Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phương pháp chữa bệnh Parkinson bằng tế bào gốc

Ngày 30/07/2022
Kích thước chữ

Bệnh Parkinson là gì? Triệu chứng, phương pháp chữa bệnh Parkinson bằng tế bào gốc, hiệu quả của cách điều trị này cũng như những phương pháp điều trị khác có thể áp dụng. 

Parkinson là một loại bệnh thoái hóa thần kinh mạn tính, đặc trưng bởi những rối loạn vận động. Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh được ra đời. Trong đó hiện đại nhất có thể kể đến là phương pháp chữa bệnh Parkinson bằng tế bào gốc

Tìm hiểu về bệnh Parkinson

Parkinson là một trong những loại bệnh về thần kinh, thường xảy ra khi các nhóm tế bào trong não bị thoái hóa. Làm thiếu hụt lượng dopamine có trong não. Từ đó dẫn tới việc không thể kiểm soát được khả năng vận động của cơ bắp, khiến cho hoạt động đi lại của người bệnh trở nên khó khăn, cử động chậm chạp hay chân tay run cứng. 

Triệu chứng thường gặp phải ở người bị bệnh Parkinson

Triệu chứng giảm thiểu cơ học

  • Bradykinesia: Đây là tình trạng chậm chạp trong chuyển động, gây ra khó khăn cho bệnh nhân trong việc thực hiện những hoạt động thể chất cơ bản như: nói hoặc là đứng dậy sau khi ngồi.
  • Run rẩy không tự nguyện: Bệnh nhân thường bị run ở môi dưới, chân hoặc là quai hàm hoặc xuất hiện tình trạng bệnh Parkinson run tay. Tuy nhiên, chúng có thể được cải thiện khi người hoạt động các chi. 
  • Cứng cơ hoặc là cứng khớp: Các khớp, cơ ở chân, cánh tay hoặc thân, hông cảm thấy như bị siết chặt, đau nhức.
  • Bất ổn định tư thế (suy giảm sự cân bằng và phối hợp): Bệnh nhân sẽ gặp phải những khó khăn trong khi đi bộ, duy trì sự cân bằng cũng như xoay lưng. Thông thường, các triệu chứng này không xuất hiện tại thời điểm chẩn đoán tuy nhiên đây lại là một triệu chứng phổ biến có thể xảy ra sau này.

Phương pháp chữa bệnh parkinson bằng tế bào gốc 1 Người bệnh Parkinson thường gặp phải rối loạn vận động 

Triệu chứng ngoài vận động

Đây là triệu chứng thường gặp ở tất cả các bệnh nhân mắc bệnh Parkinson. Do đó có thể gây ra nhiều sự khó chịu hơn so với các triệu chứng vận động. Đó là lý do người bệnh cần được kiểm tra cũng như chẩn đoán sớm cũng như tìm ra cách điều trị bệnh Parkinson hiệu quả

  • Rối loạn liên quan đến tâm trạng như dễ bị kích thích, trầm cảm và lo lắng.
  • Thay đổi nhận thức, tính cách, mất trí nhớ cũng như khó khăn trong việc giao tiếp và ghi nhớ.
  • Hạ huyết áp thế khi đứng.
  • Gặp phải những rối loạn giấc ngủ như mất ngủ, nói chuyện cũng như đi bộ trong khi ngủ. Bên cạnh đó là hội chứng chân bồn chồn và buồn ngủ ban ngày.
  • Toát nhiều mồ hôi bàn chân và bàn tay.
  • Thay đổi tần suất đi tiểu, có thể xảy ra tiểu tiện không tự chủ.
  • Mệt mỏi và đau nhức.
  • Tăng hay giảm cân bất thường.
  • Giảm âm lượng trong khi nói.
  • Khó nuốt.

Phương pháp chữa bệnh parkinson bằng tế bào gốc 2 Người bệnh Parkinson có thể gặp phải trầm cảm 

Phương pháp điều trị bệnh Parkinson bằng tế bào gốc

Mặc dù nguyên nhân chính gây ra bệnh Parkinson là chưa được biết rõ tuy nhiên đã có những ghi nhận rằng bệnh Parkinson chính là kết quả của sự suy giảm cũng như mất mát các tế bào sản xuất ra dopamine trong một khu vực nào đó của não. Do đó việc thay thế những tế bào đó chính là phương pháp điều trị vô cùng khả thi và có tiềm năng.

Những liệu pháp cấy ghép tế bào có từ cuối năm 80 và 90 thử nghiệm lâm sàng trên người bệnh Parkinson đã được tiến hành. Các quy trình thử nghiệm đó được tiến hành khác nhau và cũng dẫn đến kết quả khác nhau. Nhờ có tiến bộ khoa học trong lĩnh vực này nên hiện tại chúng ta đã hiểu rõ hơn về loại tế bào cần sử dụng, cách phát triển cũng như nuôi dưỡng tế bào. 

Do đó, việc điều trị bệnh Parkinson bằng tế bào gốc đang đã và được phát triển hiện nay chính là cấy ghép tế bào thay thế dopamine. Cụ thể, bác sĩ sẽ tiêm cho người bệnh các tế bào thần kinh sản xuất dopamine mới vào phần não bị bệnh để thay thế chúng.

Phương pháp chữa bệnh parkinson bằng tế bào gốc 3

Chữa bệnh Parkinson bằng tế bào gốc đem lại hiệu quả rất tốt 

Điều trị bệnh Parkinson bằng tế bào gốc có đem lại hiệu quả không?

Theo những nghiên cứu cũng như thực nghiệm, điều trị bệnh Parkinson bằng tế bào gốc mang đến những hiệu quả rất tích cực. Kết quả của liệu pháp tế bào gốc trên cả động vật cũng như các thử nghiệm lâm sàng đã được xác nhận rằng có thể làm chậm được sự tiến triển của bệnh Parkinson. Bên cạnh đó là làm giảm các triệu chứng cũng như tác dụng phụ của loại thuốc đang điều trị. 

Các nghiên cứu về hiệu quả cũng như sự an toàn của việc dùng tế bào gốc máu tự thân hoặc là từ người hiến tặng khi được cấy vào trong các vùng cụ thể của não đã được tiến hành từ khoảng năm 2009. Khoảng một nửa số bệnh nhân cho thấy những phản ứng tích cực trong thời gian quan sát (từ 0 cho đến 36 tháng). Có thể kể đến như sau:

  • Cải thiện được khả năng nói.
  • Quá trình di chuyển và đi lại dễ dàng hơn.
  • Không cần tăng thêm liệu pháp điều trị bằng các loại thuốc truyền thống.

Các nhà khoa học cũng ghi nhận rằng điều trị bằng tế bào gốc cho những bệnh nhân Parkinson, bao gồm bệnh Parkinson giai đoạn đầu đều có được những cải thiện lâm sàng rõ rệt và không có dấu hiệu phát triển nặng thêm các triệu chứng bệnh. 

Phương pháp chữa bệnh parkinson bằng tế bào gốc 4

Những hiệu quả nhất định đã được ghi nhận đối với phương pháp sử dụng tế bào gốc 

Các phương pháp khác thường dùng điều trị bệnh Parkinson 

Các phương pháp điều trị bệnh Parkinson thường chủ yếu dựa vào thuốc cũng như luyện tập phục hồi. Vậy nên bệnh Parkinson và thuốc điều trị bệnh là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Đơn thuốc sẽ được điều chỉnh theo tình trạng bệnh. Người bệnh được chỉ định sử dụng liều thấp khi mới bắt đầu điều trị, sau đó tăng dần tới liều tác dụng và liều duy trì. Nếu như muốn sử dụng thuốc khác cần phải thay đổi dần dần, không thay thế đột ngột. Một số nhóm thuốc thường được sử dụng để điều trị bệnh Parkinson là:

  • Nhóm thuốc ức chế choline (ví dụ: Artan, Trihex,...).
  • Nhóm thuốc kích thích trực tiếp đến các thụ thể dopamin (Sifrol, Trivastal).
  • Nhóm thuốc thay thế dopamine ( phổ biến nhất là Levodopa). Tuy nhiên cần lưu ý không nên kết hợp với vitamin B6 khi dùng loại thuốc này.
  • Nhóm thuốc bổ sung dopamin kịp thời theo đúng cơ chế bệnh sinh ( ví dụ như Madopar, Syndopa, Sinemet..) 
  • Nhóm thuốc ức chế hủy dopamin.

Bên cạnh đó là những liệu pháp vật lý, đông y khác cũng có thể được sử dụng:

  • Các liệu pháp xoa bóp, massage trị liệu giúp giảm đau cũng như giảm cứng cơ cho người mắc bệnh Parkinson.
  • Châm cứu giúp giảm sưng, giảm đau tương đối hiệu quả.
  • Phương pháp vật lý trị liệu: Đây là cách phục hồi khả năng vận động của người bệnh, giúp thăng bằng dáng đi tốt hơn.

Phương pháp chữa bệnh parkinson bằng tế bào gốc 5 Những phương pháp massage có thể cải thiện tình trạng bệnh Parkinson 

Phương pháp chữa bệnh parkinson bằng tế bào gốc hiện nay tương đối mới và chưa được áp dụng nhiều. Tuy nhiên chúng có thể mang đến những hiệu quả rất tốt cho người bệnh. 

Thảo My 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Bệnh parkinson