Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những cách làm giảm căng cơ tay đơn giản và hiệu quả

Ngày 29/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, tình trạng căng cơ tay đang dần trở nên phổ biến gây ra những bất tiện trong cuộc sống. Dưới đây là những cách làm giảm căng cơ ở tay đơn giản và hiệu quả mời các bạn cùng tham khảo.

Bạn bị căng cơ tay gây khó chịu, đau đớn và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày? Bạn băn khoăn vì chưa tìm ra cách làm giảm hiện tượng căng cơ hiệu quả nhất. Nếu vậy hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu để tìm ra những cách làm giảm tình trạng này một cách đơn giản mà lại hiệu quả nhất nhé!

Xây dựng chế độ nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe hợp lý

Những cách làm giảm căng cơ tay đơn giản và hiệu quả 1 Nghỉ ngơi giúp làm giảm căng cơ hiệu quả

Căng cơ tay làm sao hết? Về cơ bản, khi cơ thể chúng ta phải chịu tổn thương thì việc nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc để sức khỏe có thời gian phục hồi là cách làm hiệu quả nhất. Sau khi phát hiện cơ tay bị căng, hãy hạn chế tối đa các hoạt động thể thao hay các động tác vận động cơ bắp mạnh. Nếu có thể, bạn cũng nên tránh di chuyển và ưu tiên nghỉ ngơi nhẹ nhàng tại nhà để thư giãn dây chằng.

Bên cạnh việc nghỉ ngơi, người đang bị giãn dây chằng cổ tay cũng nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý giúp hỗ trợ quá trình tự hồi phục của cơ thể. Hãy cố gắng đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng nói chung và tích cực bổ sung vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó cần tránh uống rượu, bia, đồ uống có cồn hoặc chất kích thích trong khoảng thời gian này để tránh bị viêm cơ.

Ăn các thực phẩm có khả năng kháng viêm

Một số bằng chứng cho thấy bạn có thể giảm đau cơ bằng việc ăn các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Trong đó curcumin là một hợp chất được tìm thấy trong củ nghệ có khả năng chống oxy hóa cao và tác dụng kháng viêm mạnh.

Chính vì vậy, curcumin đã được chứng minh là giúp giảm những cơn đau nhức cơ bắp và tăng tốc độ hồi phục sau khi tập thể dục. Một vài thực phẩm kháng viêm khác giúp làm giảm đau cơ bắp có thể kể đến như: Nước quả anh đào (cherry), trái dứa (thơm), gừng,... 

Thực hiện các bài tập tay nhẹ nhàng hoặc Yoga

Những cách làm giảm căng cơ tay đơn giản và hiệu quả 2 Tập yoga cải thiện tình trạng căng cơ tay

Thường thì các bác sĩ chuyên khoa sẽ khuyến khích việc bệnh nhân bị căng cơ ở tay nên thực hiện một số bài tập căng cơ nhẹ nhàng. Hầu hết đây là các động tác vận động tay đơn giản, dễ thực hiện có tác dụng hỗ trợ lưu thông máu đồng thời rút ngắn thời gian phục hồi.

Ngoài các bài tập chuyên khoa cho tay, việc tập Yoga cũng là giải pháp có lợi cho sức khỏe nói chung cũng như cải thiện tình trạng căng cơ nói riêng. Theo đó, một số động tác Yoga nhẹ nhàng có tác dụng tốt trong việc làm giảm bớt cảm giác đau, cải thiện cơ bắp cũng như ngăn ngừa bệnh viêm xương, lão hóa xương khớp ở người trưởng thành.

Nghỉ ngơi trong ít nhất 48 giờ khi bị căng cơ tay

Trong thời gian điều trị cũng như phục hồi sức khỏe, người đang bị căng cơ tay nên hạn chế tối đa sử dụng tay đang chịu chấn thương. Thay vào đó, chúng ta nên tập sử dụng phần cổ tay còn lại nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Đối với các công việc nặng nhọc, người bệnh nên có kế hoạch bàn giao công việc cho đồng nghiệp hoặc nhờ người thân hỗ trợ.

Thường thì sau khoảng 48 giờ đồng hồ sau chấn thương thì phần dây chằng đã có thể hoạt động nhẹ nhàng trở lại. Lúc này, người bệnh có thể dần sử dụng lại cánh tay này trong một số công việc đơn giản, nhẹ nhàng còn khoảng thời gian trước đó tốt nhất các bạn nên để bộ phận này được nghỉ ngơi, tránh phải chịu áp lực.

Giữ tay ở tư thế khoa học khi ngủ

Thông thường thì các bệnh nhân bị giãn dây chằng sẽ được bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn tư thế ngủ có lợi nhất cho cánh tay của bạn. Khi bị căng cơ tay bạn nên ngủ đúng tư thế để hạn chế cảm giác đau tại khu vực cổ tay.

Nếu bác sĩ không có chỉ định gì đặc biệt thì tốt nhất các bạn có thể chủ động hỏi và nhờ tư vấn. Tư thế ngủ thường được khuyến khích là để cổ tay lên gối mỏng, mềm sau đó nâng cổ tay lên cao hơn tim. Bạn cũng cần hạn chế việc nằm nghiêng sang bên tay đang bị căng cơ vì có thể chèn ép khớp và các cơ, tạo cảm giác đau đớn hơn.

Nên xoa bóp nhẹ nhàng vùng tay bị căng cơ

Những cách làm giảm căng cơ tay đơn giản và hiệu quả 3 Xoa bóp cơ nhẹ nhàng cải thiện đáng kể tình trạng đau nhức, khó chịu do căng cơ gây ra

Khi bị căng cơ tay, bạn nên thực hiện biện pháp xoa bóp để cải thiện đáng kể tình trạng đau nhức, khó chịu do căng cơ gây ra. Nhiều bác sĩ chuyên khoa cũng khẳng định việc xoa bóp tay sẽ có tác động trực tiếp đến một số huyệt trên cơ thể. Từ đó giúp tăng cường đẩy thông khí huyết, lưu thông máu. Nếu muốn thư giãn tinh thần, giảm stress chúng ta cũng có thể sử dụng thêm một số loại tinh dầu để massage nhẹ nhàng nhằm thư giãn và giúp làm giảm căng cơ hiệu quả.

Lưu ý, tất cả các động tác xoa bóp đều cần thực hiện ở cường độ nhẹ để không gây tác động trực tiếp, mạnh đến vùng dây chằng đang bị tổn thương sẽ gây phản tác dụng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những cách làm giảm căng cơ tay đơn giản và hiệu quả. Có thể thấy tình trạng căng cơ ở tay hoàn toàn có thể điều trị tại nhà bằng những phương pháp đơn giản. Mong rằng với những cách làm trên đây sẽ giúp bạn giảm đau cơ hiệu quả nhất!

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm