Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thiếu vitamin B1 gây bệnh gì? Nguyên nhân gây thiếu vitamin B1

Ngày 14/09/2022
Kích thước chữ

Vitamin B1 là loại vitamin thuộc nhóm B, có vai trò trong việc chuyển hóa dưỡng chất cung cấp cho tế bào. Thiếu Vitamin B1 gây bệnh gì có thể là do người bệnh không cung cấp đủ Vitamin B1 hoặc rối loạn khả năng hấp thu Vitamin B1.

Vitamin B1 là dinh dưỡng vô cùng cần thiết cho cơ thể. Bởi vì, khi thiếu dưỡng chất này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và thậm chí đe dọa tới tính mạng của người bệnh. Nếu bạn đang thắc mắc bất cứ vấn đề thiếu vitamin B1 gây bệnh gì? hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Vitamin B1 có chức năng như thế nào ?

Vitamin B1 còn được biết đến là chất Thiamine - là một loại dinh dưỡng quen thuộc đối với mọi người, vitamin B1 có khả năng hòa tan trong nước khá tốt. Chúng thường tham gia vào quá trình chuyển hóa đường ở trong cơ thể và giúp cho việc dẫn truyền thần kinh ngoại biên diễn ra thuận lợi hơn. Đồng thời, vitamin B1 cũng góp mặt khi phản ứng sinh hóa, do đó mà loại vitamin này giữ một vai trò quan trọng và không thể thay thế.

Thiếu vitamin b1 gây bệnh gì? Nguyên nhân gây thiếu vitamin b1 1 Bổ sung đầy đủ vitamin B1 cho cơ thể đảm bảo các hoạt động diễn ra bình thường

Theo các nghiên cứu cho biết, một người trưởng thành cần bổ sung từ 1,3 - 1,5mg vitamin B1 để có thể đảm bảo hoạt động cho cơ thể được diễn ra bình thường. Tùy vào độ tuổi và thể trạng sức khỏe, cơ thể mà sẽ cần một lượng vitamin nhất định.

Đặc biệt, khi cơ thể chúng ta không có khả năng sản xuất ra vitamin B1, chính vì vậy, mà mọi người cần phải bổ sung thực phẩm giàu vitamin hàng ngày. Nếu không thể đảm bảo lượng vitamin B1 thì bạn có thể mắc phải bệnh thiếu vitamin B1, từ đó các hoạt động của cơ thể sẽ chịu nhiều tác động xấu.

Thiếu vitamin B1 gây bệnh gì?

Thiếu vitamin B1 gây bệnh gì? Theo các bác sĩ việc thiếu vitamin B1 nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, tim và não, cụ thể như:

Tê phù Beriberi khô

Sự phát triển bất thường của các dây thần kinh và cơ. Những triệu chứng bao gồm như cảm giác kim châm ở ngón chân, nóng rát ở bàn chân và biểu hiện nhiều nhất là vào ban đêm hay bị chuột rút, đau ở chân. Cơ bắp trở nên yếu hoặc teo cơ, nếu tình trạng thiếu hụt vitamin trầm trọng sẽ ảnh hưởng đến cả cánh tay.

Tê phù Beriberi ướt

Beriberi ướt liên quan đến sự bất thường ở tim. Lúc này, tim sẽ bơm nhiều lượng máu hơn và đập nhanh hơn. Các mạch máu giãn ra, làm cho da trở nên ấm và ẩm dẫn đến suy tim. Các chất lỏng tích tụ ở chân gây phù nề và ở trong phổi làm tắc nghẽn, huyết áp giảm. Nguy hiểm hơn làm dẫn đến sốc và gây tử vong.

Tê phù ở trẻ sơ sinh

Tê phù Beriberi xảy ra ở trẻ sơ sinh khoảng từ 3 – 4 tuần tuổi nguyên nhân là do mẹ bị thiếu thiamin. Đối với trẻ bị tê phù có thể dẫn đến suy tim đột ngột. Trẻ có thể bị mất giọng hoặc không có phản xạ nhất định.

thiếu vitamin b1 gây bệnh gì? Nguyên nhân gây thiếu vitamin b1 2 Thiếu vitamin B1 có thể dẫn đến bệnh phù nề tay chân ở trẻ nhỏ

Một số bất thường ở não

Thiếu vitamin B1 sẽ gây ra một số bất thường ở não, nhất là ở những người thường xuyên uống rượu. Những bất thường về não còn được gọi là hội chứng Wernicke-Korsakoff:

  • Bệnh não Wernicke: Khiến người mắc bệnh bị lú lẫn, thẫn thờ, đi lại khó khăn, gặp các vấn đề về mắt như chuyển động mắt không tự chủ hay bị liệt một phần mắt. Nếu bệnh não Wernicke không điều trị kịp thời thì các triệu chứng có thể trầm trọng và có thể dẫn đến hôn mê, thậm chí gây ra tử vong.
  • Rối loạn tâm thần Korsakoff: Như dẫn đến việc mất trí nhớ các sự kiện gần đây, nhầm lẫn và có xu hướng bịa ra để lấp đầy khoảng trống trong ký ức quên lãng.

Nguyên nhân gây ra bệnh thiếu vitamin B1

Chắc hẳn có rất nhiều người bệnh sẽ thắc mắc không biết nguyên nhân gây ra thiếu vitamin B1. Trên thực tế, có rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng thiếu hụt Thiamine, có thể kể đến như: 

Chế độ ăn uống không đảm bảo, người bệnh nhân là những người thường xuyên uống rượu bia hay người làm việc nặng nhọc,… Nguyên nhân chính gây bệnh còn là việc ăn uống đủ chất, nhất là thiếu những thực phẩm giàu vitamin B1. Tình trạng này xảy ra chủ yếu ở các quốc gia đang phát triển.

Người bệnh nên bổ sung vào thực đơn mỗi ngày như thịt bò, thịt lợn, các loại đậu, mầm ngũ cốc,... để tăng cường vitamin B1 cho cơ thể. Từ đó, bạn có thể giảm thiểu được các nguy cơ mắc bệnh thiếu hụt vitamin B1 cũng như các biến chứng nghiêm trọng khác.

thiếu vitamin b1 gây bệnh gì? Nguyên nhân gây thiếu vitamin b1 3 Bổ sung qua đường dinh dưỡng là cách đơn giản cải thiện tình trạng thiếu vitamin B1

Theo thống kê, cho thấy người nghiện rượu sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người bình thường. Do vậy, rượu và đồ uống có cồn sẽ làm giảm việc hấp thu vitamin B1 trong cơ thể. Ngoài ra, một số bệnh lý làm giảm việc hấp thụ vitamin B1 gồm có các bệnh như gan, rối loạn chuyển hóa hay tiểu đường,... 

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu vitamin B1 có thể là do người bệnh đang sử dụng một số loại dược phẩm kháng chất thiamine như: Thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai,… Trong trường hợp này, người bệnh cần đến bác sĩ để được tư vấn, điều chỉnh chế độ ăn uống và liều lượng sử dụng thuốc sao cho phù hợp.

Như vậy, qua những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp được vấn đề thiếu vitamin B1 gây bệnh gì? Cũng như biết được vai trò của loại vitamin này. Người cần bổ sung đầy đủ loại vitamin B1 để có thể phòng tránh một số bệnh lý khác nhé. 

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin