Long Châu

"Thủ phạm" khiến tóc gãy rụng nhiều là gì?

Ngày 21/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng tóc rụng tự nhiên sẽ không là điều đáng lo ngại trong trường hợp sau một thời gian tóc mọc lại như bình thường. Tuy nhiên, nếu như tóc gãy rụng nhiều hơn số lượng tóc mới đang mọc lên, thì bạn cần phải tìm ra nguyên nhân để có ngăn chặn kịp thời.

Đối với phụ nữ, đối tượng thích làm đẹp thì việc tóc gãy rụng nhiều là một nỗi ám ảnh của họ. Khi tóc rụng nhiều sẽ khiến mái tóc trở nên mỏng và thiếu bồng bềnh, không còn chắc khỏe. Mái tóc mỏng cũng làm giảm đi sự nữ tính cho các bạn gái. Vì vậy, để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng này, bạn phải biết rõ được “thủ phạm” khiến tóc gãy rụng. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tóc rụng qua các thông tin dưới đây.

Dấu hiệu cảnh báo tình trạng tóc gãy rụng nhiều

Một số dấu hiệu dưới đây sẽ cảnh báo tóc bạn đang gặp phải tình trạng gãy rụng nhiều:

  • Số lượng tóc rụng hơn 100 sợi/ngày. Ở mọi ngóc ngách trong phòng, trên sàn nhà, sofa, gối ngủ, bàn trang điểm,... bạn đều có thể phát hiện tóc rụng.
  • Tóc dễ rụng khi bạn chải đầu hoặc vuốt tóc.
  • Đường chân tóc ngày càng lộ nhiều, thấy rõ phần da đầu.
  • Sợi tóc mỏng và yếu hơn trước đây. Khi cột tóc, bạn sẽ nhận ra phần đuôi tóc ngày càng nhỏ hơn.
  • Phần da đầu loang lổ, bong tróc mảng to, tệ hơn là hói đầu.
"Thủ phạm" khiến tóc gãy rụng nhiều là gì 1 Dấu hiệu đầu tiên cảnh báo tóc gãy rụng nhiều là số lượng tóc rụng hơn 100 sợi/ngày.

Nguyên nhân làm tóc gãy rụng nhiều

Yếu tố di truyền

Tình trạng rụng tóc có thể gặp ở cả nam và nữ nếu như xuất phát từ yếu tố di truyền. Một số gen đặc biệt sẽ sở hữu nang tóc nhỏ dần theo thời gian cho đến khi ngừng phát triển. Nếu là nữ giới, rụng tóc do gen di truyền sẽ mỏng dần và nhìn thấy rõ phần da đầu. Còn đối với đàn ông, họ sẽ hói đầu.

Áp lực thường xuyên

Áp lực và căng thẳng thường xuyên trong học tập, công việc và cuộc sống cũng là một trong những lý do làm tóc gãy rụng nhiều. Tình trạng này cũng xảy ra khi bạn bất ngờ gặp một biến cố lớn khiến tâm lý bị chấn động. Bên cạnh đó, phụ nữ sau sinh, người mới trải qua phẫu thuật hoặc vừa khỏi bệnh cũng dễ bị rụng tóc.

"Thủ phạm" khiến tóc gãy rụng nhiều là gì 2 Áp lực trong học tập, công việc và cuộc sống cũng là một trong những lý do làm tóc gãy rụng nhiều.

Thông thường, tình trạng rụng tóc do áp lực hoặc các nguyên nhân trên chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn. Sau khi bạn ổn định lại tinh thần và vượt qua được những tổn thương tâm lý, tóc sẽ bớt rụng và dần mọc lại trong vòng 6 tháng đến 9 tháng.

Hóa chất từ thuốc nhuộm, duỗi, uốn

Khi bạn thường xuyên nhuộm, duỗi hoặc uốn,... Các hóa chất từ các sản phẩm làm tóc này sẽ khiến cho da đầu bị tổn thương. Từ đó, nang tóc bị yếu, tóc sẽ dễ gãy rụng hơn. Tuy rằng hầu hết tóc sẽ mọc lại sau khi da đầu hồi phục, nhưng có một số trường hợp nang tóc bị thương tổn nặng nề sẽ làm cho phần da đầu đó bị hói vĩnh viễn.

Rối loạn Hormone ở nữ giới

Một nguyên nhân khiến tóc gãy rụng nhiều ở nữ giới là do mất cân bằng Hormone. Tình trạng này do họ mắc hội chứng buồng trứng đa năng, ngưng thuốc tránh thai hoặc bước vào giai đoạn mãn kinh. Những yếu tố này đều khiến cơ thể phụ nữ bị mất cân bằng Hormone tạm thời, gây ra rụng tóc nhiều.

Tóc thiếu dưỡng chất

Khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, tóc cũng sẽ không được nuôi dưỡng tốt. Tóc sẽ yếu đi, mỏng dần và rụng nhiều hơn. Sau khi bạn bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho tóc như Protein, Biotin, Sắt, Kẽm,... tóc sẽ dần mọc lại.

Cách khắc phục tình trạng này như thế nào?

Nếu muốn khắc phục tình trạng tóc gãy rụng nhiều thì trước tiên bạn phải xác định rõ nguyên nhân. Thường thì bạn không cần phải dùng thuốc để điều trị tình trạng rụng tóc do stress, thiếu dinh dưỡng hoặc bước vào giai đoạn mãn kinh. Bạn chỉ cần xây dựng khẩu phần ăn giàu dinh dưỡng, tăng cường thực phẩm nhiều vitamin chống rụng tóc, khoáng chất cần thiết vào thực đơn hàng ngày.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên kết hợp nghỉ ngơi và sinh hoạt lành mạnh để kích thích tóc mọc trở lại. Chế độ ăn uống, ngủ nghỉ khoa học không chỉ giúp bạn sớm mọc tóc trở lại, mà còn tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa được nhiều căn bệnh nguy hiểm.

"Thủ phạm" khiến tóc gãy rụng nhiều là gì 3 Nếu muốn khắc phục tình trạng tóc gãy rụng nhiều thì trước tiên bạn phải xác định rõ nguyên nhân, từ đó mới có đưa ra được phương pháp cải thiện phù hợp.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây để cải thiện tình trạng rụng tóc:

  • Massage da đầu thường xuyên để kích thích tuần hoàn máu ở nang tóc.
  • Cắt bớt phần đuôi tóc, tỉa thành nhiều lớp để mái tóc nhìn có vẻ dày hơn.
  • Ưu tiên chải đầu bằng lược có phần răng thưa, không cột tóc quá chặt sẽ gây tổn thương da đầu.
  • Sử dụng dầu gội đầu và dầu xả dành cho tóc gãy rụng nhiều.
  • Hạn chế uốn, nhuộm, duỗi, tẩy tóc,... để tránh da đầu bị tổn thương do hóa chất gây ra.

Trên đây là một số lý do khiến cho tóc gãy rụng nhiều và cách khắc phục tình trạng này mà bạn có thể tham khảo. Có thể nói rằng, “Cái răng cái tóc là gốc con người”, vì thế việc giữ cho mái tóc chắc khỏe là điều bạn không nên bỏ qua. Hy vọng rằng qua những nội dung hữu ích trong bài sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm chăm sóc mái tóc đúng cách. Chúc bạn sở hữu được một mái tóc dài mượt mà, bóng khỏe.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Hellobacsi

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm