Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Thực phẩm bổ sung là gì? Lợi ích đối với sức khỏe

Ngày 29/03/2023
Kích thước chữ

Ngoài việc ăn uống mỗi ngày, nhiều người còn tìm đến các loại thực phẩm bổ sung để bồi bổ cơ thể và nâng cao sức khỏe. Vậy thực phẩm bổ sung là gì?

Hiện nay, nhu cầu cung cấp chất dinh dưỡng cho sức khỏe từ các thực phẩm bổ sung ngày một tăng cao. Tùy từng đối tượng khác nhau, nhu cầu khác nhau sẽ có những loại thực phẩm bổ sung phù hợp. Cần hiểu rõ về thực phẩm bổ sung là gì để sử dụng đúng cách, mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe của bạn và người thân.

Thực phẩm bổ sung là gì?

Thực phẩm bổ sung bao gồm các dạng viên nang, bột, đồ uống hoặc chất lỏng chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như vitamin, khoáng chất, protein, chất xơ, axit béo, acid amin được chiết xuất từ các nguồn thực phẩm tự nhiên hoặc tổng hợp. Đây là sản phẩm nhằm bổ sung cho chế độ ăn uống của bạn giúp cung cấp những chất dinh dưỡng mà cơ thể đang thiếu, hỗ trợ cải thiện sức khỏe.

Thực phẩm bổ sung là gì? Lợi ích đối với sức khỏe 1

Thực phẩm bổ sung là gì? 

Thực phẩm bổ sung có phải là thực phẩm chức năng không?

Nhiều người chưa hiểu rõ thực phẩm bổ sung là gì nên bị nhầm lẫn với thực phẩm chức năng. Nhưng thực phẩm bổ sung khác với thực phẩm chức năng và chúng cũng không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Tóm lại, thực phẩm bổ sung hỗ trợ thêm các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Còn thực phẩm chức năng giúp giải quyết những vấn đề và mục tiêu sức khỏe cụ thể của người dùng.

Công dụng của thực phẩm bổ sung là gì?

Sử dụng thực phẩm bổ sung có thể giúp bạn:

  • Bổ sung các chất dinh dưỡng bạn đang bị thiếu hụt.
  • Cung cấp những chất dinh dưỡng bạn không thể nhận được từ chế độ ăn uống hằng ngày của bạn.
  • Hỗ trợ tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần hàng ngày.
  • Phòng ngừa một số bệnh tật do thiếu dinh dưỡng.
  • Hỗ trợ trong quá trình điều trị một số bệnh lý.

Khi nào nên dùng thực phẩm bổ sung?

Thực phẩm bổ sung phát huy tác dụng khi bạn không nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết từ các nguồn thực phẩm tự nhiên. Một vài trường hợp khiến chúng ta cần đến các loại thực phẩm bổ sung:

  • Thói quen ăn uống: Tuân thủ chế độ ăn kiêng hoặc ăn chay sẽ khiến cơ thể bạn thiếu chất dinh dưỡng.
  • Yếu tố lối sống: Chúng ta làm việc và học tập với cường độ cao, hoạt động quá sức, vui chơi du lịch ở nhiều nơi, hoặc sống ở nơi không có nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng.
  • Khả năng thể chất: Bạn không thể ăn hoặc tiêu hóa một số loại thực phẩm do không thích hoặc bị dị ứng khiến bạn phải tìm một phương pháp khác để bổ sung chất dinh dưỡng;
  • Phụ nữ mang thai cần bổ sung nhiều loại chất dinh dưỡng để thai nhi có thể phát triển tốt nhất.

Thực phẩm bổ sung là gì? Lợi ích đối với sức khỏe 2

Không thể cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể từ thức ăn tự nhiên

Những rủi ro khi sử dụng thực phẩm bổ sung là gì?

Bất kỳ chất nào khi đưa vào cơ thể cũng mang đến những rủi ro nhất định nếu sử dụng không đúng cách. Những rủi ro thường gặp có thể kể đến khi sử dụng thực phẩm bổ sung có thể là:

  • Tương tác với thuốc hoặc các chất bổ sung khác: Hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bạn kết hợp hoặc dùng thực phẩm bổ sung với bất kỳ loại thuốc nào.
  • Dị ứng: Việc dị ứng với một số loại thực phẩm bổ sung có thể khiến bạn có những biểu hiện như ngứa, sưng tấy, phát ban hoặc thậm chí là sốc phản vệ.
  • Uống quá liều dùng: Hãy thận trọng đọc kỹ và làm theo hướng dẫn trên bao bì về liều lượng và cách sử dụng để tránh những tác động nghiêm trọng không mong muốn do quá liều.
  • Tác dụng phụ: Một số tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng thực phẩm bổ sung có thể kể đến như khó chịu ở dạ dày, tiêu chảy, nhức đầu và buồn nôn. Thậm chí có thể gây tổn thương gan, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Thực phẩm bổ sung là gì? Lợi ích đối với sức khỏe 3

 Vẫn có rủi ro khi sử dụng thực phẩm bổ sung

Mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thực phẩm bổ sung là gì và sử dụng sao cho đúng cách. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình và người thân. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ hoặc chuyên gia để sử dụng đúng cách. Tránh tự ý sử dụng hoặc quá lạm dụng thực phẩm bổ sung gây những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Mỹ Duyên

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin