Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thiếu Vitamin B5 gây bệnh gì? Bổ sung thế nào cho hiệu quả?

Ngày 15/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin B5 là hợp chất rất cần thiết cho sức khỏe con người. Việc thiếu Vitamin B5 gây bệnh gì? Chúng có nguy hiểm không là thắc mắc nhiều người đặt ra.

Vitamin nhóm B là hợp chất cực kỳ quan trọng với sức khỏe. Đặc biệt chúng ảnh hưởng trực tiếp đến các tế bào thần kinh, da, móng và tóc của con người. Việc thiếu Vitamin B5 gây bệnh gì, Vitamin B5 có tác dụng gì? Cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết sau.

Vai trò của Vitamin B5 với sức khỏe con người

Vitamin B5 hay có tên gọi là Acid Pantothenic, là Vitamin tan trong nước, có nhiều trong tự nhiên và rất dễ biến mất trong quá trình chế biến. Vitamin B5 tìm thấy ở đa số các thực phẩm quen thuộc hằng ngày như thịt, cá, rau, ngũ cốc, sữa. Được biết Vitamin B5 rất tốt cho sức khỏe con người, chúng giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng, hỗ trợ sản xuất chất dẫn truyền thần kinh trong não cũng như chiết xuất protein và chất béo.

Một số lợi ích mà Vitamin B5 mang lại cho cơ thể như:

  • Làm tóc óng mượt, đẹp da: Vitamin nhóm B nói chúng hay Vitamin B5 nói riêng đều có khả năng tăng cường sức khỏe tóc, móng, da hiệu quả. Vitamin B5 có thể làm tóc mềm mại, ngăn ngừa gãy rụng. Đối với làn da, Vitamin B5 sẽ hạn chế da nổi mụn trứng cá bởi khả năng phân giải lượng dầu thừa trên da.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Dẫn xuất của Vitamin B5 giúp cải thiện nồng độ lipid trong máu và gan. Nó giúp hạ Cholesterol toàn phần từ đó ngăn ngừa nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Vitamin B5 còn được cho sẽ giúp cơ thể kiểm soát huyết áp, tránh bị tăng huyết áp.
  • Tăng nồng độ Hemoglobin: Hemoglobin là chất trong các tế bào máu đỏ, thiếu Vitmain B5 làm con người mắc bệnh thiếu máu. Triệu chứng thiếu máu, thiếu sắt do cơ thể không tổng hợp đủ Hemoglobin.
Thiếu Vitamin B5 gây bệnh gì? Bổ sung thế nào cho hiệu quả? 1 Vitamin B5 giúp tăng nồng độ Hemoglobin tốt cho máu
  • Cải thiện tâm trạng, giảm stress: Vitamin B5 hỗ trợ hệ thống dẫn truyền thần kinh góp phần làm giảm căng thẳng và mệt mỏi. Vitamin B5 sẽ điều tiết Hormone Steroid và Acetylcholine giúp con người cân bằng, giảm lo lắng và stress. Vậy nên không khó hiểu khi nhiều người thắc mắc thiếu Vitamin B5 gây bệnh gì để kịp thời bổ sung cho phù hợp.
  • Cải thiện khả năng miễn dịch: Hoạt chất Coenzyme A chuyển hoá từ Vitamin B5 có tác dụng thải độc, đào thải các hóa chất độc hại khỏi cơ thể. Từ đó chúng tăng cường khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng và phòng ngừa các bệnh về nhiễm trùng.
  • Kích thích cơ thể tăng trưởng: Vitamin B5 là một chất tổng hợp cần thiết cho quá trình trao đổi chất. Vitamin B5 cần thiết cho sự hình thành chất béo, carbohydrate, axit amin và kích thích nội tiết tố thượng thận. Muốn cơ thể luôn khỏe mạnh không thể thiếu Vitamin B5.

Thiếu Vitamin B5 gây bệnh gì?

Thiếu Vitamin sẽ khiến cơ thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Khi thiếu hụt chất này, bạn sẽ gặp phải một số bệnh lý sau:

Cảm cúm, viêm họng

Vitamin B5 góp phần làm tăng hệ miễn dịch của cơ thể. Một khi cơ thể thiếu hụt chất này thì bạn rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm. Điển hình đó là hay mắc cảm cúm, viêm họng. Đồng thời cơ thể hay bị nhiễm trùng do suy giảm hệ miễn dịch.

Rối loạn thần kinh

Như đã nói ở trên, Vitamin B5 hỗ trợ hệ thống dẫn truyền thần kinh. Vậy nên khi thiếu Vitamin B5, cơ thể sẽ gặp nhiều vấn đề như: Chuột rút, nóng rát hoặc hay tê bì tay chân. Các triệu chứng này về lâu ngày sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng sống.

Suy nhược cơ thể

Thiếu Vitamin B5 gây bệnh gì? Bổ sung thế nào cho hiệu quả? 2 Thiếu Vitamin B5 gây bệnh gì là thắc mắc của nhiều người

Thiếu Vitamin B5 dẫn đến cơ thể hay mệt mỏi, bồn chồn, khó chịu. Thiếu Vitamin B5 lâu ngày sẽ làm bạn không tràn đầy năng lượng sống, luôn chán chường. Thậm chí nếu bệnh nặng có thể dẫn đến trầm cảm.

Một số triệu chứng bệnh khác

Thiếu Vitamin B5 cùng một số chất khác sẽ tăng nguy cơ hạ đường huyết. Ngoài ra chúng còn khiến nồng độ Kali trong cơ thể giảm. Những người đã mắc chứng ngưng thở khi ngủ, nếu thiếu hụt Vitamin B5 thì sẽ làm bệnh thêm trầm trọng. Những người thiếu Vitamin B5 cũng hay buồn nôn và co rút bụng bất thường.

Cách bổ sung Vitamin B5 sao cho hiệu quả?

Bổ sung qua chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống đủ chất sẽ giúp bạn tránh khỏi nguy cơ bị thiếu hụt vitamin B5. Có thể tìm thấy Vitamin B5 ở bất kỳ thực phẩm phổ biến nào. Vậy nên cách tốt nhất để cung cấp Vitamin B5 hiệu quả là ăn uống đa dạng, đảm bảo dinh dưỡng. Một số thực phẩm nên tiêu thụ để tăng hàm lượng Vitamin B5:

Mỗi ngày cơ thể cần được bổ sung khoảng 5 - 10 mg vitamin B5. Tùy theo lứa tuổi mà lượng vitamin B5 cần thiết có thể khác nhau.

Một số loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B5 có thể kể đến như:

  • Hạt hướng dương: Chỉ trong 100 gram hạt hướng dương, bạn có thể nhận được 71% hàm lượng Vitamin B5 mà cơ thể cần trong ngày. Ngoài ra ăn nhiều hạt hướng dương còn giúp cơ thể hấp thụ tốt các chất chống oxy hoá như Axit phenolic, Flavonoid.
  • Nấm: Nấm là “siêu thực phẩm” nên được tiêu thụ thường xuyên. Nấm không chứa chất béo và nó cung cấp lượng chất xơ dồi dào. Trong 100 gram nấm cung cấp cho cơ thể chúng ta 3,6 mg Vitamin B5.
Thiếu Vitamin B5 gây bệnh gì? Bổ sung thế nào cho hiệu quả? 3 Nấm là "siêu thực phẩm" giàu Vitamin B5
  • Cá hồi: Cá hồi được biết đến là nguồn thực phẩm giàu Omega 3 cao nhất. Bên cạnh đó chúng còn cung cấp lượng lớn Vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Trong một phần cá hồi sống 100 gram chứa khoảng 0,93 mg Vitamin B5.
  • Bông cải xanh: Bông cải xanh luôn có mặt trong danh sách thực phẩm tốt cho sức khỏe. Cứ 100 gram bông cải xanh chứa tới 0,667 mg Vitamin B5. Chế biến bông cải xanh đơn giản để không mất đi lượng Vitamin B5 cần thiết.

Bổ sung Vitamin B5 qua mỹ phẩm và kem bôi

Vitamin B5 mang đến nhiều công dụng đối với làn da, giúp tái tạo da mới và làm giảm các vấn đề về tình trạng dầu và mụn. Chính vì thế, Vitamin B5 được bổ sung vào nhiều loại mỹ phẩm khác nhau như kem dưỡng, lotion dưỡng ẩm. 

Sử dụng vitamin B5 cũng đem lại hiệu quả đối với những vết ngứa do côn trùng đốt trên da, phát ban. Bên cạnh đó, Vitamin B5 cũng được bổ sung vào các sản phẩm chăm sóc tóc giúp cải thiện tình trạng tóc hư tổn, gãy rụng do tạo kiểu thường xuyên, giúp mái tóc trở nên dày dặn và óng mượt hơn.

Thực phẩm chức năng chứa vitamin B5

Ngoài việc bổ sung qua đường ăn uống, vitamin B5 cũng được bổ sung qua việc dùng thuốc hoặc thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin B5 qua các loại thực phẩm vẫn là cách đơn giản và hiệu quả nhất.

Việc dùng các thực phẩm chức để bổ sung vitamin B5 được xem là khá an toàn đối với cơ thể. Theo khuyến cáo, người lớn được sử dụng trên 5mg vitamin B5 mỗi ngày, hoặc có thể sử dụng với lượng lớn hơn khoảng 10mg mỗi ngày thì vẫn an toàn. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ và không nên dùng quá liều để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

Trên đây là bài chia sẻ về thắc mắc thiếu Vitamin B5 gây bệnh gì và cách bổ sung hiệu quả. Vitamin B5 nói riêng và các vitamin nhóm B nói chung đều rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Vì thế, bạn ần chú ý đến chế độ dinh dưỡng để không bỏ qua loại vitamin này trong thực đơn hàng ngày. Ngoài ra, nếu bạn gặp phải bất cứ dấu hiệu nào của việc thiếu vitamin B5 thì nên đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm