Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều cha mẹ cần biết về sinh viên đại học và chứng căng thẳng

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi sinh viên đại học trở lại hoặc nhập học vào mùa thu này, vấn đề quan trọng của lo lắng và trầm cảm là một cuộc thảo luận mà phụ huynh, sinh viên đại học và các chuyên gia làm việc với sinh viên không muốn quên.

Hầu hết mọi người đều trải qua căng thẳng ở một mức độ nào đó, và sinh viên đại học chắc chắn không phải là ngoại lệ. Nhiều sinh viên đại học cho biết phải đối mặt với các mức độ căng thẳng khác nhau trong suốt thời gian đại học vì một số lý do.

Căng thẳng ảnh hưởng đến mọi người theo cách khác nhau và mọi người phản ứng với căng thẳng theo nhiều cách khác nhau, nhưng nó không nhất thiết phải làm tê liệt bạn hoặc ngăn cản bạn đạt được mục tiêu của mình. Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy các chiến lược để giảm bớt và quản lý căng thẳng trong trường đại học.

Những điều cha mẹ cần biết về sinh viên đại học và chứng căng thẳng 1 Những kiến thức chuyên môn và lo lắng về tương lai có thể gây ra căng thẳng cho sinh viên

Căng thẳng ảnh hưởng đến sinh viên như thế nào?

Mức độ căng thẳng nhỏ trong thời gian ngắn có thể tốt cho sức khỏe, vì căng thẳng tốt có thể giúp chúng ta thúc đẩy bản thân chuẩn bị cho các kỳ thi hoặc tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống. Tuy nhiên, căng thẳng trở nên có hại khi nó xảy ra quá lâu hoặc mãn tính - khi cơ thể chúng ta không có dấu hiệu rõ ràng về thời điểm trở lại hoạt động bình thường. Căng thẳng cao mãn tính có một số ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể và não bộ của chúng ta. Nó có thể:

  • Can thiệp vào việc học hoặc tham gia lớp học.
  • Can thiệp vào các quá trình nhận thức như sự chú ý và sự tập trung.
  • Góp phần vào các vấn đề sức khỏe chính như bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường, trầm cảm và lo lắng.
Những điều cha mẹ cần biết về sinh viên đại học và chứng căng thẳng 2 Căng thẳng khiến sinh viên khó thể tập trung vào việc học 

Mẹo để giảm và quản lý căng thẳng

Biết cách quản lý căng thẳng đúng cách và lành mạnh là một công cụ quan trọng đối với sinh viên đại học. Sử dụng các kỹ thuật quản lý căng thẳng hiệu quả có thể giúp bạn tiết chế và bình tĩnh trong thời gian căng thẳng và giúp trải nghiệm học tập, xã hội và cảm xúc của bạn ở trường đại học tích cực hơn. Mặc dù không có cách nào hoàn hảo để loại bỏ hoàn toàn căng thẳng, nhưng sau đây là một số mẹo để bạn cố gắng quản lý và giảm thiểu nó.

Quản lý thời gian của bạn

Nghiên cứu cho thấy rằng những sinh viên biết quản lý thời gian của mình sẽ ít cảm thấy căng thẳng hơn. Quản lý thời gian có thể đặc biệt khó khăn khi lần đầu tiên sống xa nhà, khi học ở nhà hoặc khi phải đảm đương nhiều vai trò và trách nhiệm cùng một lúc. Sử dụng bảng lập kế hoạch hàng tuần, biểu đồ ưu tiên hoặc lịch xem nhanh từng học kỳ để giúp quản lý thời gian của bạn tốt hơn.

Tham gia các hoạt động giải trí

Tất cả chúng ta đều có những nhu cầu cá nhân cần được đáp ứng và những hoạt động giải trí mà chúng ta yêu thích (ăn, ngủ, thư giãn, đọc sách, giao lưu). Giải trí có thể đơn giản như ăn một bữa ăn nhẹ, đi dạo quanh khuôn viên trường hoặc xung quanh khu phố của bạn, gặp gỡ một người bạn để ăn trưa hoặc trò chuyện với một người bạn trong một cuộc gọi điện video. Khi quan tâm đến những nhu cầu này và dành thời gian để tận hưởng chúng, chúng ta sẽ ít bị căng thẳng hơn.

Những điều cha mẹ cần biết về sinh viên đại học và chứng căng thẳng 3 Các hoạt động giải trí có thể giúp sinh viên giải tỏa căng thẳng

Lên kế hoạch cho trường hợp xấu nhất

Lập kế hoạch cho trường hợp xấu nhất có thể là một nhiệm vụ quá sức và trong một số trường hợp, điều đó có thể đúng. Tuy nhiên, khi bạn có thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra trong tương lai, bạn sẽ có khả năng xoay sở khi tình huống "xấu nhất" xảy ra.

Ví dụ: nếu bạn cảm thấy như thể bạn đang sắp trượt một môn (trường hợp xấu nhất), bạn có thể nói chuyện với cố vấn học tập để xem điều đó ảnh hưởng đến điểm của bạn như thế nào, tạo một lịch trình học tập để giúp bản thân bắt kịp và gặp một gia sư để hỗ trợ bạn về tài liệu. Nếu bạn đang đối mặt với một sự thay đổi đột ngột hoặc tình huống khó khăn đang ảnh hưởng đến việc học của bạn, hãy cân nhắc liên hệ với giáo sư, liên hệ với bạn bè và gia đình của bạn để được hỗ trợ.

Tham gia vào việc chăm sóc bản thân

Chúng ta thường khó khăn hơn với bản thân khi chúng ta không thành công hoặc khi mọi thứ trở nên khó khăn. Một cách để chống lại căng thẳng đó chính là tha thứ cho những sai lầm của bản thân. Hãy mở rộng lòng tốt như bạn chính là một người bạn thân của chính mình. Biết rằng bạn xứng đáng được chăm sóc bản thân. Nhận biết khi nào bạn đau khổ và lập kế hoạch tự chăm sóc bản thân cho thời điểm đó.

Lồng ghép các hoạt động giải trí và xã hội là một cách tuyệt vời để chăm sóc bản thân. Bạn cũng có thể thực hiện các bài tập thư giãn đơn giản — chẳng hạn như hít thở sâu — nhiều lần trong ngày để giúp giảm bớt căng thẳng.

Khi căng thẳng, hãy viết ra!

Nghiên cứu cho thấy rằng khi bạn đang cảm thấy căng thẳng, thay vì tránh cảm giác không thoải mái, tốt hơn là bạn nên giải quyết nó bằng cách viết về nó. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người viết ra nguyên nhân gây ra căng thẳng, suy nghĩ và cảm xúc của họ có xu hướng học tập tốt hơn. Để thực hiện hoạt động này một cách hiệu quả, bạn nên viết ra mọi thứ mà bạn đang cảm thấy không do dự hay lo lắng.

Cải thiện sức khỏe của bạn

Nên cải thiện sức khỏe của bạn bằng cách ăn uống lành mạnh. Phần lớn thời gian, hãy cố gắng chọn thực phẩm tươi sống và hạn chế ăn thức ăn chiên, chế biến và thức ăn nhanh. Ngoài ra, bạn nên kết hợp với việc hoạt động thể chất. Biết cách tập luyện đúng cách và dành thời gian cho nó có thể là một thách thức. Tuy nhiên, có nhiều cách để tham gia vào hoạt động thể chất — đến phòng tập thể dục, tham gia các lớp thể dục, bơi vòng, chạy bộ, chơi bóng rổ hoặc một môn thể thao khác mà bạn yêu thích.

Trên đây là những điều cha mẹ cần biết về sinh viên đại học và chứng căng thẳng. Trầm cảm và căng thẳng ở sinh viên đại học là vấn đề chưa thực sự được quan tâm đúng mực. Các nhà trường, tổ chức chính là những nơi nên tổ chức các chương trình để hỗ trợ cũng như gia quyết tình trạng này. Bên cạnh đó, bản thân mỗi sinh viên cũng nên chủ động nhận biết được nguy cơ của mình và yêu cầu sự hỗ trợ kịp lúc.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm