Long Châu

Nổi hạch ở nách là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 15/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hạch là tình trạng khá phổ biến và có thể nổi ở nhiều nơi trên cơ thể con người, kể cả với người lớn và trẻ nhỏ. Vậy trường hợp nổi hạch ở nách là bệnh gì và do nguyên nhân từ đâu? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này.

Nổi hạch ở nách khiến nhiều người lo lắng không biết cơ thể đang gặp phải những vấn đề gì. Đây là tâm lý phổ biến và sự xuất hiện của hạch trên cơ thể báo hiệu sức khỏe đang gặp một số vấn đề. Vì vậy, không nên chủ quan mà cần phải tìm hiểu nguyên nhân của sự xuất hiện này. Vậy nổi hạch ở nách là bệnh gì và có những nguyên nhân như thế nào?

Nổi hạch ở nách là bệnh gì?

Nổi hạch là hiện tượng khá quen thuộc đối với sức khỏe của con người, có thể xuất hiện ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Hạch là tổ chức lympho và thuộc hệ bạch huyết. Thực tế, chúng ta khó có thể sờ và cảm nhận được sự tồn tại của hạch, đến khi tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng hơn thì chúng ta mới phát hiện do lúc đó hạch có kích thước lớn và nổi lên rõ ràng.

Khi nghiên cứu về các loại hạch trên cơ thể con người, người ta xếp chúng vào 3 loại chính: Hạch lành tính, ác tính và hạch lao. Trong đó, hạch ác tính là loại nguy hiểm và có ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe, nếu không điều trị đúng cách và kịp thời thì người bệnh có khả năng tử vong cao.

Ngược lại với hạch ác tính, hạch lành tính được hình thành để bảo vệ con người khỏi tác nhân gây bệnh. Đa số người có hạch lành tính đều không có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và một số loại hạch có thể tự tiêu biến.

Nổi hạch ở nách là bệnh gì là thắc mắc chung của nhiều người Nổi hạch ở nách là bệnh gì là thắc mắc chung của nhiều người

Vậy nổi hạch ở nách là bệnh gì và đặc điểm của chúng như thế nào? Khi hạch nổi lên chúng ta có thể sờ thấy được chúng khá mềm, nếu ấn xuống sẽ có cảm giác đau nhẹ và chúng có khả năng di chuyển xung quanh vị trí đó. Hạch nổi ở nách cũng khiến cho người bệnh chịu một số triệu chứng như sốt, đau nhức, mệt mỏi,...

Nguyên nhân hạch nách xuất hiện

Để giải đáp thắc mắc hạch ở nách có gây ra nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe hay không chúng ta cần tìm hiểu về nguyên nhân gây nên hạch. Hiện nay, các nhà nghiên cứu cho rằng có 2 nguyên nhân khiến cho hạch xuất hiện ở nách đó là nổi hạch lành tính và hạch ác tính.

Hạch lành tính

Những người bị nổi hạch ở vùng nách xuất hiện từ nguyên nhân lành tính, ví dụ bạn bị chấn thương hoặc nhiễm trùng, thì cơ thể sẽ có những phản ứng để ngăn ngừa tác nhân gây bệnh. Một số trường hợp nhiễm trùng có thể gặp là chấn thương, nhiễm trùng vùng nách, ngực, cánh tay,...

Ngoài ra, nếu bệnh nhân thực hiện phẫu thuật đưa vật lạ vào bên trong cơ thể thì cũng có nguy cơ bị nổi hạch. Đặc biệt, nhiều người từng thấy hiện tượng nổi hạch ở nách sau khi tiến hành bơm silicon, vì vậy trước khi thực hiện chúng ta cần tìm hiểu thật kỹ. Đây là hiện tượng xảy ra như một cách để cơ thể phản ứng với chất liệu khác lạ được cấy vào cơ thể.

Hạch lành tính còn xuất hiện khi thực có sự tấn công của virus, nấm vào cơ thể. Một số trường hợp xuất hiện sau khi thực hiện tiêm vắc xin, đây có thể là tác dụng phụ của thuốc.

Hạch ác tính

Các bác sĩ đã chỉ ra hiện tượng xuất hiện hạch ở vùng nách là dấu hiệu của một số loại bệnh ung thư hoặc ung thư đã bắt đầu di căn. Triệu chứng thường gặp ở bệnh như ung thư vú, ung thư da hắc tố, u lympho Hodgkin. Đây là những căn bệnh vô cùng nguy hiểm và mất thời gian điều trị.

Dấu hiệu nổi hạch ở vùng nách thường xảy ra đối với bệnh nhân bị ung thư vú, giai đoạn tế bào phát triển nhanh và mạnh. Trong đó, bạch huyết ở nách bị tế bào ung thư tấn công, gây ra hiện tượng nổi hạch cứng, không di động, kích thước to.

Nổi hạch ác tính ở vùng nách có thể là dấu hiệu của một số bệnh ung thưNổi hạch ác tính ở vùng nách có thể là dấu hiệu của một số bệnh ung thư

Điều trị hạch nách

Tùy vào tình trạng hạch là ác tính hay lành tính, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp và chính xác nhất đối với tình trạng của bệnh nhân.

Với bệnh nhân có hạch lành tính, triệu chứng chủ yếu là sưng, có dấu hiệu viêm hoặc bị đau. Cách giải quyết triệt để là cho người bệnh sử dụng các loại thuốc chống viêm để làm giảm tình trạng hiện tại của hạch. Trong trường hợp bệnh nhân bị đau ảnh hưởng đến sinh hoạt, bác sĩ có thể kê thêm các loại thuốc giảm đau để hỗ trợ.

Nếu hạch của bệnh nhân thuộc hạch ác tính thì phác đồ điều trị đòi hỏi sự phức tạp và kiên trì. Hạch ác tính xuất hiện do ung thư, vì vậy nếu muốn điều trị phải thực hiện hóa trị, xạ trị, phẫu thuật. Các bác sĩ sẽ dựa vào loại bệnh và tình trạng sức khỏe để lựa chọn liệu trình điều trị phù hợp nhất.

Chăm sóc vệ sinh vùng nách cẩn thận để hạn chế bị hạch ở nách Chăm sóc vệ sinh vùng nách cẩn thận để hạn chế bị hạch ở nách

Bài viết trên đây đã giúp bạn làm rõ thắc mắc nổi hạch ở nách là bệnh gì. Nhìn chung, nếu cơ thể có những sự khác biệt chúng ta không nên quá lo lắng và cũng đừng chủ quan, hãy bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân. Và để an tâm hơn, bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế, thực hiện chỉ định của bác sĩ. Như vậy, bệnh có thể điều trị dứt điểm và không ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm