Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Quá trình hình thành của bọng mắt mỡ như thế nào và cách khắc phục

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ

Bọng mắt mỡ xuất hiện do quá trình lão hoá của cơ thể, do sự thay đổi hormone, do cơ thể nạp quá nhiều muối. Hoặc có thể do chế độ sinh hoạt thiếu khoa học...

Bọng mắt mỡ là tình trạng các mô mỡ tích tụ thành một túi bọng phía dưới mắt. Tình trạng này thường do nhiều yếu tố gây nên. Chi tiết quá trình hình thành bọng mắt sẽ được đề cập ở bài viết dưới đây.

Tìm hiểu quá trình hình thành bọng mắt mỡ

Bọng mắt mỡ là tình trạng các mô xung quanh mắt (ví dụ như một số cơ nâng đỡ mí mắt, các tế bào mô da...) sẽ dần bị yếu đi, đồng thời mất luôn tính đàn hồi của da, tạo nên những vùng trũng (hay còn được gọi là túi chứa). Điều này khiến cho các mô mỡ bị chảy xuống phần mí mắt dưới, gây nên hiện tượng bọng mỡ mắt.

Các chất lỏng khác như nước, cũng có thể tích tụ tại vùng da trũng đó, làm cho bọng mắt trở nên sưng và to hơn. Một số dấu hiệu nhận biết tình trạng này phải kể đến như:

  • Xuất hiện những mảng da thừa trên mắt, đặc biệt là phần da dưới mắt.
  • Phần da dưới mắt có hiện tượng sưng to, làm kéo căng phần da chảy xệ trước đó.
  • Mắt có hiện tượng xuất hiện vết chân chim, kèm theo chảy xệ.
Giải đáp: Quá trình hình thành của bọng mắt mỡ 1 Bọng mắt mỡ xuất hiện là do đâu?

Bọng mắt mỡ xuất hiện do những nguyên nhân nào?

Bọng mắt mỡ xuất hiện do hai nguyên nhân chính.

Nguyên nhân khách quan

Quá trình lão hóa làm xuất hiện bọng mỡ mắt: Theo các nghiên cứu cho thấy, có tới hơn 80% những người bước qua tuổi 35, sẽ có nguy cơ cao bị bọng mắt. Ngoài ra, cũng có một số trường hợp bị bọng mắt bẩm sinh do gen di truyền. Tức là mắt của bạn sẽ xuất hiện bọng từ khi còn trẻ, và to dần theo thời gian.

Do sự thay đổi hormone: Tình trạng bọng mắt dễ xuất hiện trong khoảng thời gian như: Chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ mang thai… Đây là thời gian có sự thay đổi hormon trong cơ thể, gây nên một số tình trạng như bọng mắt, nám, tàn nhang, mụn trứng cá

Ngoài ra, bọng mắt xuất hiện còn do dị ứng thời tiết, thực phẩm, hoặc đồ trang điểm không phù hợp…

Nguyên nhân chủ quan

Cơ thể bị giữ nước do nạp quá nhiều muối: Muối có thành phần chính là Natri, có khả năng tích trữ nước cho cơ thể. Vì vậy, khi chúng ta hấp thụ quá nhiều muối, một số cơ quan trong cơ thể sẽ xuất hiện hiện tượng phù do tích trữ nước, trong đó có vùng da dưới mắt. Lâu dần sẽ khiến cho bọng mắt bị sưng to một cách bất thường.

Giải đáp: Quá trình hình thành của bọng mắt mỡ 2 Bọng mắt xuất hiện do nạp quá nhiều muối vào cơ thể

Bọng mắt sưng do thiếu ngủ: Trong lúc bạn ngủ, các dung dịch quanh mắt sẽ tuần hoàn, giúp làm dịu và hồi phục thị lực. Vì thế tình trạng thiếu ngủ, cũng đồng nghĩa với việc sự tuần hoàn bị gián đoạn, gây nên hiện tượng sưng mắt sau khi ngủ dậy. Nếu tình trạng thiếu ngủ kéo dài sẽ dẫn đến hệ lụy như xuất hiện quầng thâm mắt, cơ thể mệt mỏi thiếu sức sống, giảm năng suất làm việc và hoạt động thường ngày…

Sử dụng nhiều chất kích thích: Đây là nguyên nhân này thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Các chất kích thích đóng vai trò như một “miếng bông khô”, và sẽ hút toàn bộ nước khi vào trong cơ thể. Lúc này, cơ thể sẽ tự động kích hoạt quá trình hình thành các túi nước tích trữ nước để điều hòa lại lượng nước đã mất đi, và một trong những túi nước tích trữ đó nằm tại mắt. Đây cũng chính là nguyên nhân gây nên tình trạng bọng mắt ngay sau khi uống rượu bia hoặc một số chất kích thích như thuốc lá, cafein…

Các phương pháp điều trị bọng mắt mỡ

Bọng mắt thường sẽ không gây nguy hiểm đến sức khỏe của con người. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn có nhu cầu điều trị bọng mắt, thì bạn có thể thực hiện một trong những cách sau đây:

Sử dụng thuốc điều trị

Phương pháp này giúp loại bỏ được những bọng mắt gây nên do dị ứng (có thể là dị ứng thực phẩm, thành phần mỹ phẩm hoặc do thời tiết). Tuy nhiên, bạn cần tham khảo lời khuyên từ bác sĩ để tránh những biến chứng do sử dụng không đúng cách.

Điều trị bọng mỡ mắt bằng phẫu thuật

Đây là phương pháp điều trị bọng mắt một cách nhanh gọn nhất. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc vì chi phí thực hiện của phương pháp này không hề nhỏ.

Phương pháp phẫu thuật có thể điều trị được một số trường hợp liên quan đến lão hóa vùng mắt như:

  • Bọng mắt mỡ.
  • Sưng phồng mí mắt trên.
  • Sụp mí, xệ các mí.
  • Nhiều da thừa ở mí mắt.

Ngăn ngừa bọng mắt như thế nào?

Để giảm bọng mắt, bạn có thể thực hiện một số phương pháp sau:

  • Thực hiện chườm mát: Đắp một chiếc khăn lạnh lên mắt vào mỗi buổi sáng thức dậy. Điều này sẽ giúp làm giảm bọng mắt một cách thần kỳ.
  • Chế độ ăn uống khoa học: Ăn ít muối (tối đa 23 gam muối/ngày) và không uống nước khoảng 2 tiếng trước khi đi ngủ.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cafein…
  • Sử dụng thêm một số sản phẩm kem trị bọng mắt.
Giải đáp: Quá trình hình thành của bọng mắt mỡ 3 Ngủ đủ giấc giúp hạn chế bọng mắt
  • Thời gian nghỉ ngơi hợp lý: Thời gian tiêu chuẩn để nghỉ ngơi là khoảng 7 - 9 tiếng/ngày.
  • Nên kiểm tra kĩ thành phần mỹ phẩm trước khi sử dụng, để tránh tình trạng gây kích ứng da.

Trên đây là những thông tin chi tiết về tình trạng bọng mắt mỡ. Hy vọng, qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích, đồng thời chủ động trong việc ngăn ngừa và điều trị tình trạng này.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:bệnh về mắt