Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phòng ngừa loét tì đè như thế nào?

Ngày 29/07/2022
Kích thước chữ

Loét tì đè là bệnh lý thường gặp ở những người bệnh nằm liệt, không vận động hoặc ít khi vận động. Loét tì đè nếu không được chăm sóc và chữa trị kịp thời sẽ gây nên các cơn đau làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh, thậm chí là tử vong. Người bệnh sẽ cần những phương pháp phòng ngừa loét tì đè.

Phòng ngừa loét tì đè rất quan trọng và cần thiết cho bệnh nhân bị loét tì đè. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu kỹ về bệnh loét tỳ đè và phương pháp phòng tránh bệnh hiệu quả cho người bị mắc bệnh.

Tìm hiểu về loét tì đè

Sức khỏe: Phòng ngừa loét tì đè1
Người bệnh nằm liệt giường rất dễ bị loét tì đè

Loét tì đè là bệnh lý gây tổn thương trên da và lớp mô ở dưới da do phải chịu áp lực đè nén trong một khoảng thời gian dài. Lực đè nén gây cản trở cho việc lưu thông máu đến các vùng da, gây nên tình trạng không đủ oxi và không đủ các chất dinh dưỡng dẫn đến tình trạng sung huyết, loét da rồi hoại tử, hình thành nên vết tì đè.

Một vài vị trí dễ gây loét tì đè nhất là:

  • Loét ở đầu, khuỷu tay, vai, xương cụt và gót chân đối với các bệnh nhân nằm ngửa.
  • Loét ở vai, tai, hông, đầu gối và mắt cá chân đối với bệnh nhân nằm nghiêng.
  • Loét ở bả vai, gót chân, bàn chân và mông đối với bệnh nhân ngồi liệt.

Vết tì đè phát triển trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày. Các vết loét có thể lành hẳn nếu như chăm sóc đúng cách nhưng cũng có một vài trường hợp vết loét không bao giờ lành hẳn. Lúc này, các phương pháp phòng ngừa loét tì đè sẽ rất cần thiết cho bệnh nhân.

Các phương pháp phòng ngừa loét tì đè

Dưới đây sẽ là 6 phương pháp giúp cho bệnh nhân phòng ngừa được bệnh loét tì đè:

Vận động nhẹ, thay đổi tư thế nằm

Sức khỏe: Phòng ngừa loét tì đè2
Thường xuyên thay đổi tư thế nằm cho người bệnh

Vận động sẽ giúp tuần hoàn và tăng cường lưu thông máu. Các tế bào vùng ngoại vi nhờ đó mà được cung cấp đủ máu, đủ oxy và các chất dinh dưỡng để duy trì hoạt động. Đôi khi vận động sẽ vẫn khiến cho vết loét hình thành ở một số vị trí nhất định, bởi vậy hãy thường xuyên đổi tư thế nằm để ngăn chặn được sự hình thành loét.

Xoay trở người bệnh sau từ 1 đến 2 tiếng. Lót đệm phần ghế và phần tựa lưng cho bệnh nhân khi ngồi. Xoa bóp 30 phút mỗi ngày cho bệnh nhân để phòng ngừa loét tì đè.

Kiểm tra cơ thể thường xuyên

Thường xuyên kiểm tra cơ thể bệnh nhân để phát hiện sớm dấu hiệu của bệnh loét tì đè. Trong quá trình vệ sinh, tắm rửa cho người bệnh hãy kiểm tra kỹ những bộ phận bị đè ép và dễ bị mắc loét tì đè của bệnh nhân. Nếu thấy có những dấu hiệu điển hình như đỏ, sưng, bầm tím thì cần báo cho bác sĩ để bác sĩ kịp thời can thiệp và điều trị cho bệnh nhân.

Dùng dụng cụ hỗ trợ giảm áp lực

Đệm hơi hoặc đệm nước, vải trải đệm là những dụng cụ giảm áp lực rất cần cho các bệnh nhân. Trên những vùng dễ bị loét tì đè có thể dùng thêm các miếng dán bảo vệ. Giường di chuyển cũng là một phương pháp hay được rất nhiều gia đình sử dụng cho các bệnh nhân bị liệt giường. Để mang lại hiệu quả tốt nhất, hãy kết hợp giường di chuyển với việc chăm sóc thủ công cho người bệnh.

Đảm bảo cho da khô và sạch

Đảm bảo cho người bệnh luôn được sạch sẽ và khô thoáng. Cần thay bỉm sau từ 3 đến 4 tiếng nếu như người bệnh đóng bỉm, không để chất bài tiết ở quá lâu trên da. Thực hiện vệ sinh hàng ngày. Nếu không thể tắm bình thường có thể chọn phương pháp tắm khô.

Ăn uống và sinh hoạt lành mạnh

Cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp, đầy đủ chất để đảm bảo cơ thể có đủ năng lượng cho hoạt động sống. Bữa ăn cần khoa học và hợp lý, đầy đủ với các chất như tinh bột, chất béo, chất đạm, các loại vitamin và khoáng chất. Nếu người bệnh không thể ăn uống như bình thường thì cần có các biện pháp khác giúp người bệnh hấp thu các chất như truyền máu, đạm qua đường tĩnh mạch hoặc qua đường ống xông.

Kiểm soát các bệnh nền

Sức khỏe: Phòng ngừa loét tì đè3 Kiểm soát được các bệnh nền ngăn bệnh loét tì đè
Thể trạng của các bệnh nhân có thể sẽ có các bệnh nền phức tạp, các bệnh lý mãn tính này sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến việc hình thành và phát triển của loét tì đè. Một số các bệnh như suy tim, xơ vữa động mạch, đái tháo đường hay tăng huyết áp,... khiến máu tuần hoàn kém, làm cho nguy cơ bị loét da cao hơn. Để kiểm soát bệnh nền, chúng ta nên:
  • Tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ.
  • Lưu ý đến các thuốc gây tác dụng phụ.
  • Tái khám thường xuyên.

Trên đây là 6 phương pháp phòng ngừa loét tì đè. Mong rằng bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích để chăm sóc tốt cho sức khỏe của người thân và gia đình.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin