Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thiếu vitamin A nên ăn gì? Những điều cần biết về vitamin A

Ngày 15/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những trường hợp bị thiếu vitamin A có thể bổ sung bằng nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, người bệnh cần tuân thủ đúng liều lượng vitamin A để tránh gây quá liều cho cơ thể. Vậy thiếu vitamin A nên ăn gì? Cần lưu ý gì khi bổ sung vitamin A để đảm bảo an toàn.

Vitamin A là hợp chất tan trong dầu do vậy để giúp cơ thể có thể hấp thu tốt hơn thì bạn cần bổ sung đúng cách. Xây dựng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ vitamin A sẽ giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề về sức khỏe như khô mắt, quáng gà, bệnh về da liễu,…

Tìm hiểu về vitamin A

Vitamin A là chất dinh dưỡng cần thiết đối với sức khỏe con người. Chúng có trong nhiều loại thực phẩm khác nhau, vitamin A nguồn gốc động vật có dạng retinol và trong thực vật dưới dạng caroten (hay còn gọi là tiền vitamin A). Vitamin A giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển và tăng trưởng của trẻ, trong đó:

  • Vitamin A tham gia trực tiếp vào khả năng nhìn của mắt trong điều kiện ánh sáng yếu. Vì thế, khi thiếu vitamin A thì khả năng nhìn của mắt sẽ bị suy giảm, đặc biệt là lúc trời nhá nhem tối nên được gọi là bệnh “quáng gà”. Quáng gà là biểu hiện sớm về tình trạng thiếu vitamin A.
Thiếu vitamin a nên ăn gì? Những điều cần biết về vitamin A 1 Vitamin A là chất dinh dưỡng cần thiết đối với sức khỏe con người
  • Vitamin A bảo vệ sức khỏe của giác mạc và tổ chức biểu mô dưới da, các tuyến nước bọt, khí quản, ruột non... Khi cơ thể thiếu hụt vitamin A, quá trình sản xuất niêm mạc suy giảm, da bị khô, từ đó xuất hiện sừng hóa. Biểu hiện điển hình là ở mắt, khô kết mạc và tổn thương giác.
  • Vitamin A giúp tăng sức đề kháng của cơ thể khi đối mặt với bệnh tật. Nếu thiếu vitamin A gây bệnh gì, khi đó cơ thể sẽ dễ mắc bệnh nhiễm khuẩn, thời gian bệnh kéo dài hơn và nguy cơ tử vong cũng cao hơn.

Thiếu vitamin A nên ăn gì?

Các chuyên gia khuyến cáo rằng thực phẩm chứa vitamin A nên bổ sung trong bữa ăn mỗi ngày. Dưới đây là một số thực phẩm bổ sung vitamin A hiệu quả:

Gan động vật

Gan động vật chứa lượng vitamin A rất dồi dào. Đây là một trong những thực phẩm bổ sung nhiều vitamin A nhất. Trong khoảng 85g gan bò có chứa 6.582 microgam vitamin A cùng nhiều Protein và chất dinh dưỡng khác như: Sắt, vitamin B2, vitamin B12, Choline tốt, folate, đồng...

Khoai lang

Ít người biết rằng, khoai lang cũng chứa một hàm lượng vitamin A ở dạng tiền chất rất phong phú. Một củ khoai lang nướng trung bình có chứa khoảng 1403 mcg vitamin A, không có chất béo và ít calo. Đặc biệt, vitamin A ở dạng tiền chất có hoạt tính cao, hỗ trợ bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây bệnh và ngăn ngừa ung thư ruột kết hay ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, vitamin A còn cung cấp nhiều loại chất xơ, Kali, vitamin C, vitamin B6... tốt cho sức khỏe, duy trì lượng đường huyết ở bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường.

Thiếu vitamin a nên ăn gì? Những điều cần biết về vitamin A 2 Ăn khoai lang hỗ trợ bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây bệnh, ngăn ngừa ung thư ruột kết

Cà rốt

Cà rốt từ lâu đã được biết đến là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A dạng tiền chất (nửa ly nước cà rốt có khoảng 459 mcg vitamin A). Bạn có thể sử dụng cà rốt để chế biến thành món salad, món xào và món súp.

Rau bina

Rau bina chứa hàm lượng lớn dưỡng chất và vitamin tốt cho sức khỏe, trong đó phải kể đến vitamin A. Sử dụng rau bina giúp cải thiện sức khỏe mắt, hỗ trợ giảm huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Bí ngô

Bí ngô cũng là một trong các loại thực phẩm giàu vitamin A. Một miếng bí ngô có khoảng 488 mcg vitamin A và nhiều chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể: Lutein, Zeaxanthin, vitamin C. 

Ớt chuông

Ớt chuông là thực phẩm rất được yêu thích ở các nước Châu Âu. Tuy vậy, ở Việt Nam loại quả này vẫn chưa thực sự phổ biến. Trong ớt chuông có rất nhiều loại vitamin như: Vitamin A, vitamin B6, vitamin C và rất ít Calo… Hơn nữa, các chất ở trong ớt chuông như quercetin, capsanthin còn có đặc tính chống viêm, kháng sinh hiệu quả, giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Những lưu ý khi bổ sung vitamin A cho cơ thể

Khi bổ sung vitamin A cho cơ thể bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Vitamin A an toàn đối với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú khi được dùng với liều lượng phù hợp, khuyến cáo dưới 10.000 IU (3.000 mcg) vitamin A/ngày. Khi sử dụng với liều lớn hơn thì vitamin A có thể gây ra dị tật bẩm sinh. Do đó, phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến bác sĩ và theo dõi lượng vitamin A nạp vào cơ thể từ tất cả các nguồn trong 3 tháng đầu thai kỳ.
  • Uống rượu, bia có thể làm vitamin A biến chứng và gây hại đối với gan.
  • Đối với nhóm vitamin A có nguồn gốc từ thực vật khi bổ sung quá nhiều dẫn đến dư thừa sẽ gây ra hiện tượng vàng da. Nếu ngưng sử dụng một thời gian thì tình trạng này sẽ biến mất.
Thiếu vitamin a nên ăn gì? Những điều cần biết về vitamin A 3 Bổ sung vitamin A đúng cách để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh
  • Người mắc các bệnh về gan không nên bổ sung vitamin A vì lượng vitamin A dự trữ ở gan có thể làm tình trạng gan thêm trầm trọng hơn.
  • Không nên sử dụng vitamin A khi đang uống với một số loại thuốc như simvastatin, methyldopa, paracetamol... Nếu bổ sung lượng lớn vitamin A cùng những loại thuốc này có thể tăng nguy cơ gan bị tổn thương.
  • Tránh kết hợp vitamin A với nhóm retinoid (hợp chất có công thức tương tự vitamin A) vì sẽ tăng liều lượng vitamin A nạp vào cơ thể, dẫn đến dư thừa.

Trên đây là giải đáp về thắc mắc thiếu vitamin A nên ăn gì? Bạn nên lưu ý bổ sung vitamin A đúng cách để đảm bảo an toàn và tránh xảy ra những biến chứng không đáng có nhé.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm