Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phòng ngừa nguy cơ đột quỵ của người già vào mùa hè

Ngày 21/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sau tuổi 55, cứ mỗi 10 năm, nguy cơ bị đột quỵ lại tăng lên gấp đôi và tỉ lệ người nam đột quỵ lại cao hơn so với nữ giới. Đặc biệt vào mùa hè khi thời tiết nắng nóng thì nguy cơ này cũng cao hơn nên chúng ta cần tìm hiểu về những cách phòng chống để bảo vệ cho sức khỏe cho người thân trong gia đình.

Đột quỵ còn được gọi là tai biến mạch máu não, thường xảy ra với những người có huyết áp cao, lớn tuổi. Đây cũng là bệnh nằm trong top những bệnh có nguy cơ tử vong cao nhất. Vì vậy phòng ngừa nguy cơ đột quỵ của người già vào mùa hè là việc vô cùng quan trọng.

Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần

Phòng ngừa nguy cơ đột quỵ của người già vào mùa hè 1Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần để tầm soát nguy cơ đột quỵ

Người cao tuổi sức khỏe cũng sẽ suy giảm đồng thời những chức năng của cơ thể cũng bị suy yếu, vì vậy cần được khám sức khỏe định kỳ và điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ.

Việc điều trị theo phác đồ là việc vô cùng quan trọng, vì tai biến mạch máu não đa phần là những biến chứng của bệnh tim mạch, huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, tiểu đường, suy gan thận... nên người cao tuổi phải luôn dùng thuốc và không được tự ngưng thuốc. Đặc biệt không tự mua thuốc hoặc dùng đơn thuốc của bệnh nhân khác khi chưa có chỉ định của bác sĩ. 

Có chế độ ăn uống đúng cách và khoa học

Phòng ngừa nguy cơ đột quỵ của người già vào mùa hè 2Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần để tầm soát nguy cơ đột quỵ

Chế độ ăn uống dinh dưỡng và đủ chất, ăn nhiều rau, uống nước cam, chanh và quả tươi để bổ sung chất xơ, các loại vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên cũng cần tuân thủ đúng chế độ dinh dưỡng do bác sĩ khuyên dùng, hạn chế những thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến bệnh lý như những thức ăn có chứa nhiều đường và tinh bột không cần thiết, nhưng cũng không nên kiêng khem quá mức, dễ làm mất sức và khiến người già đổ bệnh.

Đặc biệt nên cho người cao tuổi có thể uống các loại sữa dinh dưỡng có bổ sung Glucoraphanin từ mầm bông cải xanh, chúng có tác dụng tốt trong việc đào thải độc tố, giúp chống oxy hóa, hỗ trợ phòng ngừa chứng đột quỵ và tai biến mạch máu não.

Vào mùa hè khi nhiệt độ tăng cao thì người lớn tuổi hay gặp các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm xoang, viêm phổi. Chúng ta nên hạn chế nguy cơ này bằng cách giữ ấm cơ thể đúng cách, giữ gìn sức khỏe và không tắm vào buổi tối. Không sử dụng những chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, thuốc lào. 

Thư giãn tinh thần

Phòng ngừa nguy cơ đột quỵ của người già vào mùa hè 3Áp dụng những phương pháp giúp thư giãn tinh thần cho người cao tuổi

Nắng nóng cũng hạn chế khả năng vận động của cơ thể cũng khi khiến người già dễ bị thiếu nước, sốc nhiệt gây đau đầu và co thắt mạch máu não. Vì vậy để tránh nguy cơ bị đột quỵ người cao tuổi cần uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày, dậy sớm tập thể dục nhẹ khi mặt trời chưa lên cao để thả lỏng các cơ, thư giãn tinh thần.

Nên tập những bài tập như đi bộ, đạp xe, bơi lội 15 - 30 phút mỗi ngày đều đặn để tăng sự dẻo dai cũng như giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, dẫn đến đột quỵ.

Giúp ba mẹ tìm một sở thích hoặc thú vui như: Trồng cây, đọc sách, nuôi cá... giúp giải tỏa tâm lý và thư giãn tinh thần.

Người già cũng thường khó ngủ, ngủ không sâu giấc và điều này sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh, vì vậy bạn hãy giúp ba mẹ có giấc ngủ ngon bằng cách bố trí một căn phòng yên tĩnh, trang trí tao nhã và ánh sáng phù hợp để cha mẹ ngủ ngon hơn.

Tăng cường chăm sóc người cao tuổi, quan tâm, thường xuyên ở bên cạnh ba mẹ để giảm bớt cảm giác cô đơn, chăm sóc nhiệt tình và đáp ứng những nhu cầu đôi khi khó chiều của người già trong phạm vi cho phép. Thấu hiểu khác biệt về tuổi tác cũng như văn hóa, luôn lắng nghe ý kiến từ ba mẹ để họ không thấy bị bỏ rơi hay trở thành người thừa trong gia đình.

Nhận biết sớm những dấu hiệu đột quỵ ở người già

Đột quỵ là hiện tượng dòng máu cung cấp cho não bị ngừng lại gây ra việc thiếu hoặc mất hẳn nguồn cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng cho vùng não đó dẫn đến tế bào não bị hoại tử chỉ sau một thời gian ngắn, gây ra những biến chứng như:

  • Cơ thể mệt mỏi và yếu đột ngột, cảm thấy không còn sức lực, tê cứng mặt hoặc một nửa mặt, nụ cười bị méo mó.
  • Không thể nâng hai cánh tay qua đầu cùng một lúc, tê liệt một bên cơ thể khiến cho những cử động đột nhiên khó khăn.
  • Miệng đơ cứng, nấc cụt, khó phát âm, nói không rõ chữ dù là những câu đơn giản.
  • Mặt bị lệch, thị lực bất thường ở một hoặc hai mắt khiến một bên mắt nhắm không kín, mắt mờ, không nhìn rõ.
  • Những cơn đau đầu đến rất nhanh và khiến ta đau đầu dữ dội, khiến người bệnh bị hoa mắt, chóng mặt, người mất thăng bằng đột ngột, không phối hợp được các hoạt động.
  • Rối loạn tiểu tiện, mất thăng bằng, nôn hoặc buồn nôn…

Trên đây là những cách làm giảm nguy cơ đột quỵ của người già, đồng thời cũng là cẩm nang chăm sóc cha mẹ một cách tốt nhất mà chúng ta nên học hỏi.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm