Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thực phẩm cần có trong thực đơn cho người ung thư phổi

Ngày 21/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi được chẩn đoán ung thư phổi người bệnh không khỏi cảm giác lo lắng. Việc xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh khoa học góp phần rất cao nhằm bổ sung chất dinh dưỡng cũng giúp cho người bệnh có đủ sức khỏe để vượt qua được căn bệnh này.

Ung thư phổi thật sự là căn bệnh nguy hiểm có thể xảy ra với hầu hết những người hút thuốc lá, người sống trong môi trường ô nhiễm... Việc mắc bệnh là điều không ai muốn cả, tuy nhiên nếu chẳng may phát hiện ra bệnh thì cũng đừng quá lo lắng và hoảng sợ. Ngoài việc tuân thủ điều trị, chúng ta phải xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh khoa học, xây dựng chế độ rèn luyện sức khỏe thích hợp, nhằm góp phần nâng cao thể trạng, để có đủ sức khỏe để chống chọi, đấu tranh với căn bệnh quái ác này.

Thực phẩm cần có trong thực đơn dành cho người ung thư phổi

Khi được chẩn đoán ra bệnh, ai trong chúng ta đều không mong muốn cả. Tuy nhiên, việc chấp nhận sự thật cũng như tâm lý phấn chấn sẽ giúp đánh lùi được bệnh tật hơn là cảm giác lo âu, buồn rầu. Việc xây dựng cho người bệnh ung thư phổi có được thực đơn đầy đủ các nhóm chất cần thiết hỗ trợ rất nhiều cho việc tăng hiệu quả điều trị và đẩy thùi được bệnh tật. Sau đây hãy cùng chúng tôi điểm danh qua các thực phẩm dành cho những bệnh nhân ung thư phổi các bạn nhé!

Họ nhà lê và táo

Rau củ quả khi được hái trên cây và rửa sạch thật sự có sức mạnh chữa lành cho các bộ phận trên cơ thể khi chúng bị tổn thương quá mức. Trong nghiên cứu cho thấy, những người ăn ít nhất một quả lê và táo mỗi ngày có thể giảm nguy cơ ung thư hơn so với người ít ăn hoặc thậm chí không bao giờ ăn loại quả này. Họ nhà lê và táo có thể làm giảm nguy cơ ung thư theo nhiều cách khác nhau như tác dụng chống oxy hóa cao và chống viêm rất tốt.

Quả lê và táo chứa hợp chất phloretin, một hợp chất có hoạt tính chống bệnh ung thư. Ngoài ra, hợp chất phloretin còn giúp tăng cường tác dụng cho việc điều trị ung thư của thuốc Cisplastin – một loại thuốc hóa trị phổ biến dùng để điều trị bệnh ung thư phổi. Ngoài ra, phloretin còn có thể giúp giảm xơ phổi do việc xạ trị để lại. Người bệnh nên bổ sung táo và lê vào thực đơn mỗi ngày ở dạng hoa quả tươi hoặc nước ép, giúp hỗ trợ tiêu diệt tế bào ung thư và tăng hiệu quả điều trị bằng hóa trị, giảm ảnh hưởng của xạ trị.

Chế độ dinh dưỡng cho người ung thư phổi1 Chế độ dinh dưỡng cho người ung thư phổi cần bổ sung lê và táo

Trà xanh

Trà xanh là thức uống với nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ thành phần polyphenols và flavonoids có khả năng chống oxy hóa cao. Trà xanh còn là thức uống phổ biến chỉ sau nước lọc và đã trở thành một phần của chế độ ăn uống hàng ngày với gần 2/3 dân số thế giới.

Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trà xanh vừa có công dụng phòng ngừa ung thư phổi, vừa có nhiều lợi ích cho sức khỏe của bệnh nhân ung thư phổi đang trong quá trình điều trị. Chất theaflavin và EGCG trong trà xanh có khả năng đặc biệt giúp tăng cường tác dụng của thuốc hóa trị ung thư phổi Cisplastin. Do đó, chế độ ăn cho người bệnh ung thư phổi không nên thiếu trà xanh. Một bí quyết nhỏ cho bạn đọc: Hãy thêm một giọt nước chanh vào trà xanh để tăng khả năng hấp thụ ECGC cũng như tăng khả năng hỗ trợ cho việc điều trị bệnh ung thư phổi. Tuy nhiên, tránh lạm dụng trà xanh cho những bệnh nhân nhạy cảm với caffeine vì có thể dễ gặp tình trạng bị mất ngủ.

Chế độ dinh dưỡng cho người ung thư phổi2 Trà xanh là thức uống với nhiều lợi ích cho sức khỏe

Họ nhà gừng và nghệ

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy gừng có tác dụng ngăn ngừa rất nhiều bệnh khác nhau. Ngoài ra, gừng còn chứa khá nhiều chất chống oxy hóa, kháng vi khuẩn, chống viêm và thậm chí có tác dụng chống ung thư nói chung. Gừng có công dụng tuyệt vời giúp giảm nôn và buồn nôn do tác dụng phụ của hóa trị đem lại. Bên cạnh đó, gừng cũng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của người mắc ung thư phổi. Gừng chứa hợp chất 6-shogaol, giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư phổi thông qua tác động vào quá trình xâm lấn di căn và lan rộng của các khối u. Gừng còn có tác dụng thư giãn và giảm đau hiệu quả. Bạn đọc hãy bổ sung gừng vào chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư phổi bằng cách pha trà gừng hoặc có thể thêm gừng vào các món ăn nhé!

Ngoài gừng, nghệ là thành phần quan trọng có trong cà ri cũng thành thành phần quan trọng trong việc chữa lành dạ dày. Nghệ nổi tiếng với hợp chất curcumin, có vai trò ức chế khả năng xâm lấn của tế bào ung thư phổi. Curcumin có tác dụng chống oxy hóa, có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và chống viêm rất tốt. Đối với những bệnh nhân mắc ung thư phổi đang trong thời gian điều trị, chất curcumin đem lại rất nhiều lợi ích như giúp tăng cường hiệu quả như tiêu diệt tế bào ung thư cũng như các liệu pháp hóa trị và xạ trị, đặc biệt là thuốc Cisplastin. Ngoài ra, nghệ còn có khả năng giúp giảm tác dụng phụ do hóa xạ trị gây ra như rụng tóc, chán ăn và giảm đau.

Chế độ dinh dưỡng cho người ung thư phổi3 Gừng và nghệ chứa khá nhiều chất chống oxy hóa và chống viêm

Họ nhà cà rốt và cà chua

Cà rốt là thực phẩm giàu vitamin A, giúp cung cấp chất có tên là axit chlorogenic. Nghiên cứu cho thấy, axit chlorogenic có khả năng ức chế hình thành mạch máu mới cần thiết cho sự xâm lấn của các tế bào ung thư phổi. Thường xuyên bổ sung cà rốt vào thực đơn cho bệnh nhân ung thư phổi sẽ làm tăng hiệu quả việc điều trị, ức chế quá trình xâm lấn của tế bào ung thư. Ngoài cà rốt, cà chua thật sự rất tốt cho bệnh nhân ung thư phổi. Cà chua có chứa hàm lượng lớn chất lycopene – có vai trò phòng ngừa ung thư và chống lại ung thư. Lycopene có hoạt chất chống viêm, giúp ức chế sự sinh trưởng của các khối u ung thư, ức chế sự lan rộng của khối u và hỗ trợ tiêu diệt tế bào ung thư.

Do đó, bạn đọc hãy bổ sung cà rốt và cà chua vào chế độ dinh dưỡng của người bệnh dưới dạng nước ép hoặc các món súp loãng giúp bệnh nhân tiêu hóa dễ dàng hơn nhé!

Chế độ dinh dưỡng cho người ung thư phổi4 Hãy bổ sung cà rốt và cà chua vào chế độ dinh dưỡng của người bệnh dưới dạng nước ép hoặc các món súp loãng

Các loại thực phẩm khác dành cho bệnh nhân ung thư phổi

Đối với bệnh nhân ung thư phổi, không khí bữa ăn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Khi áp dụng chế độ dinh dưỡng cho người ung thư phổi, ngoài tuân thủ những nguyên tắc cơ bản về an toàn khi chế biến, tăng cường bổ sung những nhóm thực phẩm giúp bồi bổ sức khỏe nhằm nâng cao hiệu quả điều trị, thì việc chế biến theo khẩu vị, sở thích của bệnh nhân là điều rất cần thiết. Người chăm sóc có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm sau giúp phong phú hơn cho các món ăn hằng ngày như: Cải xoong, bông cải xanh, các quả mọng như mâm xôi, việt quất, quả nho...

Hoàng Yến

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm