Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Rối loạn cương dương do hút thuốc lá

Ngày 11/02/2022
Kích thước chữ

Hút thuốc lá gây ra nhiều tác hại khôn lường cho sức khỏe, trong đó bao gồm cả chứng rối loạn cương dương ở nam giới, làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục cũng vấn đề về sinh sản.

Rối loạn cương dương không phải là bệnh lý quá nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của nam giới nhưng lại gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống cũng như bản lĩnh và niềm tin của người đàn ông trong đời sống tình dục. Vậy mối quan hệ giữa hút thuốc lá và rối loạn cương dương là gì? Hãy cùng tìm về bệnh rối loạn cương dương do hút thuốc lá qua bài viết dưới đây nhé!

Rối loạn cương dương là gì?

Rối loạn cương dương (hay còn gọi bất lực) là tình trạng dương vật không cương hoặc cương cứng không đủ và kéo dài đủ để quan hệ tình dục. Đây là một chứng bệnh đã xuất hiện từ rất lâu và ngày càng trở nên phổ biến. Có nhiều nguyên nhân đưa đến rối loạn cương dương, trong đó hút thuốc lá được cho là một trong những tác nhân gây ảnh hưởng không nhỏ đến chứng bệnh này. 

Rối loạn cương dương ở nam giới sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống cũng như bản lĩnh và niềm tin của người đàn ông trong đời sống tình dục.

Rối loạn cương dương do hút thuốc lá 1 Hút thuốc lá gây ra nhiều tác hại khôn lường cho sức khỏe, trong đó bao gồm cả chứng rối loạn cương dương ở nam giới.

Mối quan hệ giữa hút thuốc lá và rối loạn cương dương

Nam giới hút thuốc lá quá nhiều có thể gây liệt dương, rối loạn cương dương. Theo nghiên cứu, tác động của việc hút thuốc đối với khả năng cương cứng của người đàn ông cho thấy, hút thuốc lá và rối loạn chức năng cương dương có mối quan hệ trực tiếp với nhau. Cụ thể, việc hút thuốc lá sẽ góp phần làm tăng sự tích tụ mảng bám trong động mạch, được gọi là xơ vữa động mạch. Các mảng bám này gây cản trở lưu lượng máu qua các mạch máu, từ đó dẫn đến một loạt các vấn đề về tuần hoàn trên toàn cơ thể, trong đó có rối loạn cương dương. 

Kết quả từ nghiên cứu đưa ra, so với những người đàn ông không bao giờ hút thuốc, nam giới hút hơn 20 điếu thuốc/ngày sẽ đối mặt với nguy cơ rối loạn cương dương cao hơn đến 60%. 

Rối loạn cương dương do hút thuốc lá 2 Hút thuốc lá và rối loạn chức năng cương dương có mối quan hệ trực tiếp với nhau.

Các hóa chất có trong thuốc lá có thể gây trở ngại cho dòng máu bơm vào dương vật. Hút thuốc có thể làm hỏng lớp niêm mạc mạch máu hoặc dẫn đến chứng xơ vữa động mạch (làm cứng các động mạch). Nó làm ảnh hưởng đến mô cơ trơn cần phải ở trạng thái thư giãn để máu chảy vào. Khi có bất kỳ tình huống nào kể trên xuất hiện, lưu lượng máu có thể sẽ giảm đi và dương vật không đạt độ cứng cần thiết.

Hút thuốc cũng có thể giảm lượng oxit nitric, một hợp chất có vai trò quan trọng trong việc duy trì tình trạng cương khi quan hệ.

Bên cạnh đó, việc hút thuốc lá còn gây ức chế hệ thần kinh, làm giảm khả năng truyền dẫn các kích thích gây rối loạn cương dương. Chưa kể, hút thuốc lá còn là nguyên nhân gây vô sinh, sảy thai, dị tật bẩm sinh vì làm giảm số lượng, chất lượng, khả năng di chuyển và làm biến dạng tinh trùng. Không chỉ tác động tiêu cực với người hút thuốc lá thực tiếp, ngay cả những người hít phải khói thuốc (hút thuốc lá thụ động) cũng có thể gặp phải nguy cơ liệt dương.

Ngừng hút thuốc lá giúp chữa rối loạn cương dương

Một trong những cách chữa rối loạn cương dương tại nhà không cần thuốc đó chính là ngừng hút hút thuốc. Việc này giúp phục hồi được chức năng sinh lý cho nam giới. Việc sử dụng thuốc lá có thể dẫn đến tình trạng hẹp cách động mạch máu nghiêm trọng khiến cho lượng máu lưu thông đến dương vật cũng bị trì hoãn, gây ảnh hưởng đến khả năng cương dương.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, cai thuốc lá sẽ giúp nam giới cải thiện đáng kể tình trạng sức khỏe như giảm huyết áp, giảm nguy cơ cơn đau tim và quan trọng nhất là phòng ngừa rối loạn cương dương. Trong thời gian từ 2 - 12 tuần tính từ ngày bạn bỏ thuốc lá, lưu thông máu tại dương vật dần cải thiện. Lưu ý là với những người nghiện thuốc lá nặng và hút trong thời gian càng dài thì cơ hội cải thiện tình trạng rối loạn cương dương càng ít hơn.

Rối loạn cương dương do hút thuốc lá 3 Không hút thuốc lá là một trong những cách chữa rối loạn cương dương tại nhà không cần thuốc.

Muốn từ bỏ thuốc lá, bạn cần phải chuẩn bị tinh thần sẵn sàng và lên kế hoạch thật chi tiết để đi đến cùng. Một số lời khuyên sau đây bạn có thể áp dụng để việc từ bỏ thuốc lá trở nên dễ dàng hơn: 

  • Chọn ra một ngày để bắt đầu quá trình cai thuốc lá và có sự chuẩn bị chu đáo cho ngày đó.
  • Bỏ ra khỏi nhà, xe hơi, văn phòng tất cả những vật dụng có liên quan đến việc hút thuốc lá như bao thuốc lá, gạt tàn, diêm và bật lửa để tránh bị “lôi kéo”.
  • Nếu số lượng thuốc lá trước đó của bạn là từ 10 điếu/ngày trở lên thì nên nhờ sự tư vấn của bác sĩ về các loại thuốc hỗ trợ cai thuốc lá.
  • Thay đổi thói quen, nếu được hãy hạn chế tối đa gặp những người hoặc tình huống khiến bạn muốn hút thuốc.
  • Thông báo cho những người xung quanh biết về việc cai thuốc của bạn. Có thể nhờ sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè và đồng nghiệp nếu cần thiết.
  • Xây dựng kế hoạch hoạt động thư giãn, tập thể dục để khiến bản thân bận rộn hơn, hạn chế cảm giác nhớ và thèm thuốc; đồng thời cũng giúp tinh thần thoải mái hơn, không bị lệ thuộc vào thuốc lá.
  • Chủ động có mặt nhiều hơn ở những nơi không cho phép hút thuốc lá.
  • Có thể làm giảm cảm giác thèm thuốc bằng cách sử dụng đồ ăn nhẹ ít calo khi bạn có triệu chứng muốn hút thuốc.
  • Liên tục nhắc nhở bản thân về quyết tâm cùng những lợi ích của việc từ bỏ thuốc lá.
  • Một số triệu chứng của hội chứng cai thuốc sẽ diễn ra dưới 2 tuần, bạn cần cố gắng để vượt qua nó, kiên quyết không bị cám dỗ tái hút.
  • Bạn có thể sẽ bị tăng cân khi bỏ thuốc lá. Để giải quyết vấn đề này, hãy lên kế hoạch tập luyện thể dục đều đặn cũng như hạn chế lượng chất béo trong chế độ ăn uống hàng ngày.
Rối loạn cương dương do hút thuốc lá 4 Muốn từ bỏ thuốc lá, bạn cần phải chuẩn bị tinh thần sẵn sàng và lên kế hoạch thật chi tiết để đi đến cùng.

Các liệu pháp hỗ trợ cai thuốc lá

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây vô sinh cũng như một loạt chứng rối loạn cương dương ở nam giới. Đặc biệt, những người đàn ông hiếm muộn, khó có con càng cần phải sớm bỏ thuốc lá. Nhưng với những người đã từng hút thuốc lá, nghiện thuốc lá, việc để họ bỏ thuốc không phải là điều đơn giản.

Do đó, để việc cai thuốc trở nên nhẹ nhàng và dễ dàng hơn, bên cạnh những lời khuyên bên trên, bạn có thể nhờ đến các liệu pháp hỗ trợ cai thuốc lá dưới đây:

Kẹo cao su nicotine: Mỗi hộp có 48 miếng, bạn nhai một miếng kẹo cao su này sau 1-2 giờ (tối đa 24 miếng/ngày).

Miếng dán nicotine: Dùng dán trực tiếp lên da mỗi ngày một lần, tốt nhất bạn nên sử dụng vào ban ngày để đạt hiệu quả cao nhất.

Viên ngậm nicotine: Với dạng viên ngậm này, đợt điều trị thường kéo dài trong khoảng 12 tuần. Trong 6 tuần đầu tiên bạn sẽ ngậm 1 viên sau 1 - 2 giờ, trong tuần thứ 7 - 9 bạn ngậm 2 - 4 giờ/1 viên và cứ sau 4 - 8 giờ trong tuần thứ 10 - 12.

Thuốc xịt mũi nicotine: Loại xịt mũi nicotine chỉ bán theo toa của bác sĩ, tác dụng của thuốc này là cung cấp nicotine vào máu nhanh chóng bằng cách một lần xịt vào mỗi mũi với liều lượng 1-2 lần/1 giờ.

Thuốc hít nicotine: Tương tự thuốc xịt, loại thuốc hít này cũng được bán theo toa. Chất nicotine sẽ được giải phóng từ ống hít vào trong miệng.

Bài viết trên đây là một số thông tin về bệnh rối loạn cương dương do hút thuốc lá. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác hại của việc hút thuốc đến sức khỏe của nam giới, đặc biệt là rối loạn cương dương, để có những biện pháp phù hợp bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin