Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thói quen hàng ngày có thể dẫn đến đau tim

Ngày 06/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những cơn đau tim là những điều không ai mong muốn, vậy cần tránh những thói quen nào để hạn chế ít nhất nguy cơ xảy ra hiện tượng này?

Đau tim, hay còn gọi là nhồi máu cơ tim, xảy ra khi một phần cơ tim không nhận đủ máu. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh giải thích: “Thời gian càng trôi qua mà không được điều trị để khôi phục lưu lượng máu, thì cơ tim càng bị tổn thương nhiều hơn.” Có một số yếu tố nguy cơ gây đau tim, trong đó các yếu tố như tuổi tác và tiền sử sức khỏe gia đình nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Tuy nhiên, một số thói quen hàng ngày cuối cùng có thể dẫn đến những cơn đau tim nguy hiểm.

Ăn tối ở ngoài mỗi ngày

Thỉnh thoảng ăn ngoài sẽ không dẫn đến đau tim, nhưng ăn ngoài hàng ngày có thể có tác động tiêu cực đến tim của bạn. Vì bạn có nhiều khả năng đưa ra những lựa chọn không lành mạnh tại các quán ăn, nhà hàng. Khi bạn đi ăn ngoài, các chuyên gia khuyên bạn nên chú ý đến các chi tiết dinh dưỡng, nói không với bánh mì và cocktail, đổi sang món lành mạnh hơn, chọn khẩu phần nhỏ hơn và chống lại các loại thức ăn không lành mạnh.

thoi-quen-hang-ngay-co-the-dan-den-dau-tim 1 Ăn tối ở ngoài mỗi ngày có thể dẫn đến những cơn đau tim

Tránh tập thể dục

Điều tốt nhất bạn nên làm để duy trì sức khỏe tim mạch là gì? Đó là tập thể dục. Mayo Clinic cho biết: "Không hoạt động góp phần làm tăng mức cholesterol trong máu và béo phì. Những người tập thể dục thường xuyên có sức khỏe tim mạch tốt hơn, bao gồm cả huyết áp thấp hơn". Bạn nên tập ít nhất 150 phút (2,5 giờ) tập thể dục hàng tuần để giúp kiểm soát cholesterol và huyết áp — hai chìa khóa các yếu tố nguy cơ gây đau tim và hạn chế tình trạng béo phì.

Uống rượu

Mặc dù đôi khi một ly rượu hoặc bia sẽ không dẫn đến đau tim, nhưng uống quá nhiều có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch của bạn. Penn Medicine giải thích rằng nó có thể làm tăng huyết áp và cũng dẫn đến mức độ cao của chất béo trung tính, loại chất béo phổ biến nhất trong cơ thể bạn. Họ giải thích: "Lượng calo trong rượu tăng lên. Khi cơ thể bạn có quá nhiều calo, nó sẽ biến đổi chúng thành chất béo trung tính, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim". Ngoài ra, lượng calo dư thừa đó có thể dẫn đến béo phì, một yếu tố nguy cơ bệnh tim khác.

thoi-quen-hang-ngay-co-the-dan-den-dau-tim 2 Rượu bia quá nhiều có thể gây hại cho tim mạch và cả cơ thể

Đặt bản thân vào những tình huống căng thẳng

Gần như tất cả mọi người đều trải qua căng thẳng vào lúc này hay lúc khác. Tuy nhiên, tránh căng thẳng là lợi ích tốt nhất của bạn khi nói đến sức khỏe tim mạch. "Bạn có thể phản ứng với căng thẳng theo những cách có thể làm tăng nguy cơ đau tim", Mayo Clinic giải thích. Vì căng thẳng có thể làm tăng huyết áp và huyết áp cao là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây đau tim, nên việc tìm cách đối phó với căng thẳng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Hút thuốc — Và không chỉ là thuốc lá

Theo Penn Medicine, hút thuốc là một trong những yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với bệnh tim, gây ra gần một phần ba số ca tử vong liên quan đến bệnh tim. "Mỗi khi bạn hít một điếu thuốc, bạn đang đưa hơn 5.000 chất hóa học vào cơ thể - nhiều hóa chất trong số đó có hại cho sức khỏe của bạn. Một trong những chất hóa học này là carbon monoxide. Carbon monoxide làm giảm lượng oxy trong các tế bào hồng cầu, điều này làm tổn thương tim của bạn. Chất này cũng làm tăng lượng cholesterol trong động mạch - một yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim”. Và thuốc lá điện tử không phải là một giải pháp thay thế lành mạnh. Khi sử dụng thuốc lá điện tử, bạn vẫn tiếp xúc với nicotine, chất độc, kim loại và các chất gây ô nhiễm khác - tất cả đều nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh tim do hút thuốc lá? Hãy bỏ gói thuốc xuống. Mặc dù điều này có thể là một thách thức, nhưng việc sống chung với bệnh tim hoặc hồi phục sau cơn đau tim sẽ khó khăn hơn.

thoi-quen-hang-ngay-co-the-dan-den-dau-tim 3 Hút thuốc đồng nghĩa với việc đưa nhiều chất hóa học có hại vào cơ thể

Sử dụng chất kích thích

Một số cơn đau tim là do sử dụng những chất kích thích bất hợp pháp. Sử dụng các loại thuốc kích thích, chẳng hạn như cocaine hoặc amphetamine, có thể kích hoạt co thắt động mạch vành có thể gây ra cơn đau tim.

Nhận biết các triệu chứng

Nhận biết các triệu chứng của cơn đau tim có thể cứu sống bạn. Bạn càng được điều trị sớm, bạn càng có nhiều khả năng sống sót mà không phải chịu bất kỳ ảnh hưởng lớn nào đến sức khỏe. Theo CDC, các dấu hiệu phổ biến nhất là đau ngực hoặc khó chịu ở trung tâm hoặc bên trái của ngực kéo dài hơn vài phút hoặc biến mất và quay trở lại. Ngoài ra, cảm thấy yếu, choáng váng hoặc ngất xỉu, đau hoặc khó chịu ở hàm, cổ hoặc lưng cũng là dấu hiệu mà bạn nên cân nhắc.

Bệnh tim là một căn bệnh nguy hiểm mà khi ai nghe đến cũng e dè. Để tránh việc phải sống chung với căn bệnh quái ác, bạn cần từ bỏ một số thói quen xấu gây đau tim và không tốt cho sức khỏe. Duy trì nhiều hơn những thói quen lành mạnh để cơ thể được khỏe mạnh đẩy lùi bệnh tật.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Eat This Not That

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau tim