Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những thứ bạn cần biết về chứng trầm cảm mỉm cười

Ngày 30/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều người đang mắc những vấn đề tâm lý luôn giữ nụ cười trên môi và làm mọi người nghĩ rằng họ đang vui vẻ đến khi chuyện tồi tệ xảy ra. Vậy cần làm sao để nhận biết cũng như giúp đỡ những người “trầm cảm nụ cười”.

Mặc dù đôi lúc bạn đã cố gắng hết sức để hiểu những người xung quanh, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng đánh giá trạng thái tinh thần hoặc cảm xúc của một người chỉ bằng cách quan sát nét mặt hoặc ngôn ngữ cơ thể của họ.

Vào bất kỳ ngày nào, bạn có thể đi ngang qua một hoặc nhiều người đang gặp khó khăn trong nội tâm mà bạn không hề hay biết, chỉ vì bề ngoài họ có vẻ vui vẻ. Một số người thậm chí có thể đang vật lộn với chứng rối loạn trầm cảm nặng (MDD) và che giấu nỗi đau của họ bằng một khuôn mặt tươi cười, thân thiện. Mặc dù không phải là chẩn đoán chính thức được liệt kê trong Sổ tay Chẩn đoán và Thống kê về Rối loạn Tâm thần (DSM-5), các chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần gọi dạng trầm cảm độc đáo này là "trầm cảm mỉm cười", xảy ra khi một người có các triệu chứng trầm cảm bên trong nhưng được coi là trông hạnh phúc với người khác (theo WebMD).

Những người thân yêu của một người mắc chứng trầm cảm có thể không biết rằng người đó đang gặp khó khăn và cần được giúp đỡ vì vẻ ngoài vui vẻ mà họ thể hiện với phần còn lại của thế giới. Điều này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, như WebMD giải thích rằng ai đó đang đấu tranh với chứng trầm cảm khi mỉm cười có thể có nguy cơ tự kết liễu đời mình.

Bởi vì trầm cảm mỉm cười giống như một dạng trầm cảm hoạt động cao, những người mắc chứng này có thể có nhiều năng lượng hơn để hành động theo ý định tự tử của họ. Họ che giấu các triệu chứng trầm cảm của mình với người khác, có nghĩa là họ có thể không nhận được sự giúp đỡ cần thiết. Một số triệu chứng phổ biến của trầm cảm khi cười tương tự như những triệu chứng trầm cảm điển hình, bao gồm đau đầu, cô lập với xã hội, sử dụng chất kích thích, mất hứng thú và cảm giác buồn bã.

Những thứ bạn cần biết về "trầm cảm mỉm cười" 1 Trầm cảm mỉm cười rất hay bị xem là cảm xúc bình thường

Tại sao ai đó lại muốn giấu giếm chứng trầm cảm của họ?

Khi nói đến chứng trầm cảm do nụ cười, có một vài yếu tố xã hội góp phần giải thích tại sao một người nào đó có thể không cảm thấy thoải mái khi thể hiện cảm xúc thật của họ với người khác. Bất chấp việc ngày càng chấp nhận thẳng thắn về các cuộc đấu tranh về sức khỏe tâm thần, không may là vẫn còn một sự kỳ thị của xã hội.

Theo một bài báo năm 2007 được xuất bản trên Tạp chí Khoa học Xã hội và Y học, kỳ thị sức khỏe tâm thần đề cập đến thái độ và hành vi phân biệt đối xử, cũng như cấu trúc xã hội thiên vị đối với những người bị rối loạn tâm thần. Nội tâm của sự kỳ thị nơi công cộng cũng có thể dẫn đến sự kỳ thị bản thân, mô tả nhận thức tiêu cực của một người đối với bản thân họ vì mắc chứng rối loạn tâm thần.

Sự kết hợp giữa kỳ thị xã hội và kỳ thị bản thân này không khiến ai đó dễ dàng nhờ người khác giúp đỡ. Theo mô tả của PsychCentral, những người bị rối loạn tâm thần có thể sợ bị coi là yếu đuối và lo lắng về việc bị người khác đánh giá nếu họ công khai các triệu chứng của mình. Do đó, họ có thể thích ẩn sau nụ cười và đối mặt với nỗi đau một mình.

Kỳ vọng về văn hóa cũng là yếu tố lý giải tại sao ai đó có thể che giấu chứng trầm cảm của họ. PsychCentral giải thích rằng nam giới có thể ít cởi mở hơn về các cuộc đấu tranh về sức khỏe tâm thần của họ hoặc tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia. Ngoài ra, một số người che giấu các triệu chứng của họ vì họ tin rằng họ có thể đơn giản tự điều trị bằng ma túy và rượu. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến các vấn đề sử dụng chất kích thích có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm.

Những thứ bạn cần biết về "trầm cảm mỉm cười" 2 Rất nhiều yếu tố khiến người trầm cảm không muốn nói về vấn đề của mình

Làm thế nào để bắt đầu vượt qua chứng trầm cảm mỉm cười?

Một trong những cách tốt nhất để chống lại sự kỳ thị xung quanh những cuộc đấu tranh về sức khỏe tâm thần là cởi mở nói về chúng, ngay cả khi cảm thấy đáng sợ khi phải lên tiếng. Liên minh Quốc gia về Bệnh Tâm thần (NAMI) báo cáo rằng có thể giúp những người đang vật lộn với chứng trầm cảm mỉm cười và những thách thức về sức khỏe tâm thần khác bằng cách vận động cho liệu pháp, quản lý thuốc và các lựa chọn lối sống lành mạnh như ngủ ngon hơn và ăn kiêng. Bằng cách truyền bá nhận thức về rối loạn tâm thần, chúng ta có thể giúp cải thiện số phận của họ trong xã hội của chúng ta, điều này có thể khiến mọi người cảm thấy an toàn hơn khi yêu cầu giúp đỡ khi họ cần.

Những thứ bạn cần biết về "trầm cảm mỉm cười" 3 Việc chia sẻ những cảm xúc là rất quan trọng trong việc vượt qua chứng trầm cảm

Nếu bạn tin rằng bạn đang phải vật lộn với chứng trầm cảm đang mỉm cười, bạn không đơn độc và luôn có sự trợ giúp. Bạn có thể bắt đầu bằng cách liên hệ với nhà trị liệu tâm lý hoặc chuyên gia tư vấn, và bạn có thể cởi mở với những người thân yêu nhất của mình. Theo giải thích của Psychology Today, đây có thể là một thành viên trong gia đình, một người bạn hoặc bất kỳ ai khác mà bạn tin tưởng để tâm sự.

Trên đây là những thứ bạn cần biết về chứng trầm cảm mỉm cười. Các triệu chứng trầm cảm ẩn bên trong không biến mất và có thể trở nên tồi tệ hơn nếu chúng bị kìm nén lâu hơn. Tìm đến những người khác để được giúp đỡ có thể mang lại cho bạn cảm giác nhẹ nhõm và bạn có thể ngạc nhiên khi thấy rằng những người thân yêu của bạn có thể sẵn lòng hỗ trợ bạn.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Trầm cảm