Long Châu

Sốt siêu vi có lây không và lây qua đường nào?

Ngày 30/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sốt siêu vi có lây không và lây qua đường nào là mối quan tâm của nhiều người, nhất là khi trong gia đình có người bị nhiễm bệnh. Biết được mức độ lây lan của căn bệnh này sẽ giúp bạn có những biện pháp phòng tránh hiệu quả. Ở bài viết này, hãy cùng nhà thuốc Long Châu giải đáp thắc mắc con đường lây lan của sốt siêu vi để có cách phòng ngừa nhé!

Sốt siêu vi là thuật ngữ dùng để chỉ chung trường hợp sốt khi bị nhiễm các loại virus khác nhau. Hầu hết tình trạng này đều không gây nguy hiểm cho người bệnh và tự khỏi trong vài ngày. Tuy nhiên, đôi khi bệnh tiến triển nhanh và nếu không được điều trị sớm có thể nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt là ở trẻ em.

Sốt siêu vi có lây không và lây qua đường nào là mối quan tâm của nhiều người Sốt siêu vi có lây không và lây qua đường nào là mối quan tâm của nhiều người

Sốt siêu vi là bệnh gì?

Sốt siêu vi hay sốt virus bắt đầu khi cơ thể chúng ta bị nhiễm virus gây bệnh. Bệnh có tính chất cấp tính và thường xảy ra ở những người có hệ miễn dịch suy yếu, kể cả người lớn và trẻ em. Không giống như vi khuẩn, virus nhỏ hơn và cấu trúc đơn giản hơn. Nó không thể tồn tại lâu dài trong môi trường nên cần phải xâm nhập vào vật chủ là động vật hay con người qua đường hô hấp, tiếp xúc với chất tiết, phân của người bệnh, muỗi đốt hay côn trùng cắn để phát triển và gây bệnh.

Có nhiều loại virus gây bệnh sốt siêu vi, trong đó đáng chú ý nhất là virus cúm, coronavirus, rhinovirus, adenovirus, enterovirus... Tùy từng loại vi rút có thể gây bệnh khác nhau, nhưng cũng có những loại khác nhau lại có các triệu chứng tương đồng nhau.

Thời tiết thay đổi đột ngột khi chuyển mùa sẽ là thời điểm lý tưởng để bạn bị sốt siêu vi. Bệnh thường kéo dài từ 7 đến 10 ngày và có thể nhanh chóng và tự khỏi nếu người bệnh điều trị tích cực. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta chủ quan trước bệnh sốt siêu vi, bởi nếu không được điều trị, bệnh tiến triển rất nhanh và có nguy cơ cao dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bệnh sốt siêu vi có lây không và nếu lây thì lây như thế nào?

Sốt siêu vi có lây không?

Để biết sốt siêu vi có lây không cần biết nguyên nhân gây bệnh. Như đã nói ở trên, virus là nguyên nhân chính gây ra sốt virus. Các loại virus này đều rất nhỏ và có khả năng lây lan bệnh.

Vậy sốt siêu vi có lây không? Bản thân sốt không lây nhưng nguyên nhân sốt là do virus lại có thể lây từ người này sang người khác nên sốt siêu vi vẫn có khả năng lây lan nhanh chóng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào loại virus gây bệnh mà con đường lây nhiễm khác nhau, một số người nhiễm virus bị sốt, trong khi những người khác thì không.

Sốt siêu vi lây qua đường nào?

Sốt siêu vi có thể lây qua con đường sau:

Hô hấp

Khi ai đó nhiễm virus và vô tình ho hoặc hắt hơi trong khi nói chuyện, bạn sẽ hít phải những giọt đường hô hấp này, tạo điều kiện cho virus xâm nhập vào cơ thể. Các bệnh do virus dễ lây lan qua con đường này là cảm lạnh thông thường, cúm, Covid 19…

Vật trung gian mang bệnh

Côn trùng và một số động vật có thể mang virus gây bệnh và truyền sang người qua vết cắn.

Một số động vật có thể mang virus gây bệnh sốt siêu vi và truyền sang người qua vết cắn Muỗi có thể mang virus gây bệnh sốt siêu vi

Ăn uống

Thức ăn và đồ uống cũng có thể bị nhiễm virus. Nếu bạn ăn các thực phẩm nhiễm bệnh này, virus có thể xâm nhập vào cơ thể và gây ra các vấn đề sức khỏe. Những loại virus này thường bao gồm norovirus và enterovirus.

Tiết dịch từ cơ thể

Bạn cũng có thể bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể của người bị bệnh.

Bề mặt đồ vật

Nếu bề mặt của đồ vật có chứa dịch tiết của bệnh nhân sốt siêu vi, người bình thường cũng có nguy cơ bị lây nhiễm khi vô tình tiếp xúc.

Làm gì khi bị sốt siêu vi?

Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị sốt siêu vi, thuốc chủ yếu dùng để điều trị các triệu chứng, giảm khó chịu, tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Sốt siêu vi có đặc điểm là sốt cao, vì vậy cần thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể và các triệu chứng bệnh. Nếu nhiệt độ cơ thể của bạn quá cao và bạn có các triệu chứng nghiêm trọng, hãy đi khám càng sớm càng tốt. Đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, phải thường xuyên đo nhiệt độ cho trẻ. Đồng thời, nếu trẻ sốt cao trên 38 độ C, mẹ hãy dùng thuốc hạ sốt do bác sĩ chỉ định. Trong thời gian bị bệnh, bạn cần tập trung hỗ trợ điều trị triệu chứng như uống thuốc hạ sốt, bù nước và các loại vitamin cần thiết giúp nâng cao sức đề kháng.

Khi bị sốt siêu vi bạn cần thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể và các triệu chứng bệnh Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể và các triệu chứng bệnh

Các biện pháp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh sốt siêu vi

Khi đã biết sốt siêu vi có lây không và lây lan như thế nào, bạn cần thực hiện các bước để tránh lây nhiễm siêu vi khi chăm sóc người bệnh. Các biện pháp bao gồm:

  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân cho bệnh nhân và bản thân.
  • Tránh dùng chung đồ dùng cá nhân hoặc bữa ăn với người bệnh.
  • Rửa tay kỹ trước và sau khi tiếp xúc với người bệnh, sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn.
  • Bệnh nhân được khuyên nghỉ ngơi tại nhà, tránh đến những nơi đông người.

Thông tin trong bài giúp các bậc phụ huynh giải đáp thắc mắc sốt siêu vi có lây không và lây qua đường nào. Bệnh sốt siêu vi tiến triển nhanh chóng và có nhiều hệ lụy đến sức khỏe của người bệnh, đặc biệt là trẻ nhỏ. Do đó, khi nhận thấy trẻ có những dấu hiệu sốt bất thường, mẹ hãy đưa trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm