Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những tác hại của việc ngủ quá giờ trưa đến sức khỏe

Ngày 16/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngủ đủ giấc giúp cơ thể tràn đầy năng lượng làm việc và sinh hoạt thường ngày. Vậy ngủ quá nhiều có ảnh hưởng gì không? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu tác hại của việc ngủ quá giờ trưa nhé!

Có rất nhiều lý do khác nhau khiến bạn ngủ nhiều, chẳng hạn như bạn đang bệnh hoặc cần ngủ bù sau nhiều đêm mất ngủ. Thế nhưng, ngủ nhiều liên tục có thể là dấu hiệu của chứng rối loạn giấc ngủ, rối loạn sức khỏe tâm thần hoặc có thể do các vấn đề sức khỏe khác. Vậy liệu ngủ trưa quá giờ có ảnh hưởng hay không? Hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới về những tác hại của việc ngủ quá giờ trưa nhé!

Thời gian ngủ trưa tốt nhất trong bao lâu?

Thông thường giấc ngủ trưa là một giấc ngủ ngắn vào ban ngày vào khung thời gian nghỉ trưa, thời gian khoảng trưa hoặc đầu giờ chiều tùy thuộc vào trường lớp, cơ quan và lịch sinh hoạt cá nhân của bạn. Đây là một thói quen truyền thống đã có ở nhiều nước và đặc biệt là những nước có khí hậu ấm áp.

Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học cho rằng, giấc ngủ 5 phút sẽ không mang lại hiệu quả. Giấc ngủ khoảng 10 phút sẽ đánh tan hết sự mệt mỏi một cách nhanh chóng và trí óc minh mẫn ít nhất trong quãng thời gian 2 tiếng rưỡi. 

Nếu giấc ngủ trưa của bạn kéo dài 20 - 30 phút sẽ hỗ trợ cải thiện đáng kể khả năng làm việc, tăng hiệu quả trong công việc. Thế nhưng, thời gian ngủ trưa như vậy sẽ không tránh khỏi cảm giác ngái ngủ sau khi thức dậy. 

Những tác hại của việc ngủ quá giờ trưa ảnh hưởng đến sức khỏe 1 Thời gian ngủ trưa tốt nhất trong 20 - 30 phút

Khi thời gian ngủ trưa dần tăng lên 45 - 90 phút thì giấc ngủ trưa đã bắt đầu có hại cho cơ thể của bạn. Bởi đó là một giấc ngủ sâu nhưng chưa được hoàn thiện. 

Theo một vài nghiên cứu, giấc ngủ kéo dài trong 90 phút sẽ gây cho bạn cảm giác khó chịu hơn lúc chưa ngủ. Bởi, nếu bị đánh thức hoặc buộc thức dậy, con người sẽ cảm thấy mệt mỏi, đờ đẫn, nhức đầu,... do các cơ quan trong cơ thể vẫn chưa sẵn sàng quay lại làm việc. 

Giấc ngủ quá dài vào ban ngày có liên quan đến một loại rối loạn được gọi là chứng ngủ rủ. Thay vì cảm thấy mệt mỏi, người chứng ngủ rũ thường gà gật suốt ngày, đặc biệt cả vào những thời điểm quan trọng như đi làm, đang họp. Bên cạnh đó, ngủ quá nhiều có liên quan đến một số bệnh lý như bệnh thận, bệnh gan, bệnh tuyến giáp, trầm cảm,...

Do đó, một giấc ngủ trưa tốt cho sức khỏe sẽ kéo dài từ 20 - 30 phút. Những người có giấc ngủ trưa ngắn ít nhất 3 lần/tuần sẽ giảm thiểu 37% nguy cơ chết vì bệnh tim.

Lợi ích của việc ngủ trưa

Một giấc ngủ trưa mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe cho bạn, điển hình như:

  • Tinh thần thư giãn, thoải mái;
  • Giảm bớt mệt mỏi;
  • Tăng sự tỉnh táo;
  • Tăng năng suất làm việc nhanh chóng và trí nhớ tốt hơn;
  • Ngủ trưa tốt cho não, giúp não phản xạ nhanh.

Những tác hại của việc ngủ quá giờ trưa ảnh hưởng đến sức khỏe 2

Ngủ trưa giúp bạn tăng hiệu suất làm việc nhanh chóng, trí não tốt hơn

Những tác hại của việc ngủ quá giờ trưa

Bạn đang thắc mắc về các tác hại của việc ngủ quá giờ trưa ảnh hưởng sức khỏe như thế nào. Để hiểu rõ thêm về thông tin hãy cùng chúng tôi theo dõi nội dung dưới đây. 

Tăng cân

Một trong những tác hại của việc ngủ quá giờ trưa là tăng cân. Nếu bạn ngủ quá nhiều sẽ khiến chất béo tích tụ trong cơ thể, không đường đào thải nên rất dễ tăng cân. Khi bạn tăng cân, bạn có thể sẽ gặp một số những hậu quả như ăn không ngon miệng, đau nhức toàn thân, khó mang thai, hàm lượng cholesterol trong máu tăng,... Hơn thế nữa, nếu bạn tuân thủ theo chế độ ăn kiêng, tập thể dục thì điều này trở nên vô ích bởi việc tăng cân do ngủ quá nhiều. 

Những tác hại của việc ngủ quá giờ trưa ảnh hưởng đến sức khỏe 3 Tăng cân - Tác hại của việc ngủ trưa quá nhiều

Hay nhức đầu

Con người sẽ rất dễ có nguy cơ bị đau nửa đầu hoặc đau đầu khi ngủ quá nhiều. Người ta thường gọi đây là hiện tượng “Đau đầu cuối tuần” bởi nó được gây ra bởi sự gián đoạn về quá trình truyền thần kinh như serotonin. Tương tự thế, tác hại của việc ngủ quá giờ trưa cũng sẽ khiến bạn khó ngủ ngon vào buổi tối và rất dễ gặp chứng đau đầu vào buổi sáng. 

Ảnh hưởng đến não bộ

Việc ngủ quá nhiều có thể ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận và nhận thức của não bộ. Điều này gây cho bạn sự kém tập trung, làm suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành công việc hằng ngày được gian. Bên cạnh đó, ngủ trưa quá nhiều có thể khiến bạn tăng rủi ro mắc các bệnh về tâm lý. 

Dễ mắc bệnh tim mạch

Tác hại của việc ngủ quá giờ trưa rất dễ khiến bạn mắc các bệnh lý về tim mạch. Một nghiên cứu đã cho thấy người ngủ quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim lên đến 28%. Đồng thời, ngủ quá giờ sẽ làm tăng lượng đường có trong máu nếu kết hợp với lối sống ít vận động, tăng cân rất dễ mắc bệnh tiểu đường tuýp II.

Những tác hại của việc ngủ quá giờ trưa ảnh hưởng đến sức khỏe 4 Người ngủ trưa quá nhiều sẽ rất dễ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch

Rối loạn nhịp sinh học

Rối loạn nhịp sinh học là tác hại của việc ngủ trưa quá giờ sẽ xảy ra khi đồng hồ sinh học của các bạn không đồng bộ với lịch trình, thời gian ngày và đêm. Sự rối loạn này sẽ gây cho bạn khó ngủ vào ban đêm nhưng rất dễ ngủ vào ban ngày. 

Giảm khả năng sinh sản

Sự phải phòng hormone bao gồm cả hormone sinh sản có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi lịch trình của bạn. Phụ nữ ngủ quá nhiều khi điều trị thụ tinh trong ống nghiệm khả năng mang thai thấp hơn 43% so với những người ngủ thời gian hợp lý. 

Những tác hại của việc ngủ quá giờ trưa ảnh hưởng đến sức khỏe 5 Khả năng sinh sản giảm nếu bạn ngủ trưa quá nhiều

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về nội dung những tác hại của việc ngủ quá giờ trưa ảnh hưởng sức khỏe. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm được nhiều thông tin cần thiết, bổ ích và giúp cân nhắc thời gian biểu ngủ trưa hợp lý cho bản thân. Đừng quên thường xuyên theo dõi Nhà thuốc Long Châu để có thêm nhiều kiến thức bổ ích về sức khỏe nhé!

Tuyết Trâm 

Nguồn tham khảo: Hellobacsi

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm