Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sản dịch sau sinh là gì? Sau sinh ăn gì để nhanh hết sản dịch?

Ngày 30/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sau quãng thời gian sinh nở vất vả, cơ thể mẹ sẽ tiếp tục ra sản dịch chủ yếu là máu và dịch nhầy. Điều này sẽ khiến mẹ cảm thấy khó chịu, nếu kéo dài cơ thể sẽ mệt mỏi, xanh xao, có thể dẫn đến tình trạng hoa mắt, chóng mặt. Sau sinh ăn gì để nhanh hết sản dịch là câu hỏi mà nhiều chị em quan tâm và tìm kiếm.

Sản dịch sau sinh kéo dài nhiều ngày, điều này khiến chị em cảm thấy khó chịu. Vậy sau sinh ăn gì để nhanh hết sản dịch? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm câu trả lời ở bài viết này nhé!

Sản dịch sau sinh là gì?

Sản dịch là dịch tiết ra từ âm đạo người phụ nữ sau sinh, sản dịch sẽ bao gồm máu, các mô từ lớp niêm mạc và có thể có vi khuẩn. Trong khoảng 2 đến 3 ngày sau sinh, sản dịch được tiết ra nhiều và chủ yếu là máu. Sau đó, khi tử cung co hồi lại, dịch tiết sẽ giảm dần và màu sắc của sản dịch cũng thay đổi dần dần, cuối cùng sẽ thành màu trong.

Tùy vào cơ địa của mỗi sản phụ mà thời gian hết sản dịch cũng khác nhau, thông thường sản dịch có thể có từ 2 đến 4 tuần. Sau khoảng 2 tháng, tình trạng này sẽ biến mất hoàn toàn. Mẹ bầu hãy lưu ý nghỉ ngơi thật tốt trong khoảng thời gian này, tránh làm những việc quá sức.

Sau sinh ăn gì để nhanh hết sản dịch?

Sau sinh sản phụ nên ăn gì để nhanh hết sản dịch là câu hỏi mà nhiều chị em thắc mắc. Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp mẹ bầu mau chóng hồi phục, tăng tiết sữa cho con và giúp nhanh hết sản dịch hơn. Mẹ bầu có thể tham khảo 4 món ăn dưới đây:

Ăn canh hoặc uống nước rau ngót

Sử dụng rau ngót trong các bữa ăn là cách nhanh hết sản dịch mà nhiều bà mẹ bỉm sữa vẫn truyền tai nhau. Theo Đông y, rau ngót có tính mát, nhiều vitamin C và khoáng chất tốt cho cơ thể. 

Cách chế biến nước rau ngót cũng rất nhanh và đơn giản:

  • Sơ chế rau ngót sạch, ngâm muối, rửa dưới vòi nước và để ráo.
  • Dùng máy xay sinh tố, xay nhuyễn cùng với một chút muối, lọc bỏ xác.
  • Uống mỗi ngày một cốc, chị em duy trì 3 - 5 ngày, sản dịch sẽ nhanh chóng được đào thải.

Ngoài cách chế biến trên, chị em có thể ăn canh rau ngót cùng với thịt hoặc nấu để uống nước rau ngót.

Sản dịch sau sinh là gì? Sau sinh ăn gì để nhanh hết sản dịch? 1
Sau sinh ăn gì để nhanh hết sản dịch, câu trả lời chính là rau ngót

Canh trứng với đậu phụ

Canh trứng đậu phụ là một món ăn đơn giản, dễ làm với nguyên liệu phổ biến. Đây cũng là món ăn nhiều chị em phụ nữ áp dụng để đẩy sản dịch ra ngoài nhanh hơn. 

Nguyên liệu bao gồm: 2 bìa đậu phụ, 2 quả trứng gà và lượng gia vị phù hợp. Cách làm cũng rất đơn giản, đậu phụ cắt miếng nhỏ, nấu cùng trứng thành canh. Mỗi ngày ăn một lần vào buổi sớm khi đang đói, sẽ giúp chị em nhanh đào thảo sản dịch ra ngoài.

Đậu đen, đậu đỏ rang

Dùng đậu đen, đậu đỏ rang cũng giúp ích cho mẹ bầu trong quá trình đào thải sản dịch. Chỉ cần đem rang 200 gram đậu đen và 200 gram đậu đỏ, sau đó nấu lấy nước và uống mỗi ngày.

Các loại đậu như đậu đen, đậu đỏ là những nguyên liệu phổ biến, dễ tìm kiếm ở hầu hết các nơi, vì thế mẹ bỉm có thể tham khảo cách chế biến trên để quá trình đào thải sản dịch diễn ra nhanh chóng.

Vừng đen

Một trong số những thực phẩm mà chị em có thể tham khảo đó là vừng đen. Với hàm lượng protein, canxi, lipid, sắt, vitamin E đặc biệt là chất béo bão hòa có trong loại thực phẩm này sẽ hỗ trợ mẹ bầu trong thời gian sản dịch. Ngoài ra, vừng đen còn giúp kích thích tiết sữa, phòng tránh tắc tia sữa sau sinh ở mẹ bầu.

Sau sinh mẹ bỉm cần có chế độ dinh dưỡng như thế nào?

Tăng số lượng bữa ăn hàng ngày

Sau quá trình sinh nở, mẹ đã mất nhiều sức nên nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng tăng cao, khẩu phần ăn nên được chia thành nhiều bữa. Trong giai đoạn này, mẹ bỉm nên ăn từ 3 đến 6 bữa mỗi ngày để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Các loại thực phẩm nên ăn

Mẹ bỉm nên cung cấp đủ các dưỡng chất cho cơ thể: Đường bột, đạm, béo, vitamin, khoáng chất... và cần có một khẩu phần ăn dinh dưỡng và lành mạnh. Một số thực phẩm mà chị em nên bổ sung trong giai đoạn này là:

  • Thịt bò: Giàu protein, sắt và vitamin B12, cung cấp năng lượng cho mẹ. Mẹ đang trong giai đoạn nuôi con bằng sữa nên ăn thịt bò nạc để hạn chế nạp chất béo vào cơ thể.
  • Cá hồi: Cá hồi rất giàu dưỡng chất và đặc biệt là có nhiều DHA, giúp cải thiện tâm trạng của người mẹ và rất quan trọng đối với sự phát triển hệ thần kinh của bé.
  • Chế phẩm từ sữa ít béo: Chế phẩm từ sữa như sữa chua, sữa tươi, phô mai... cung cấp một lượng lớn vitamin D giúp xương chắc khỏe. Ngoài ra, sữa còn giàu protein, canxi và vitamin B. Theo khuyến cáo mỗi ngày, người mẹ nên uống khoảng 700ml sữa.
  • Các loại rau củ: Rau xanh như súp lơ, cải bó xôi rất giàu vitamin A, tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Ngoài ra, rau củ có nguồn vitamin C, sắt và canxi dồi dào.
  • Trái cây: Phụ nữ sau sinh nên ăn ít nhất 150g trái cây mỗi ngày, đặc biệt là các loại trái cây họ cam, quýt giàu vitamin C rất tốt cho người mẹ sau sinh.
Sản dịch sau sinh là gì? Sau sinh ăn gì để nhanh hết sản dịch? 2
Bữa ăn của mẹ sau sinh cần đa dạng các loại dưỡng chất

Các loại thực phẩm nên tránh

Sau sinh mẹ bỉm phải kiêng kem nhiều thứ, vì các loại thực phẩm khi ăn có thể truyền qua nguồn sữa cho bé. Vì vậy, phụ nữ đang nuôi con bú cần cẩn thận với các loại thực phẩm sau:

  • Bia rượu: Hệ tiêu hóa và thần kinh của trẻ còn non nớt nên cần được bảo vệ. Hơn nữa, khi dùng rượu, bia còn ảnh hưởng tới khả năng sản xuất sữa của người mẹ.
  • Trà, cà phê: Bà mẹ đang cho con bú không nên sử dụng các loại nước uống có chất kích thích vì chúng sẽ khiến cơ thể bứt rứt, khó ngủ...
  • Các loại cá chứa thủy ngân: Cá kiếm, cá mập, cá ngừ... có chứa nhiều thủy ngân, thủy ngân có thể truyền sang trẻ qua đường sữa mẹ, chúng sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển thần kinh của bé.
  • Đồ ăn cay: Có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa của mẹ bỉm và điều này ảnh hưởng đến bé.
  • Thức ăn ôi thiu hoặc nghi ngờ bị ôi thiu.
Sản dịch sau sinh là gì? Sau sinh ăn gì để nhanh hết sản dịch? 3
Trong thời gian ở cữ, mẹ bầu cần ăn uống lành mạnh và đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể

Sản dịch sau sinh khiến cơ thể mẹ bỉm khó chịu, Nhà thuốc Long Châu hy vọng qua bài viết này chị em đã có câu trả lời cho câu hỏi sau sinh ăn gì để nhanh hết sản dịch. Theo dõi website của Long Châu để đón đọc nhiều bài viết về sức khỏe bổ ích nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm