Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tháp dinh dưỡng cho trẻ 1 đến 2 tuổi

Ngày 05/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mỗi trẻ em tùy vào giai đoạn sẽ cần có chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh khác nhau. Đặc biệt, trẻ giai đoạn 1 đến 2 tuổi cũng cần có một chế độ ăn uống đúng cách để giúp cho trẻ phát triển một cách toàn diện. Vậy bạn có biết tháp dinh dưỡng cho trẻ 1 đến 2 tuổi sẽ như thế nào chưa?

Trẻ từ 1 đến 2 tuổi là thời gian phát triển rất mạnh mẽ, phát triển nhanh cả về thể chất lẫn tinh thần cũng như trí tuệ. Cũng trong giai đoạn này, trẻ ngoài bú mẹ đã có thể bước sang một giai đoạn mới – giai đoạn ăn dặm. Tuy nhiên, chắc chắn rằng, chức năng hệ tiêu hóa cũng như sự hấp thụ chất dinh dưỡng của trẻ vẫn chưa thực sự hoàn chỉnh.

Lúc này, ba mẹ cần quan tâm và chú ý hơn đến chế độ dinh dưỡng, đặc biệt là bám sát vào tháp dinh dưỡng, để giúp cho con được đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng một cách khoa học nhất. Điều này sẽ giúp tránh tình trạng suy dinh dưỡng khi ăn không đủ chất hoặc tình trạng thừa cân khi dung nạp quá nhiều chất bổ dưỡng. Cũng thông qua mô hình tháp dinh dưỡng cân đối cho trẻ 1 đến 2 tuổi, ba mẹ sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích để giúp việc chăm sóc trẻ trở nên dễ dàng nhất, giúp những năm tháng đầu đời của con được phát triển khỏe mạnh.

Giai đoạn trẻ 1 đến 2 tuổi cần bổ sung chất dinh dưỡng gì?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong trường hợp có thể, vẫn nên cho trẻ bú mẹ cho đến khi trẻ được 18 đến 24 tháng tuổi để hỗ trợ cho bé nhận được đủ dinh dưỡng và kháng thể. Tuy nhiên với những người không có điều kiện, kể từ 6 tháng tuổi, ba mẹ đã có thể tập cho trẻ ăn dặm. Khi đó, trong khẩu phần ăn của trẻ tập ăn dặm cần đảm bảo cung cấp đủ năng lượng, các dinh dưỡng cần thiết như chất đạm, chất béo, các loại vitamin để trẻ được phát triển toàn diện.

Giai đoạn trẻ từ 1 đến 2 tuổi, được xem là giai đoạn mà ba mẹ vẫn cần ở bên cạnh, hỗ trợ cho con ăn nhằm tránh bị nghẹn, hóc thức ăn. Thức ăn chính trong giai đoạn ăn dặm vẫn là sữa, cháo, những loại thức ăn mềm như cơm, bún và phở... Tuy nhiên, ba mẹ vẫn có thể cho trẻ ăn những loại thực phẩm mềm và được cắt nhỏ để bé dễ ăn hơn.

Tháp dinh dưỡng cho trẻ 1 đến 2 tuổi1 Giai đoạn trẻ từ 1 đến 2 tuổi trẻ có thể ăn những thức ăn mềm dưới dự quan sát của ba mẹ

Tháp dinh dưỡng cho trẻ 1 đến 2 tuổi

Việc xây dựng tháp dinh dưỡng cân đối cho trẻ 1 đến 2 tuổi được đánh giá rất quan trọng trong việc ăn uống của trẻ. Khi xây dựng tháp dinh dưỡng đúng cách, phù hợp với những sở thích của con, việc ăn uống của con sẽ trở nên dễ dàng hơn, trẻ sẽ nhận đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của giai đoạn đầu đời. Dưới đây là những nhóm thực phẩm cần thiết mà ba mẹ cần chuẩn bị cho tháp dinh dưỡng cho trẻ 1 đến 2 tuổi.

Nhóm thực phẩm chứa tinh bột

Đối với trẻ từ 1 đến 2 tuổi, mỗi bữa ăn của trẻ cần đảm bảo nhận được đầy đủ nhóm thực phẩm chứa tinh bột bao gồm cơm gạo, đậu, bún, phở... giúp cung cấp năng lượng giúp trẻ phát triển toàn diện, đồng thời giúp bé có thể vui chơi cả ngày dài. Theo các chuyên gia cho biết, trẻ 1 tuổi cần khoảng 1.000 – 1.400 calo mỗi ngày. Do đó, ba mẹ có thể dễ dàng để điều chỉnh, chia nhỏ khẩu phần ăn sao cho phù hợp với bé.

Tháp dinh dưỡng cho trẻ 1 đến 2 tuổi2 Trẻ 1 tuổi cần khoảng 1.000 – 1.400 calo mỗi ngày và ba mẹ nên chia nhỏ sao cho phù hợp với những bữa ăn trong ngày

Nhóm thực phẩm rau củ quả giàu vitamin và chất xơ

Trong giai đoạn tuổi từ 1 đến 2 tuổi, trẻ cần hấp thụ nhiều vitamin hơn để cơ thể phát triển một cách khỏe mạnh và đặc biệt là tăng sức đề kháng. Các vitamin cần thiết cho trẻ giai đoạn này có thể kể đến như vitamin A, D, C... giúp phát triển cấu trúc xương, răng, tạo máu, tǎng cường đề kháng và hạn chế bệnh vặt.

Theo chuyên gia dinh dưỡng cho biết, những trẻ dưới 2 tuổi cần bổ sung nhóm thực phẩm rau củ quả giàu vitamin và chất xơ cụ thể như sau:

  • Rau xanh cần nạp đủ 220 gram mỗi ngày.
  • Trái cây tươi cần khoảng 220 gram mỗi ngày.
  • Nhu cầu Vitamin A có nhiều trong cà chua, cà rốt... cần nhận được 400 – 450 mg mỗi ngày.
  • Nhu cầu vitamin D cần nhận đủ 400 UI mỗi ngày.
  • Nhu cầu vitamin C có trong cam, chanh, bưởi, quýt... cần nhận đủ 30 mg mỗi ngày.

Nhóm chất đạm giàu protein

Chất đạm rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, ba mẹ chỉ nên cho trẻ ăn với lượng vừa đủ, không nên ăn quá nhiều hoặc ăn quá ít. Bởi nếu trẻ ăn ít sẽ dễ dẫn đến còi xương, chậm lớn và kém thông minh. Nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ làm gánh nặng cho gan và thận, khiến trẻ thừa cân béo phì trong giai đoạn quá nhỏ.

Theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, 1 ngày ba mẹ nên cho trẻ từ 1 đến 2 tuổi nên cho trẻ tiêu thụ nhóm chất đạm giàu protein cụ thể như sau:

  • Sữa: Khoảng 400 – 500 ml sữa mỗi ngày – đặc biệt các loại sữa bổ sung canxi cho trẻ.
  • Protein: Khoảng 56 gram mỗi ngày và nên chọn lựa các loại protein lành mạnh như thịt, cá…

Nhóm thực phẩm chất béo tốt

Cuối cùng, đối với nhóm chất béo tốt, ba mẹ nên bổ sung với lượng vừa đủ như các loại cá hồi, quả bơ, dầu olive, dầu đậu nành, dầu gấc… và chỉ nên tiêu thụ chất béo từ 20 - 49 g mỗi ngày.

Tháp dinh dưỡng cho trẻ 1 đến 2 tuổi3 Cách xây dựng tháp dinh dưỡng cân đối cho trẻ 1 đến 2 tuổi luôn là mối quan tâm hàng đầu của các ba mẹ

Những lưu ý về việc áp dụng tháp dinh dưỡng cho trẻ 1 đến 2 tuổi

Dưới đây là những lưu ý khi áp dụng tháp dưỡng cho trẻ 1 - 2 tuổi mà ba mẹ cần chú ý:

  • Nên cho trẻ 1 đến 2 tuổi tập ăn dần từ các loại thức ăn từ mềm cho đến cứng để trẻ quen dần.
  • Nếu trẻ chưa mọc răng hàm, ba mẹ nên xay nhuyễn thức ăn, nấu cùng với cháo để trẻ dễ ăn và dễ tiêu hóa hơn.
  • Ba mẹ nên thường xuyên thay đổi cách chế biến để kích thích vị giác của trẻ, hạn chế tình trạng nhàm chán dẫn đến biếng ăn.
  • Nên cho trẻ uống đủ nước khoảng 100 ml mỗi ngày thông qua các loại nước sinh tố và nước ép hoa quả.
Tháp dinh dưỡng cho trẻ 1 đến 2 tuổi4 Lưu ý khi áp dụng tháp dinh dưỡng cho trẻ 1 đến 2 tuổi

Bạn đọc vừa xem qua bài viết với chủ đề tháp dinh dưỡng cho trẻ 1 đến 2 tuổi. Hi vọng những thông tin có trong bài viết này sẽ giúp ba mẹ có thể lên kế hoạch, xây dựng tháp dinh dưỡng đúng cách, từ đó giúp các bé có thể nhận đủ các chất dinh dưỡng để có thể phát triển toàn diện.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm