Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều cần biết về bệnh lý cườm nước ở trẻ em

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cườm nước là loại bệnh cực kỳ nguy hiểm mà trẻ nhỏ có thể mắc. Chính vì vậy, ba mẹ cần đặc biệt lưu tâm.

Trẻ em từ lúc mới sinh ra thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là các bệnh liên quan đến mắt. Nếu các bậc phụ huynh không theo dõi kỹ và phát hiện kịp thời tình trạng bệnh của bé sẽ khiến bệnh tiến triển nhanh, làm cho thị lực bị ảnh hưởng nặng khi trưởng thành, bởi sức đề kháng của trẻ khá non nớt. Một trong những bệnh lý đáng quan tâm, hay xảy ra đó là bệnh cườm nước ở trẻ em. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu rõ hơn về bệnh lý này nhé!

Bệnh lý cườm nước và phân loại

Trong các loại bệnh ở mắt thì bệnh cườm nước (hay còn gọi là Glaucom), dân gian thường gọi là bệnh "thiên đầu thống" - là một căn bệnh rất nguy hiểm, dễ gây mù mắt. Bệnh không chỉ xảy ra ở người lớn mà còn có ở trẻ sơ sinh, nếu bệnh không được phát hiện kịp thời và điều trị thì trẻ sẽ bị mù vĩnh viễn.

Có hai loại cườm nước: Cườm nước cấp tính (tiến triển nhanh) và cườm nước mạn tính (tiến triển âm thầm). Ngoài ra, có trường hợp người bệnh bị cườm nước ở một mắt nhưng cũng có bệnh nhân ở cả hai mắt.

Cườm nước ở dạng cấp tính: Người bệnh thường thấy nhức nửa đầu, nhức mắt, đôi khi rất dữ dội, có thể kèm theo đau bụng, nôn mửa, nhìn thấy các màu giống cầu vồng, hay cảm giác căng cứng, mắt đỏ, thị lực giảm sút (nhìn mờ), đồng tử giãn nở (con ngươi nở lớn).

Cườm nước dạng mạn tính: Trường này mạn tính sẽ rất khó nhận biết, thường người bệnh chỉ có cảm giác mắt mỏi, hơi xốn, đôi khi cảm thấy mắt mờ.

Trong cả hai trường hợp cấp tính hay mãn tính, bệnh nhân đều bị thương tổn đến thần kinh thị giác. Chính vì vậy, kịp thời phát hiện bệnh sớm là điều cực kỳ quan trọng. Để sớm phát hiện bệnh cườm nước, khi mắt có các triệu chứng đau nhức, mờ.

Người bệnh không nên tự ý dùng thuốc, mà phải đến nơi chuyên khoa để được bác sĩ chỉ định thực hiện các xét nghiệm phù hợp và điều trị bệnh đúng cách. Đối với người trên 40 tuổi (đặc biệt ở phụ nữ), thường xuyên làm việc trong điều kiện căng thẳng tinh thần hay tiếp xúc với máy vi tính, nên khám mắt định kỳ 6 tháng/lần.

nhung-dieu-can-biet-ve-benh-ly-cuom-nuoc-o-tre-em-1

Bệnh lý cườm nước không những chỉ ở người lớn mà còn gặp phải ở trẻ em 

Nguyên nhân dẫn đến bệnh cườm nước ở trẻ em

Nguyên nhân chính gây ra bệnh cườm nước ở trẻ em đó là sự lưu thông của thủy dịch trong mắt tăng quá mức, làm không thoát ra ngoài nên gây ra tình trạng đau nhức mắt và căng tức. Thủy dịch có vai trò lớn tạo nhãn áp giúp trao đổi chất, giữ độ cong cho giác mạc và đồng thời nuôi dưỡng thủy tinh thể và giác mạc.

Bệnh cườm nước còn gọi là lục thanh nhãn chính vì khi phát hiện bệnh ta có thể nhìn thấy màu xanh thay vì màu đen phía bên trong con ngươi. Cườm nước có thể làm tổn hại đến thần kinh thị giác và dẫn đến tình trạng nhãn áp tăng, đồng thời giết chết tế bào thần kinh mắt, gây đau đớn cho mắt và nặng hơn là bị mù lòa.

Những biểu hiện trẻ em mắc phải bệnh cườm nước

Bệnh cườm nước ở trẻ em có triệu chứng như sau:

  • Rất sợ ánh sáng, khi bật đèn bé sẽ khóc thét lên.
  • Trong trường hợp bé còn bú mẹ thì lúc bú no bé vẫn úp mặt vào ngực mẹ và chảy nước mắt sống ròng rã ở cả hai bên mắt kèm theo hay nheo mắt.
  • Khi trẻ bị bệnh cườm nước, từ 6 tháng trở lên, thị lực sẽ bắt đầu giảm dần, gia đình dễ phát hiện qua hội chứng mắt trâu, tức là mắt của bé sẽ nở to tròn, con ngươi to như mắt trâu.

Chính vì thế, các bác sĩ chuyên khoa nhãn khoa khuyến cáo nếu phát hiện bệnh lý cườm nước càng sớm thì việc chữa trị sẽ mang lại hiệu quả cao. Nếu tình trạng kéo dài, sẽ dẫn tới mù vĩnh viễn. Bạn nên đưa trẻ đến khám tại bệnh viện có chuyên khoa mắt để được chẩn đoán và điều trị.

nhung-dieu-can-biet-ve-benh-ly-cuom-nuoc-o-tre-em-2

Biểu hiện chảy nước mắt khi mắc phải bệnh cườm nước ở trẻ em

Phương pháp điều trị bệnh cườm nước ở trẻ em

Việc điều trị bệnh cườm nước vô cùng phức tạp, nó đòi hỏi nhiều kinh nghiệm. Phẫu thuật chỉ thực hiện khi điều trị bằng thuốc không mang lại hiệu quả và thường chỉ áp dụng với trường hợp bệnh nhân cấp tính. Trường hợp trẻ mắc các bệnh mạn tính như: Tim mạch, đái tháo đường, nếu mắc phải bệnh cườm nước thì phải điều trị kết hợp. Bệnh nhân hay người thân phải chủ động cung cấp cho bác sĩ điều trị bệnh cườm nước các thông tin về căn bệnh mạn tính của người bệnh.

Các phương pháp phẫu thuật chỉ nhằm giải quyết nguyên nhân gây ra bệnh cườm nước. Sau phẫu thuật bệnh nhân cần phải duy trì nhãn áp ở mức ổn định, tuân thủ khám mắt định kỳ 3 hoặc 6 tháng/lần và tốt nhất là dùng máy đo thị trường kế tự động để kiểm tra, theo dõi diễn tiến của bệnh lý. Nếu bệnh nhân bị bệnh cườm nước cấp tính (thường chỉ xảy ra ở một bên mắt), khi đã phẫu thuật thì khả năng cao bệnh lây sang mắt thứ hai, chính vì vậy cần phải được theo dõi thường xuyên.

nhung-dieu-can-biet-ve-benh-ly-cuom-nuoc-o-tre-em-3

Khám mắt, phẫu thuật cho bé bị cườm nước 

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh cườm nước ở trẻ em. Cườm nước là bệnh lý thường gặp ở người lớn tuổi, tuy nhiên, trẻ em cũng có thể mắc, chính vì thế các bậc cha mẹ khi thấy bé sợ ánh sáng hay tròng đen trong mắt trẻ to hơn bình thường thì nên nghĩ ngay đến bệnh cườm nước và kịp thời đưa trẻ đến khám bác sĩ chuyên khoa. Việc phát hiện và điều trị nhanh chóng sẽ tránh được hậu quả nặng là biến chứng mù lòa sau này cho bé. 

Kim Tuyền 

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm