Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sỏi thận tiểu ra máu - không được chủ quan với triệu chứng này

Ngày 09/05/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sỏi thận là một bệnh khá phổ biến và có thể gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh, bao gồm việc tiểu ra máu, đau lưng và các triệu chứng khó chịu khác. Nhiều người khi gặp phải hiện tượng sỏi thận tiểu ra máu thường tỏ ra lo lắng và không biết cần làm gì để cải thiện tình trạng này.

Một trong những triệu chứng đặc biệt đáng quan ngại của bệnh sỏi thận là tiểu ra máu. Để cải thiện tình trạng sỏi thận gây tiểu ra máu cần phải làm gì? Cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về vấn đề sỏi thận gây ra tình trạng tiểu ra máu, những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao cũng như là những điều cần làm để cải thiện tình hình sức khỏe của bệnh nhân mắc sỏi thận.

Những điều cần làm để cải thiện tình trạng sỏi thận tiểu ra máu 1
Sỏi thận là một bệnh khá phổ biến và có thể gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh

Tại sao sỏi thận gây ra việc đi tiểu ra máu?

Sỏi thận còn được gọi là sạn thận, là một tình trạng phức tạp tạo thành các tinh thể rắn, thường là tinh thể calci từ các chất khoáng trong nước tiểu. Những tinh thể này có thể lắng đọng và tích tụ tại các vị trí khác nhau trong hệ tiết niệu, bao gồm thận, bàng quang và niệu quản. Kích thước của sỏi có thể đa dạng, từ những viên nhỏ đến những viên có thể lên tới vài cm.

Sỏi thận xuất hiện khi có sự suy giảm về lượng nước tiểu và tăng đáng kể nồng độ chất khoáng trong thận. Khi một hoặc cả hai yếu tố này duy trì trong thời gian dài, có nguy cơ lớn cho việc hình thành sỏi thận.

Khi mới hình thành, sỏi thận thường có kích thước khá nhỏ và thường tự tiêu ra ngoài cơ thể thông qua đường tiểu. Tuy nhiên, khi viên sỏi lớn, cứng, hoặc có các cạnh sắc nhọn di chuyển trong dòng nước tiểu, chúng có thể gây cọ xát với niêm mạc trong hệ tiết niệu, dẫn đến tổn thương và xuất hiện triệu chứng chảy máu. Hơn nữa, nếu sỏi thận trượt xuống niệu quản, nó có thể gây chảy máu toàn bộ hệ thống niệu đạo. Điều này gây ra hiện tượng sỏi thận tiểu ra máu, đồng thời có thể đồng kèm với các triệu chứng như: Đau lưng, tiểu buốt, và tiểu rắt...

Những điều cần làm để cải thiện tình trạng sỏi thận tiểu ra máu 2
Sỏi lớn có thể gây cọ xát với niêm mạc trong hệ tiết niệu gây tiểu ra máu

Những đối tượng nào có nguy cơ mắc bệnh sỏi thận tiểu ra máu cao?

Sỏi thận tiểu ra máu có thể xuất hiện với mọi đối tượng thuộc mọi lứa tuổi. Hơn nữa, ngay cả ở những người khỏe mạnh cũng có hồng cầu xuất hiện ở mức cân đối. Do đó, bất kỳ tổn thương hoặc biến đổi đột ngột nào trong hệ tiết niệu có thể ảnh hưởng đến quá trình hoạt động bình thường của nó. Những người có nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến hệ tiết niệu cũng đối diện với nguy cơ tiểu ra máu tương tự. Những yếu tố xấu khiến tăng cao rủi ro bị sỏi thận tiểu ra máu ở người gồm:

Làm việc ở môi trường nắng nóng

Những người làm việc trong môi trường nắng nóng và nhiệt độ cao có nguy cơ cao mắc bệnh sỏi thận. Điều này xuất phát từ việc họ thường mất nước qua mồ hôi, gây giảm lượng nước tiểu được thải qua thận.

Thói quen ăn uống không lành mạnh

Tiêu thụ nhiều thịt, muối và chất đạm là một trong các nguyên nhân chính gây ra bệnh sỏi thận. Các thực phẩm giàu muối và chất đạm có thể làm giảm độ pH trong nước tiểu, kích thích sự bài tiết canxi và cystine, dẫn đến sự hình thành của sỏi. Ngoài ra, chúng còn ảnh hưởng đến sự giảm bài tiết citrat, một chất có vai trò trong việc ngăn chặn sự hình thành sỏi.

Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa oxalat và canxi như: Sô-cô-la, trà, rau chân vịt, dâu tây, cùng với các thực phẩm giàu uric như: Óc động vật, lòng lợn,... cũng tăng nguy cơ hình thành sỏi thận do acid uric, đặc biệt đối với những người mắc bệnh gút (11% trong số bệnh nhân mắc bệnh suy thận).

Mắc các bệnh chuyển hoá

Người mắc các vấn đề về rối loạn chuyển hóa uric đối diện với nguy cơ mắc bệnh sỏi thận tiểu ra máu cao gấp đôi so với người bình thường. Điều này bắt nguồn từ sự tăng urat trong máu và nguy cơ tạo sỏi khi chúng lắng đọng và gây tắc nghẽn tại thận.

Lạm dụng quá nhiều thực phẩm chức năng có chứa canxi

Bổ sung đầy đủ lượng canxi cho cơ thể là vô cùng quan trọng. Theo các chuyên gia y tế, nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể được tính dựa trên lượng canxi bị loại bỏ qua nước tiểu, và cho một người lớn cần khoảng 800 - 1.000 mg canxi/ngày. Tuy nhiên việc sử dụng các thực phẩm chức năng có chứa canxi nếu không đúng cách sẽ gây ra nguy cơ bị sỏi thận, do đó các bác sĩ thường khuyến cáo nên bổ sung canxi thông qua bữa ăn bằng cách sử dụng các loại thực phẩm có chứa canxi. Điều này giúp làm giảm thiểu việc gây ra tác dụng ngược của canxi là hình thành sỏi thận.

Thói quen uống ít nước

Những người thường ít uống nước có khả năng cao bị tạo sỏi thận. Điều này thường xảy ra khi họ thường nhịn tiểu hoặc mất nước nhiều do mồ hôi. Bình thường, người lớn tiểu ra khoảng trên 1,5 lít nước trong vòng 24 giờ. Khi họ không cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, nước tiểu bị giảm đi, gây ra tăng nồng độ tinh thể trong nước tiểu, dẫn đến sự hình thành của sỏi thận và sỏi tiết niệu.

Những điều cần làm để cải thiện tình trạng sỏi thận tiểu ra máu 3
Những người thường ít uống nước có khả năng cao bị tạo sỏi thận

Những người có lịch sử mắc bệnh sỏi thận

Bệnh sỏi thận thường khá khó điều trị hoàn toàn, và khoảng hơn 20% người đã từng mắc bệnh này có thể trải qua tái phát. Người thuộc nhóm này, người có tiền sử về sỏi thận, cần thường xuyên tham gia các cuộc kiểm tra sức khỏe hàng năm để phát hiện sớm sỏi thận và điều trị kịp thời nếu cần.

Những điều cần làm để cải thiện tình trạng sỏi thận đi tiểu ra máu

Để cải thiện tình trạng sỏi thận tiểu ra máu cần tập trung vào cải thiện những nguyên nhân gốc.

Thiết lập một chế độ ăn uống cân đối

Ngoài việc tuân thủ các phương pháp điều trị, điều quan trọng khác là bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống để thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh hơn.

  • Duy trì lượng nước đủ: Hãy đảm bảo bạn uống ít nhất 2,5 lít nước mỗi ngày. Đặc biệt cần lưu ý bổ sung thêm nước nếu bạn làm việc trong môi trường nóng, dễ mất nước hoặc ra nhiều mồ hôi.
  • Ưu tiên thêm rau xanh và trái cây tươi vào chế độ ăn uống, đặc biệt là các loại trái cây tự nhiên giàu citrate (chất ngăn kết tinh sỏi), ví dụ như: Chanh, cam, bưởi,…
  • Đảm bảo cân đối việc tiêu thụ hai nhóm thực phẩm chứa canxi và oxalat trong bữa ăn. Tránh ăn quá nhiều thực phẩm giàu oxalat như: Khoai lang, khoai tây, sô cô la,... Tuy nhiên, không cần phải loại trừ hoàn toàn thực phẩm giàu canxi như: Sữa, hải sản, phô mai, trứng,…
  • Hạn chế tiêu thụ muối: Hãy giới hạn việc ăn nhiều muối, không nên vượt quá 1 muỗng cà phê muối mỗi ngày (tương đương 2,3g muối/ngày).
  • Giảm lượng protein động vật: Hãy cắt giảm việc tiêu thụ protein động vật bằng cách hạn chế thịt đỏ, thịt bò, thịt lợn, nội tạng động vật, và không nên ăn quá 150g thịt các loại.
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích như: Đồ uống có cồn (rượu, bia), cà phê và tránh thuốc lá.
  • Tăng cường hoạt động thể dục hàng ngày như: Đạp xe, chơi bóng bàn, cầu lông,...
  • Giữ cân nặng ở mức lý tưởng và giảm cân nếu bạn có thừa cân.

Phương pháp điều trị bằng thuốc Tây y

Tuỳ thuộc vào đặc điểm và triệu chứng của bệnh sỏi thận, bác sĩ sẽ kê đơn cho một loạt các loại thuốc, bao gồm những loại sau: Thuốc lợi tiểu, thuốc điều chỉnh nồng độ khoáng chất trong nước tiểu, kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc chống viêm,... nhằm giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn và hỗ trợ quá trình loại bỏ sỏi thận. Tuy nhiên, việc sử dụng các nhóm thuốc này trong thời gian dài có thể tiềm ẩn nguy cơ tác dụng phụ.

Phương pháp điều trị Đông y

Trong Đông y, các thảo dược quý như: Râu mèo, mã đề, dành dành,... được sử dụng để điều trị sỏi thận. Các chuyên gia cho rằng, mặc dù việc sử dụng thảo dược để điều trị sỏi thận không mang lại hiệu quả ngay lập tức, nhưng nó lại an toàn và giữ được tác dụng lâu dài, ngăn ngừa tái phát.

Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường nghi ngờ sỏi thận tiểu ra máu, bạn nên thăm khám chuyên khoa để được chẩn đoán tình trạng sức khỏe và có biện pháp điều trị thích hợp, không được tự ý dùng các loại thuốc Tây hay Đông y mà chưa có chỉ dẫn từ bác sĩ.

Những điều cần làm để cải thiện tình trạng sỏi thận tiểu ra máu 4
Ưu tiên thêm rau xanh và trái cây tươi vào chế độ ăn uống

Khi bạn gặp tình trạng sỏi thận và tiểu ra máu, đừng chủ quan, vì có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Để đảm bảo rằng việc cải thiện sỏi thận diễn ra hiệu quả, việc tuân thủ các biện pháp trên có thể giúp bạn cải thiện tình trạng sỏi thận và giảm tiểu ra máu.

Sỏi thận tiểu ra máu là một vấn đề sức khỏe đáng quan ngại, nhưng với sự hiểu biết và các biện pháp đúng đắn, bạn có thể ứng phó với nó một cách hiệu quả. Việc duy trì một lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng cân đối, và thường xuyên thăm bác sĩ để theo dõi tình trạng sỏi thận đều là những điều quan trọng. Đừng bỏ lỡ cơ hội cải thiện tình trạng sỏi thận. Hãy hành động ngay từ bây giờ để bảo vệ sức khỏe thận của bạn và đảm bảo một cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm