Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thoái hóa cột sống thắt lưng có nên tập yoga không?

Ngày 24/07/2022
Kích thước chữ

Thoái hoá cột sống thắt lưng là căn bệnh gây nhiều phiền toái và khó chịu cho người bệnh. Vậy người thoái hóa cột sống thắt lưng có nên tập yoga không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Thoái hóa cột sống thắt lưng có nên tập yoga không? Yoga rất tốt cho sức khỏe, đồng thời yoga còn giúp điều chỉnh cơ xương thường xuyên để giúp chúng thư giãn. Tuy nhiên, người bị thoái hoá cột sống thắt lưng có nghĩa là xương khớp thắt lưng đang có vấn đề và hay bị đau, do đó nếu muốn tập yoga nên lưu ý một số vấn đề.

Thoái hóa cột sống thắt lưng có nên tập yoga không? Lợi ích của Yoga đối với căn bệnh này

Thoái hóa cột sống có thể làm bệnh nhân đau khi cử động và hạn chế vận động. Chính vì vậy nhiều người lo sợ và cho rằng không nên thực hiện bất kỳ hoạt động hay tham gia môn thể thao nào có nguy cơ tác động đến cột sống. Tuy nhiên, việc thiếu các hoạt động thể chất có thể làm trầm trọng thêm những tình trạng này và làm quá trình lành bệnh diễn ra chậm hơn. Do đó, các bài tập thích hợp có thể cải thiện vấn đề này. Những bài tập nhịp chậm, nhẹ nhàng thường rất phù hợp và yoga là một phương pháp điều trị tuyệt vời. Vậy vì sao yoga lại có tác dụng thần kỳ như vậy đối với người bị thoái hóa cột sống?

Yoga giúp tăng cường cơ bắp

Việc tăng cường một số cơ nhất định hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị thoái hóa cột sống. Các cơ bị suy yếu sẽ không thể nâng đỡ cho cột sống, tăng áp lực đè lên đĩa đệm. Đĩa đệm không còn tốt như trước nữa và sẽ không thể chịu được áp lực. Do đó, một số tư thế yoga có thể giúp cho bạn tập trung phát triển những cơ đặc hiệu, các nhóm cơ ở cổ, lưng và vùng bụng, từ đó sức mạnh của cơ bắp được cải thiện.

Ngoài ra, yoga còn giúp bạn luôn ở trong vị trí và tư thế đúng, do đó giảm thiểu được tình trạng đau nhức cột sống.

Thoái hóa cột sống thắt lưng có nên tập yoga không 1 Tập Yoga có thể giúp cải thiện cơ bắp

Căng và thư giãn cơ khi tập Yoga

Việc kéo dãn một số cơ khi tập yoga có thể giúp tăng giới hạn chuyển động và tính linh hoạt của các bộ phận như lưng, cổ. Trong yoga, các bài tập buộc bạn phải giữ các tư thế trong khoảng từ 10 - 60 giây nên một số cơ sẽ căng ra trong khi vài cơ khác được thư giãn. Yoga cũng có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, mang vào chất dinh dưỡng và thải các chất độc thoát ra khỏi đĩa đệm, thúc đẩy đĩa đệm tự chữa lành.

Các bài tập Yoga thường tập trung vào hơi thở. Hít thở tự do, sâu và khỏe mạnh có thể thư giãn cơ thể và cải thiện lưu thông trong cơ thể của bạn.

Cải thiện độ cong của cột sống

Yoga có thể giúp cải thiện tư thế và làm tăng sự cân bằng với các bộ phận của cơ thể trong mối liên kết hợp lý, do đó tập yoga đúng cách sẽ rất tốt cho người bị thoái hóa cột sống. Yoga tăng cường sức mạnh cả hai bên của cơ thể. Điều này cũng góp phần vào việc cải thiện sự thăng bằng của cơ thể. Từ đó dẫn đến độ cong của cột sống có thể được giữ trong tình trạng hợp lý, khỏe mạnh và giúp hạn chế áp lực lên đĩa đệm.

Yoga giúp người tập tăng mức độ tự nhận thức về cơ thể

Yoga cũng có thể giúp người tập nhận biết giới hạn của mình. Bạn sẽ biết tư thế nào tốt cho cơ thể và tư thế nào thì không để tránh. Điều này giúp làm giảm nguy cơ dẫn đến tình trạng các đĩa đệm bị thương do việc tập luyện quá mức hoặc sai tư thế.

Thoái hóa cột sống thắt lưng có nên tập yoga không 2 Tập Yoga có thể giúp chúng ta kiểm soát được cân nặng hiệu quả

Kiểm soát cân nặng hiệu quả nhờ Yoga

Béo phì có thể gây thêm áp lực lên đĩa đệm vốn đã bị thoái hóa, đồng thời nó lại hấp thụ ít chấn động hơn. Yoga nổi tiếng là một phương thức tập thể dục hiệu quả trong việc giúp bạn có thể kiểm soát được cân nặng bản thân và có được vóc dáng chuẩn, khỏe mạnh.

Tập yoga giúp suy nghĩ tích cực

Suy nghĩ của bạn góp một phần không nhỏ đến quá trình chữa bệnh của cơ thể, bao gồm cả chứng thoái hóa cột sống. Yoga sẽ giúp bạn thư giãn tâm trí, suy nghĩ một cách tích cực hơn và giảm thiểu các áp lực hay cảm xúc tiêu cực, từ đó giúp giảm đau cột sống. Hoặc nếu không, ít nhất yoga cũng có thể giúp bạn sống chung với thoái hoá cột sống một cách thoải mái hơn.

Lưu ý cho người bị thoái hóa cột sống muốn tập Yoga

Thoái hóa cột sống thắt lưng có nên tập yoga không 3 Yoga giúp người tập hình thành lối suy nghĩ lạc quan, tích cực

Mặc dù như đã nói ở trên, bạn có thể tập yoga khi bị thoái hóa cột sống và thậm chí chúng còn hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, có một số trường hợp mà bạn nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ trước khi tập như sau:

  • Nếu thoái hóa cột sống dẫn đến hẹp ống sống, bạn không nên tập các bài tập yoga phải uốn cong lưng.
  • Nếu bạn bị thoái hóa cột sống cổ, bạn nên tránh thực hiện một số tư thế gây áp lực lớn cho vùng này trồng chuối trên đầu hoặc vai.

Vậy thoái hóa cột sống thắt lưng có nên tập yoga không? Yoga là một phương pháp hỗ trợ điều trị khá hiệu quả đối với bệnh thoái hóa cột sống nói chung và thoái hoá cột sống lưng nói riêng. Do đó bạn không cần quá lo lắng. Nếu bạn đang tập yoga thì hãy tiếp tục duy trì, tuy nhiên bạn cần điều chỉnh tư thế tập cho phù hợp với tình trạng bệnh lý hơn. Nếu bạn đã thử tập yoga trước đây, hãy tập lại để cảm nhận sự cải thiện bệnh tình của mình.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.