Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Nồng độ cồn trong máu và những đều cần biết

Ngày 20/01/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cách tính nồng độ cồn trong máu sẽ là một thước đo tương đối giúp bạn có thể cân nhắc điều chỉnh lượng bia rượu nạp vào cơ thể phù hợp nhất. Từ đó, có thể tránh được việc bị xử phạt theo quy định cũng như bảo vệ an toàn cho bản thân mình và xã hội.

Như các bạn đã biết, việc sử dụng quá nhiều rượu bia sẽ dễ làm tăng nồng độ cồn trong máu. Và nếu nồng độ cồn trong máu vượt quá quy định không chỉ khiến làm nguy hại đến sức khỏe mà còn dễ bị xử phạt khi sử dụng phương tiện giao thông, Vậy nồng độ cồn trong máu là gì? Cách tính như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Cách tính nồng độ cồn trong máu

Xét nghiệm nồng độ cồn trong máu (tên tiếng Anh là Blood Alcohol Concentration và viết tắt là BAC). Để định lượng chính xác nồng độ cồn trong máu, bạn cần phải đến các cơ sở bệnh viện để tiến hành lấy máu tĩnh mạch. Sau đó đem đi định lượng Ethanol bằng các phương pháp như sắc ký, hoặc đo quang phổ Enzyme phân hủy rượu Alcohol Dehydrogenase.

tim-hieu-ve-cach-tinh-nong-do-con-trong-mau

Cách tính nồng độ cồn trong máu

Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể kiểm soát và ước lượng được tương đối nồng độ cồn trong máu bằng cách điều chỉnh lượng rượu bia uống. Dưới đây là cách tính được nhà khoa học người Thụy Điển đề xuất năm 1932. Cách tính này chỉ mang tính chất tham khảo và đây không phải là một con số chính xác nồng độ cồn trong máu:

A = W(C.10:1,056)r
Trong đó: A là khối lượng rượu nguyên chất đã uống (g), C là nồng độ cồn trong máu (g/100ml), W là trọng lượng cơ thể (kg), r là hằng số hấp thụ rượu theo giới tính (người phương Tây r = 0,7 đối với nam giới và r = 0,6 với nữ giới).

Ví dụ: Một người đàn ông nặng 60kg, uống bia 5,1% đạt đến nồng độ cồn C = 0.05gr trong 100ml máu, thì số lượng bia uống vào cơ thể sẽ được tính như sau:

- Bước 1: Tính lượng rượu nguyên chất người đó uống bằng cách thay số vào công thức Widmark A = W(C.10:1,056)r = 60x(0,05x10:1,056)x0,7 = 20g.

- Bước 2: Tính thể tích bia người đó đã uống theo công thức tính khối lượng rượu nguyên chất A = 0,79V.c:100. Từ công thức này suy ra thể tích bia cần uống V = 100A: (0,79c) = 100x20:(0,79x5,1) = 496ml.

Vậy nồng độ cồn trong máu bao nhiêu thì bị phạt? Theo quy định của nghị định 100/2020/NĐ-CP mới được ban hành thì người điều khiển xe phương tiện giao thông khi có nồng độ cồn trong người vượt quá mức vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở thì sẽ bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn hành chính theo quy định, đồng thời có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 10 - 24 tháng.

Các ngưỡng nồng độ cồn trong máu biểu hiện thế nào?

tim-hieu-ve-cach-tinh-nong-do-con-trong-mau-1

Các ngưỡng nồng độ cồn trong máu gây nên hiệu ứng của cơ thể

- Dưới 0.07gr cồn trong 100ml máu: Nồng độ cồn trong máu vừa đủ, khiến cơ thể đi vào trạng thái hưng phấn nhẹ nhàng, thư giãn, cảm giác thân thiện với những người xung quanh.

- Từ 0,08 – 0,12g cồn trong 100ml máu: Tùy thuộc vào thói quen uống rượu, có sự suy giảm vừa cho đến suy giảm đáng kể các kĩ năng, sự thay đổi cảm xúc có thể xuất hiện ở một số cá nhân. Vì vậy, nhiều quốc gia đang sử dụng con số 0,08g cồn trong 100ml máu làm con số giới hạn pháp lí khi lái xe.

- Từ 0,13 – 0,15g cồn trong 100ml máu: Khi này, sẽ gây ảnh hưởng đến kỹ năng phán đoán và kỹ năng vận động. Bạn bắt đầu không thể đứng vững, gặp khó khăn khi nói chuyện và nhìn thẳng.

- Từ 0,16 – 0,20g cồn trong 100ml máu: Đây là con số nồng độ cồn của người say rượu, lúc này thị lực và thính giác bị suy giảm nghiêm trọng. Khiến bạn khó phát hiện nguy hiểm, giảm khả năng phán đoán và trí nhớ. Đồng thời, gặp khó khăn khi kiểm soát tốc độ, phản ứng chậm với các tín hiệu và tình huống khẩn cấp.

- Từ 0.21 – 0,30g cồn trong 100ml máu: Bắt đầu có triệu chứng ngộ độc rượu, cảm thấy buồn nôn, không tự chủ được bản thân.

- Từ 0,31 – 0,40g cồn trong 100ml máu: Ngộ độc rượu nặng, mất khả năng vận động, có thể mất hoàn toàn ý thức, hạ thân nhiệt.

- Từ 0,41 – 0,50g cồn trong 100ml máu: Ở mức độ này, có thể gây nên trạng thái hôn mê, suy giảm chức năng hô hấp, huyết áp tụt, hạ thân nhiệt, tiểu không tự chủ hoặc bí tiểu, có thể tử vong.

- Trên 0,50g cồn trong 100ml máu: Lúc này, bạn có thể bị đe dọa tính mạng, đặc biệt lưỡi mềm tụt sâu vào đường thở gây suy hô hấp và có thể dẫn đến ngừng thở, trụy mạch, tụt huyết áp, hạ thân nhiệt và nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào.

Các yếu tố gây ảnh hưởng đến nồng độ cồn trong máu

Có nhiều người nghĩ rằng, sau khoảng 1 giờ sử dụng rượu bia thì nồng độ cồn trong máu sẽ giảm bớt do gan đã lọc hết đi rồi. Nên nếu có xét nghiệm máu thì cũng sẽ không phát hiện ra bạn đã sử dụng rượu bia. Nhưng trên thực tế, có rất nhiều yếu tố gây ảnh hưởng đến nồng độ cồn trong máu như:

- Giới tính: Khi so sánh 2 người có cùng trọng lượng, chiều cao và lượng đồ uống thì nữ giới thường sẽ có nồng độ cồn trong máu cao hơn nam giới.

- Cân nặng: Một người càng nặng cân thì lượng nước trong cơ thể cũng nhiều hơn. Nước sẽ có tác dụng làm loãng rượu, bia khiến nồng độ cồn trong máu thấp hơn.

- Tuổi tác: Uống cùng một lượng như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của những người cao tuổi sẽ nhanh hơn so với những người còn trẻ.

- Thực phẩm: Uống rượu bia khi đói bụng sẽ làm tăng nồng độ BAC nhanh hơn so với việc uống trong lúc ăn hoặc sau khi ăn.

- Khả năng hấp thụ: Bạn uống càng nhanh, nồng độ cồn trong máu sẽ tăng nhanh hơn.

tim-hieu-ve-cach-tinh-nong-do-con-trong-mau-2

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nồng độ cồn trong máu

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về nồng độ cồn trong máu cũng như biết được nồng độ cồn trong máu bao nhiêu thì bị phạt. Từ đó, sẽ biết cách điều chỉnh và sử dụng cho phù hợp để đảm bảo an toàn cho cơ thể.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin