề này xuất hiện thường xuyên sẽ làm suy giảm chất lượng cuộc sống và các mối quan hệ xung quanh. Dưới đây là một số nguyên nhân có thể gây khó chịu trong người:

Mất ngủ

Mất ngủ là tình trạng rối loạn giấc ngủ không chỉ gặp ở người lớn tuổi mà còn gặp ở những người trẻ tuổi do nhiều nguyên nhân khác nhau. Biểu hiện của rối loạn giấc ngủ thường là ngủ không sâu giấc, mơ màng, khó đi vào giấc ngủ, thức dậy quá sớm hoặc vẫn cảm thấy mệt mỏi sau khi thức dậy. Tình trạng mất ngủ kéo dài không những gây nên cảm giác mệt mỏi khó chịu mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất làm việc và chất lượng cuộc sống.

Khó chịu trong người: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa1

Mất ngủ có thể dẫn đến khó chịu trong người

Làm việc quá sức

Khi công việc quá bận rộn, chúng ta phải tập trung cao độ, dành nhiều thời gian để làm việc và thường quên đi việc ăn uống, nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến hiện tượng suy giảm hệ miễn dịch, cơ thể mệt mỏi, khó chịu trong người và có nguy cơ mắc các bệnh lý tiềm ẩn nguy hiểm.

Thiếu hụt vitamin B12

Vitamin B12 là một trong những vitamin đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe não bộ, quá trình trao đổi chất và hệ miễn dịch của cơ thể. Việc cơ thể thiếu vitamin B12 có thể khiến các cơ quan hoạt động không hiệu quả dẫn đến cơ thể dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, khó chịu, ủ rũ.

Hạ đường huyết

Khi cơ thể rơi vào tình trạng thiếu đường huyết, lượng glucose quá thấp không đủ để cung cấp năng lượng cho não bộ hoạt động bình thường, cơ thể sẽ có những biểu như: Mệt mỏi, da nhợt nhạt, khó chịu, lo âu, đánh trống ngực,… 

Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố có thể xảy ra do thói quen sinh hoạt hàng ngày, chế độ dinh dưỡng, tiền mãn kinh, một số bệnh lý,... Nội tiết tố bị rối loạn cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng khó chịu trong người và ảnh hưởng đến nhiều hoạt động của cơ thể.

Khó chịu trong người: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa 2

Khó chịu trong người do rối loạn nội tiết tố

Các biểu hiện cho thấy khó chịu trong người

Tình trạng khó chịu trong người thường đi kèm với một số biểu hiện như sau:

  • Cơ thể mệt mỏi, mất sức, uể oải, không có tinh thần học tập, làm việc,...
  • Căng thẳng, lo âu, hay cáu gắt vô cớ, dễ nổi nóng.
  • Sốt, nhức đầu, tim đập nhanh, khó thở.
  • Rụng tóc, da nhợt nhạt, xanh xao.

Nếu xuất hiện một trong các dấu hiệu trên, có thể phản ánh được cơ thể bạn mệt mỏi và khó chịu. Các vấn đề này xảy ra thường xuyên, kéo dài có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của bạn. Người bệnh nên chủ động thăm khám tại các cơ sở uy tín để tìm hiểu rõ nguyên nhân gây khó chịu trong người và phương pháp điều trị kịp thời.

Khó chịu trong người: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa3

Cáu gắt, nổi nóng vô cớ là một trong những dấu hiệu khó chịu trong người

Cách làm giảm cảm giác khó chịu trong người

Ngay khi cảm thấy trong người có cảm giác khó chịu, đầu tiên người bệnh phải tìm một nơi yên tĩnh để nghỉ ngơi, hít thở thật sâu để giữ tinh thần ổn định. Để hạn chế cũng như khắc phục vấn đề khó chịu lâu ngày, bạn nên:

  • Chú ý tới tâm trạng và cơ thể: Bạn thường cảm thấy khó chịu khi buồn chán, không thoải mái, mệt mỏi và đói bụng. Hãy chăm sóc cơ thể bạn và cố gắng đáp ứng các nhu cầu mong muốn của cơ thể để ngăn ngừa cảm giác khó chịu và giận dữ.
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên: Tập luyện thể thao có thể khiến cơ thể thoải mái, giải phóng năng lượng, xoa dịu cảm giác khó chịu trong người. Ngoài ra, tập luyện thường xuyên sẽ giúp bạn nâng cao thể lực và sức khỏe.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý: Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ mang lại cho bạn một sức khỏe tốt, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, cho tâm trạng thoải mái và duy trì một vóc dáng cân đối, làn da tươi trẻ, tràn đầy sức sống,... 
  • Dành ra một khoảng thời gian mỗi ngày để làm điều bạn thích: Vẽ tranh, đọc sách, đi mua sắm, chụp ảnh hay đi dạo khiến cơ thể trở nên vui vẻ, quên đi cảm giác mệt mỏi,... Nếu không có điều kiện ra ngoài, bạn có thể lựa chọn các phương pháp khác như yoga, thiền định,… 

Trên đây là một số chia sẻ đến bạn về nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa tình trạng khó chịu trong người. Mong những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc, giúp bạn đọc có thể chăm sóc sức khỏe tốt hơn và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thu Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm