Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Rận mu lây qua đường gì?

Ngày 22/10/2022
Kích thước chữ

Khi đột nhiên có cảm giác ngứa ngáy liên tục và xuất hiện nhiều nốt xanh ở vùng da có lông thì nguy cơ cao bạn đã mắc bệnh rận mu. Loại côn trùng ký sinh này có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào, kể cả trẻ em. Vậy rận mu lây qua đường gì?

Rận mu là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, do loại côn trùng hút máu có tên Pthirus pubis gây ra. Người bệnh khi mới mắc rận mu thường chủ quan và hay nhầm lẫn với các bệnh ngoài da thông thường khác. Vậy rận mu lây qua đường gì? Cách điều trị ra sao? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết của nhà thuốc Long Châu dưới đây. 

Rận mu là gì?

Rận mu hay còn được gọi là rận cua, rận bẹn… ký sinh chủ yếu ở vùng mu và bộ phận sinh dục của người bệnh. Ngoài ra, rận mu còn có thể sinh sôi tại các vùng lông trên cơ thể như lông mày, lông mi, lông nách, râu, ria mép, vùng lông quanh hậu môn. Đây là căn bệnh có thể xuất hiện ở đối tượng nào, đặc biệt là người trưởng thành và thường xuyên quan hệ tình dục.

Triệu chứng thường gặp của bệnh rận mu là ngứa ngáy vùng kín, ngứa da đầu, ngứa mi mắt, thậm chí là sung huyết mi và viêm kết mạc.

Chẩn đoán người bệnh mắc rận mu khi tìm thấy trứng hoặc rận bò ở trên lông. Trứng rận và rận mu thường bám vào chân tóc, chân lông và rận không bò nhanh như chấy ở trên đầu.

Rận mu lây qua đường gì 1 Ngứa ngáy vùng lông mu là dấu hiệu của bệnh rận mu

Chu kì phát triển của rận mu

Rận mu trưởng thành và phát triển qua 3 giai đoạn: Trứng, nhộng và trưởng thành.

  • Trứng: Chúng thường khó phát hiện và được tìm thấy khi trứng gắn chặt vào phần gốc của sợi lông. Trứng có hình bầu dục, có màu vàng đến trắng. Trứng rận mu nở từ khoảng 6 - 10 ngày.
  • Nhộng: Giai đoạn trứng nở, nhộng trông giống như rận mu trưởng thành nhưng thường kích thước nhỏ hơn, khoảng từ 2 - 3 tuần để nhộng phát triển thành những con trưởng thành và có thể sinh sản.
  • Rận trưởng thành: Rận mu trưởng thành thoạt nhìn giống như một con cua nhỏ. Chúng có sáu chân, hai chân trước lớn giống như móng của cua. Rận mu có màu trắng xám. Con cái thường lớn hơn con đực. 

Rận mu lây qua đường gì?

Nhiều người bệnh thắc mắc rận mu lây qua đường gì? Theo các chuyên gia, rận mu lây lan chủ yếu qua những con đường sau:

  • Quan hệ không an toàn: Quan hệ tình dục là con đường chính gây ra bệnh rận mu, đây cũng là tác nhân tốt để rận mu tìm được nơi cư trú và phát triển.
  • Lây truyền qua tiếp xúc: Một số người sống trong môi trường chật chội, vệ sinh kém, ở chung sinh hoạt với người bị bệnh cũng rất dễ bị lây nhiễm bệnh.
  • Lây truyền gián tiếp: Nếu như tiếp xúc các vật dụng có chứa rận mu hoặc trứng rận như chăn, màn, quần áo,… thì cũng sẽ bị lây nhiễm bệnh.
Rận mu lây qua đường gì 2 Rận mu lây nhiễm qua nhiều con đường, phổ biến nhất là quan hệ tình dục

Một số quan niệm sai lầm khá phổ biến đó là rận mu dễ lây lan khi ngồi trên bệ toilet. Điều này rất hiếm gặp bởi chúng không thể sống sót qua lâu khi ra khỏi cơ thể của vật chủ và chúng không thể bám hoặc di chuyển được trên bề mặt nhẵn như bệ ngồi toilet.

Điều trị bệnh rận mu hiệu quả

Hướng dẫn điều trị rận mu và trứng rận trên cơ thể người bệnh như sau: Nếu chỉ có rận và trứng rận còn sống, bạn có thể loại bỏ bằng móng tay hoặc dùng nhíp nhỏ gắp trứng ra khỏi lông mi hay cắt tỉa lông. Nếu cần điều trị bổ sung, sử dụng thuốc mỡ kháng sinh và kháng viêm theo đơn.

Điều trị chung bằng thuốc: Nên rửa khu vực bị nhiễm trùng và lau khô bằng khăn mềm. Người bệnh nên thấm kỹ lông mu, các khu vực nhiễm trùng bằng thuốc trị rận. Để thuốc trên lông trong thời gian theo quy định trong hướng dẫn. Sau khi hết thời gian khuyến cáo thì loại bỏ thuốc theo hướng dẫn một cách cẩn thận trên nhãn.

Một số thuốc kê đơn trị rận: 

  • Malathion là một sản phẩm lotion bôi ngoài da.
  • Ivermectin là dạng uống.
  • Lindane là thuốc bôi ngoài da.

Khi sử dụng các thuốc này, người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Rận mu lây qua đường gì 3 Người bệnh nên bôi thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn

Để tiêu diệt rận và trứng rận còn sót lại trên quần áo, khăn tắm, ga giường, chăn màn,... bạn cần giặt sạch và làm khô bằng máy những đồ dùng mà người bệnh đã sử dụng trong 2 - 3 ngày trước khi điều trị. Nên sử dụng nước nóng và chu trình sấy nóng khi giặt đồ, những đồ không giặt được có thể cất vào túi ni lông buộc kín trong vòng 2 tuần hoặc giặt khô. Mọi người không nên quan hệ tình dục với người đang bị bệnh hay đang trong giai đoạn điều trị bệnh. 

Trên đây những thông tin giúp trả lời cho câu hỏi rận mu lây qua đường gì cũng như cách điều trị và phòng ngừa bệnh như thế nào cho hiểu quả. Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc đặc trị rận mu tuy nhiên người bệnh cần đi khám sớm khi phát hiện những triệu chứng để bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. 

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Rận muVùng kín