Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những lưu ý cần nhớ khi cho trẻ em sử dụng Steroid

Ngày 24/07/2022
Kích thước chữ

Steroid là một cái tên quen thuộc trong điều trị bệnh tuy nhiên không phải ai cũng có hiểu biết đầy đủ về Steroid. Nhằm giúp các bạn tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích về hợp chất này hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Việc sử dụng Steroids cho trẻ em hiện đang là điều mới lạ đối với hầu hết các bậc phụ huynh. Nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn về hoạt chất này cũng như biết được những lưu ý cần nhớ khi cho trẻ em sử dụng steroid hãy tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây của Nhà thuốc Long Châu.

Steroids là gì ?

Steroids là chất hóa học gần giống một số hormone trong cơ thể được sử dụng trong nhiều tình huống y học trong đó có điều trị cho trẻ em. Steroids tự nhiên có tác dụng giúp hỗ trợ các chức năng như chống căng thẳng và thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể. Do vậy sự cân bằng Steroid giúp cơ thể sinh trưởng, phát triển và sinh sản gồm có hai loại chính là Corticosteroid và Steroid đồng hóa (Anabolic - Androgenic steroid).

Ưu điểm nổi bật của Steroid

Những lưu ý cần nhớ khi cho trẻ em sử dụng steroid 1 Steroid làm gia tăng sức mạnh của cơ bắp, thúc đẩy sự phát triển cơ bắp

Khi Steroid được sử dụng với liều lượng chính xác và đúng cách thì tác dụng của thuốc đối với cơ thể sẽ phát huy hiệu quả. Steroid đồng hóa có chức năng chủ yếu đối với cơ thể phải kể đến như:

  • Giúp làm gia tăng sức mạnh của cơ bắp, thúc đẩy sự phát triển cơ bắp,tăng khối lượng cơ. Đồng thời giúp đẩy nhanh thời gian hồi phục, nâng cao khả năng chịu đựng và hoạt động thể chất và ngăn ngừa tình trạng béo phì.
  • Làm tăng ham muốn tình dục: Một trong những chức năng nổi bật của steroid là làm gia tăng hormone sinh dục nam, từ đó giúp làm tăng ham muốn.
  • Steroid giúp cải thiện sự sản sinh tế bào máu có khả năng cải thiện sự sản sinh tế bào máu, đặc biệt đối với phụ nữ và trẻ em. 

Tác dụng phụ của Steroid đối với trẻ em

Những lưu ý cần nhớ khi cho trẻ em sử dụng steroid 2 Những tác dụng phụ của Steroid ở trẻ em

Việc sử dụng Steroid ở trẻ em cần đặc biệt lưu ý vì có thể gây ra hội chứng Cushing. Tác dụng phụ này xuất hiện khi dùng Steroid với liều lượng cao kéo dài, nhất là khi dùng thuốc đường toàn thân (uống, chích).

Bên cạnh đó, Steroid còn gây tăng cân nhanh, không cân đối, thường mặt tròn như mặt trăng, mập nhiều ở vùng bụng, trong khi đó đùi và cánh tay teo nhỏ lại. Đồng thời gây ra những thay đổi ở da như khiến da mỏng hơn và đỏ ửng. Mặt có nhiều mụn hơn, bụng và đùi có nhiều vết rạn.

Khi sử dụng Steroid không đúng cách còn gây ra các vấn đề khác như rối loạn kinh nguyệt có thể xuất hiện ở những bé gái, suy tuyến thượng thận gây mệt mỏi, thể trạng yếu, buồn nôn và nôn mửa, huyết áp thấp. Nếu các dấu hiệu này không đặc hiệu và có thể nhầm lẫn với các bệnh/tình trạng đang điều trị.

Steroid còn gây ra các tác dụng phụ khác như chậm phát triển chiều cao, mọc nhiều mụn trứng cá, rậm lông. Đục thuỷ tinh thể, tăng nhãn áp và làm suy giảm sức khỏe tâm trí, trẻ có thể biểu hiện mất ngủ, dễ nóng giận hoặc trầm cảm...

Với những tác dụng phụ thường gặp kể trên, những trẻ không được sử dụng Steroid cần đặc biệt lưu ý sử dụng đúng theo hướng dẫn và chỉ định liều lượng của bác sĩ, tuyệt đối không nên sử dụng quá liều lượng sẽ gây ra những hậu quả đáng lo ngại cho sức khỏe.

Những lưu ý khi sử dụng Steroid cho trẻ em

Những lưu ý cần nhớ khi cho trẻ em sử dụng steroid 3 Những điều cần nhớ khi sử dụng steroid cho trẻ em

Trong quá trình sử dụng steroid cho trẻ em các bậc phụ huynh cần nhớ những lưu ý sau:

  • Uống thuốc cố định vào một thời điểm trong ngày nên ưu tiên chọn buổi sáng để uống nếu thuốc chỉ uống 1 lần mỗi ngày.
  • Nên cho trẻ uống Steroid cùng với thức ăn để tránh kích ứng dạ dày.
  • Luôn nhớ thông báo với bác sĩ trẻ đang sử dụng thuốc steroid nếu không may trẻ phải nhập viện điều trị hay phẫu thuật những căn bệnh khác nhằm tránh uống quá nhiều thuốc gây dị ứng ở trẻ.
  • Đối với những trẻ sử dụng Steroid kéo dài nhiều tháng cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp nhằm ngăn ngừa loãng xương,kiểm soát cân nặng. Lúc này con bạn nên có chế độ ăn ít chất béo, ít muối đồng thời hạn chế thịt đỏ và chất béo bão hòa, và khuyến khích ăn nhiều trái cây tươi, rau, nước bổ sung vitamin D và canxi trong chế độ ăn uống.
  • Có một số vắc-xin không nên chích ngừa trong thời gian sử dụng thuốc steroid tuy nhiên trong trường hợp cần, trước khi quyết định tiêm phòng cần thảo luận với bác sĩ điều trị để đưa ra phương án điều trị tốt nhất.
  • Tránh để trẻ khi đang sử dụng steroid tiếp xúc với người ốm, tránh đến những nơi đông người và cần vệ sinh tay sạch sẽ.
  • Cha mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay nếu xuất hiện các tác dụng phụ của thuốc steroid nặng, bất thường hoặc lặp đi lặp lại.

Trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về những lưu ý khi trẻ em sử dụng Steroid. Mong rằng những chia sẻ trên của chúng tôi đã giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng steroid.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm