Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều bạn cần biết về tuyến giáp

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phụ nữ có nhiều khả năng gặp vấn đề với tuyến giáp hơn nam giới. Tại Hoa Kỳ, khoảng 20 triệu người mắc bệnh tuyến giáp và phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới từ 5 đến 8 lần. 

Có tới 60% những người mắc bệnh tuyến giáp không biết về tình trạng của mình vì các triệu chứng của bệnh tuyến giáp thường nhẹ và khó phát hiện ra các vấn đề nếu không xét nghiệm máu. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải đi khám sức khỏe thường xuyên và thảo luận về bất kỳ triệu chứng mới nào mà bạn có thể gặp phải.

Tuyến giáp là gì? Vai trò của tuyến giáp trong cơ thể?

Tuyến giáp là một cơ quan hình bướm, là một phần của hệ thống nội tiết của cơ thể, hệ thống kiểm soát việc sản xuất và phân phối hormone. Đó là một tuyến nhỏ nằm trước cổ và điều chỉnh các hormone T3 và T4 , có tác dụng kiểm soát cân nặng; mức năng lượng; thân nhiệt; và sự phát triển của da, tóc và móng tay, cùng những thứ khác. Chúng cũng giúp điều chỉnh nhịp tim, nhịp thở và sự trao đổi chất của bạn (tốc độ tăng hoặc giảm cân).

Những điều bạn cần biết về tuyến giáp 1 Xét nghiệm máu là cách để phát hiện sớm bệnh tuyến giáp.

Rối loạn tuyến giáp ảnh hưởng đến phụ nữ như thế nào?

Theo thống kê, phụ nữ có nguy cơ mắc các vấn đề về tuyến giáp cao gấp 5 đến 8 lần so với nam giới. Phụ nữ đặc biệt nhạy cảm với những thay đổi trong tuyến giáp vì nó hỗ trợ điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Cả suy giáp và cường giáp đều có thể gây ra kinh nguyệt nặng hơn hoặc không đều và gây khó khăn cho việc mang thai của phụ nữ. Phụ nữ đặc biệt dễ bị suy giáp, nhất là những người trên 60 tuổi.

Có những loại rối loạn tuyến giáp nào?

Cường giáp là do sản xuất quá mức các hormone tuyến giáp T-3 và T-4. Khi các hormone này được sản xuất quá mức, nó có thể dẫn đến sự gia tăng sự trao đổi chất của cơ thể, có thể gây giảm cân nhanh chóng và nhịp tim bất thường.

Suy giáp là do sự sản xuất kém các hormone tuyến giáp. Khi hormone T3 và T4 được sản xuất kém, nó có thể dẫn đến giảm sự trao đổi chất của cơ thể, dẫn đến tăng cân và nhịp tim chậm lại. Cả hai tình trạng này đều có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được giải quyết.

Những điều bạn cần biết về tuyến giáp 2 Suy giáp và cường giáp là tình trạng rối loạn tuyến giáp phổ biến thường gặp.

Các vấn đề về tuyến giáp phổ biến nhất bao gồm suy giáp và cường giáp. Nguyên nhân phổ biến của các vấn đề về tuyến giáp bao gồm viêm tuyến giáp Hashimoto và bệnh Graves.

Viêm tuyến giáp Hashimoto là một rối loạn tự miễn dịch dẫn đến tình trạng viêm mãn tính ở tuyến giáp, gây suy giáp. Đây là bệnh di truyền. Thông thường, không có cách chữa trị, nhưng khi viêm tuyến giáp Hashimoto dẫn đến suy giáp, nó có thể được điều trị bằng thuốc (viêm tuyến giáp Hashimoto không có triệu chứng tự nó).

Bệnh Graves là một bệnh tự miễn dịch dẫn đến tuyến giáp hoạt động quá mức, gây ra cường giáp. Tuy nhiên, điều trị bệnh này bằng thuốc có thể dẫn đến thuyên giảm ở 30% - 50% bệnh nhân.

Hiếm khi có người phát triển ung thư tuyến giáp, bệnh này ảnh hưởng đến khoảng 35.000 phụ nữ mỗi năm. Mọi người cũng có thể phát triển các nốt tuyến giáp, là những khối u nhỏ trên tuyến giáp. Chúng thường vô hại nhưng nên được các bác sĩ chuyên khoa theo dõi để tìm các dấu hiệu cho thấy chúng là ung thư.

Rối loạn tuyến giáp có ảnh hưởng đến khả năng mang thai không?

Các bệnh tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, từ đó khó mang thai hơn. Ngoài ra, bệnh nhân bị viêm tuyến giáp Hashimoto có thể tăng nguy cơ sảy thai sớm. Nếu bạn bị cường giáp hoặc suy giáp, bác sĩ của bạn có thể sẽ muốn theo dõi chặt chẽ chức năng tuyến giáp của bạn trong suốt thai kỳ và trong thời kỳ hậu sản.

Rối loạn tuyến giáp có liên quan đến chủng tộc?

Chủng tộc và dân tộc có thể đóng một vai trò trong các rối loạn tuyến giáp. Ví dụ, phụ nữ gốc Do Thái có nguy cơ mắc các biến chứng tuyến giáp liên quan đến hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức cao gấp đôi so với những phụ nữ khác.

Những điều bạn cần biết về tuyến giáp 3 Chủng tộc và dân tộc có thể có liên quan đến các rối loạn tuyến giáp.

Người Mỹ gốc Phi có nhiều khả năng bị ung thư tuyến giáp bất sản, đây là một dạng bệnh nặng. Ngoài ra, các khối u tuyến giáp ở người Mỹ gốc Phi thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn hơn nhiều so với các dân tộc khác, khiến họ có nhiều khả năng có kết quả tiêu cực. Điều này có thể là do sự phân biệt chủng tộc có hệ thống khiến người Mỹ gốc Phi có nhiều khả năng gặp phải các rào cản trong việc chăm sóc sức khỏe và tầm soát sớm. Cả người Mỹ gốc Phi và người gốc Tây Ban Nha ít có cơ hội được bác sĩ phẫu thuật có kinh nghiệm tạo cơ hội cắt bỏ khối u so với người da trắng.

Trên đây là những điều bạn cần biết về tuyến giáp. Vậy cần làm gì để có một tuyến giáp khoẻ mạnh? Cũng như nhiều bệnh khác, một chế độ ăn uống lành mạnh (bao gồm nhiều ngũ cốc, rau và trái cây) và tập thể dục thường xuyên là những biện pháp phòng ngừa tốt.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthy Women

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm