Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì?

Ngày 06/07/2022
Kích thước chữ

Trái cây là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu. Nhưng mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì? Tham khảo ngay tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng!

Các mẹ bầu vốn rất kỹ tính trong lựa chọn thực phẩm. Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ càng cần phải cẩn thận hơn. Nhiều mẹ lo ngại trái cây với vị ngọt tự nhiên có thể làm tăng đường huyết. Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu bị tiểu đường vẫn có thể ăn trái cây. Vậy tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì, cùng tìm hiểu nhé!

Tiểu đường thai kỳ là gì?

Theo các nghiên cứu y khoa, tiểu đường thai kỳ có thể xảy ra ở ít nhất 5% phụ nữ mang thai. Ở Việt Nam, tỷ lệ này cao hơn do nhiều yếu tố và thường gặp ở các mẹ bầu thừa cân hoặc quá gầy, tăng insulin, kháng insulin hoặc tương đối thiếu insulin.

Bệnh tiểu đường thai kỳ là bệnh lý rối loạn dung nạp đường (dù ở bất kỳ mức độ nào) được phát hiện trong quá trình mang thai của mẹ bầu. Bệnh không đi kèm các triệu chứng nổi bật nên khó phát hiện. Tiểu đường thai kỳ chỉ được phát hiện thông qua các xét nghiệm đường huyết khi đói vào tuần thai thứ 24 đến tuần thai thứ 28:

  • Kết quả xét nghiệm đường huyết khi đói từ 5,1 - 7mmol/l tức là mẹ đã bị tiểu đường thai kỳ. 
  • Đường huyết khi đói trên 7mmol/l tức là mẹ bầu bị tiểu đường lâm sàng. 

May mắn là trong hầu hết các trường hợp, tiểu đường thai kỳ có thể tự biến mất sau khi mẹ sinh em bé từ 6 tuần. Trong một số trường hợp, phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 1 hoặc tiểu đường tuýp 2 nếu không có chế độ ăn uống hợp lý ngay khi phát hiện bệnh. 

 Nhiều mẹ bầu muốn biết tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì để điều chỉnh chế độ ăn uống Nhiều mẹ bầu muốn biết tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì để điều chỉnh chế độ ăn uống

Thực hư chuyện ăn nhiều trái cây gây tiểu đường thai kỳ

Các loại hoa quả là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống của bất kỳ mẹ bầu nào. Vị ngọt tự nhiên trong trái cây có tác dụng giúp mẹ bầu kiềm chế cơn thèm đồ ngọt, hạn chế tiêu thụ các loại nước ngọt, bánh kẹo vốn không tốt cho sức khỏe. 

Nhưng ăn quá nhiều trái cây chứa hàm lượng đường cao cũng có thể là một nguyên nhân gây tiểu đường thai kỳ. Nhiều nghiên cứu đã cho rằng ăn quá nhiều trái cây làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ. Trái cây chứa hàm lượng lớn fructose - một loại đường tự nhiên. Dù tốt hơn đường tinh luyện nhưng fructose vẫn làm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Tiêu thụ nhiều fructose làm tăng nguy cơ tiểu đường. 

Cũng có nhiều nghiên cứu cho thấy các loại trái cây có chỉ số đường huyết cao (thường là các loại trái cây nhiệt đới) cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ. Vậy tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì? Có nên loại bỏ trái cây ra khỏi chế độ ăn của mẹ bầu bị tiểu đường không?

Tiểu đường thai kỳ có nên ngừng ăn trái cây?

Câu trả lời của các chuyên gia cho câu hỏi này là KHÔNG. Các loại trái cây không thể thiếu trong chế độ ăn uống đủ dưỡng chất. Chúng cung cấp đa dạng các loại vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể của mẹ và sự phát triển của thai nhi. 

Một trong số những tình trạng khó chịu thường gặp ở các mẹ bầu là táo bón. Các loại hoa quả với hàm lượng chất xơ dồi dào giúp ngăn ngừa táo bón. Nhưng quan trọng hơn cả, chất xơ cũng rất cần thiết với mẹ bầu bị tiểu đường. Chất xơ hòa tan trong trái cây tăng cường đào thải cholesterol ra ngoài cơ thể. Nó cũng làm chậm hoặc ngăn chặn quá trình hấp thu cholesterol và đường giúp giảm cholesterol và đường trong máu. Chất xơ không hòa tan cũng có tác dụng hạn chế tình trạng tăng đường huyết sau khi ăn. 

tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì? Trái cây giúp mẹ bầu kiểm soát cơn thèm đồ ngọt và hạn chế tiêu thụ bánh kẹo, nước ngọt

Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì?

Hoa quả chắc chắn là loại thực phẩm không thể thiếu cho phụ nữ mang thai và nhất là những mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ. Bởi trong hoa quả chứa rất nhiều vitamin cũng như những khoáng chất và chất xơ cần thiết bảo vệ sức khỏe và kiểm soát lượng đường có trong máu.

Nếu chưa biết tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì, mẹ bầu nên tuân thủ nguyên tắc chọn các loại trái cây có chỉ số đường huyết từ 0 - 55. Một số gợi ý từ các chuyên gia dinh dưỡng như: 

Bưởi

Bưởi là loại trái cây được khuyên dùng với bệnh nhân tiểu đường. Vị nhặm đắng của bưởi có tác dụng giảm đường huyết bởi có tác động gần giống với insulin. Thường xuyên ăn bưởi giúp giảm nguy cơ biến chứng và giảm tình trạng bệnh biến chuyển nặng. Tuy nhiên, mẹ bầu nên ăn hoặc uống nước ép bưởi cách thời điểm dùng thuốc điều trị tiểu đường ít nhất 2 giờ để tránh tác dụng phụ. 

Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì tốt cho mẹ và thai nhi Rất nhiều phụ nữ thắc mắc tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì

Ổi

Ổi là loại trái cây có hàm lượng vitamin C, chất xơ và kali cao. Lượng vitamin C trong ổi cao gấp 4 lần trái cam trong khi lượng đường trong ổi cực thấp. Vì vậy mẹ bầu có thể yên tâm ăn ổi nếu mắc tiểu đường thai kỳ. 

Quả roi

Roi là loại trái cây có nhiều nước và ít đường. Ăn trái roi, mẹ bầu không lo tăng đường huyết mà lại có thể giảm cảm giác khát nước thường gặp ở người bị tiểu đường. 

Lê là loại trái cây người bị tiểu đường nên ăn vì giàu chất xơ và rất ít đường. Ngoài ra, loại trái cây này còn giúp giảm cơn thèm ngọt và bổ sung nhiều chất cho cơ thể của mẹ và thai nhi.

Trái cam

Cam là một trong những thực phẩm giàu vitamin C. Trung bình một trái cam chứa đến 78% lượng vitamin C cần sử dụng cho một ngày dài. Ngoài ra, không thể không nhắc đến khả năng kiểm soát và điều hòa huyết áp ở loại quả này.

Đặc biệt, cam là nguồn nguyên liệu sử dụng để giải khát trong những ngày hè nóng bức tại Việt Nam rất được các mẹ bầu ưa thích. Khả năng chống oxy, tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da cũng được loại quả này phát huy công dụng một cách tốt nhất.

Trong nhiều bài nghiên cứu còn chỉ ra trong cam chứa axit flic, một chất hỗ trợ phòng ngừa khuyết tật não và tủy sống khá hiệu quả. Vì vậy cam là loại quả đứng top đầu cho câu hỏi tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì của những mẹ bầu.

Táo

Táo cũng là loại trái cây an toàn cho mẹ bầu bị tiểu đường. Một trái táo cung cấp khoảng 4g chất xơ, 8,73mg vitamin C cũng các chất khác như vitamin A, kali, chất xơ tốt cho lợi khuẩn đường ruột... Vỏ táo có nhiều chất chống oxy hóa tốt cho tim mạch. 

Giải đáp thắc mắc: Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì? 3 Táo có công dụng kiểm soát lượng glucose trong máu rất tốt

Táo đã trở thành loại trái cây quá nổi tiếng bởi những giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại. Ăn một quả táo có thể cung cấp cho bạn 100g calories, 25g carbs cùng một lượng chất xơ và vitamin dồi dào. Bạn nên ăn cả vỏ táo sau khi rửa thật sạch để phát huy công dụng kiểm soát đường huyết của chúng tốt nhất nhé! Thêm một điểm cộng cho loại quả này chính là khả năng ngăn ngừa các bệnh tim mạch hiệu quả.

Quả bơ

Bơ với hàm lượng kali và magie dồi dào giúp giảm cảm giác buồn nôn do nghén, giảm chuột rút khi mang thai. Choline trong bơ cũng rất tốt cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi. Đặc biệt, bơ ít ngọt nên mẹ bầu khỏi lo làm tăng đường huyết. 

Ngoài ra, bơ cũng cung cấp nhiều loại vitamin như vitamin C, K, B cùng rất nhiều lượng chất xơ tốt cho việc kiểm soát đường huyết của mẹ tiểu đường thai kỳ.

Kiwi

Mỗi trái kiwi cung cấp khoảng 42 calo, 10g carbohydrate, 215mg kali, 64mg vitamin C, 2g chất xơ. Loại quả này có thể điều chỉnh đường huyết hiệu quả. 

Quả đào

Đào được các chuyên gia khuyến khích sử dụng cho các mẹ bầu bị đái tháo đường bởi chỉ số đường huyết cực kì thấp. Với những giá trị dinh dưỡng mang lại, đào còn là loại quả giải nhiệt thơm ngon vào mùa hè mà chị em phụ nữ không nên bỏ ra khỏi chế độ ăn uống của mình.

Dâu tây

Dâu tây với chỉ số đường huyết 41 rất phù hợp với thực đơn của mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ. Ngoài hàm lượng vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa dồi dào, dâu tây còn có tác dụng kiểm soát cơn đói, giảm ăn vặt và giúp mẹ bầu kiểm soát cân nặng hiệu quả. 

Quả mọng 

Các loại quả mọng (việt quất, nho đen, mâm xôi): Những loại trái cây này có tác dụng giảm mỡ máu, kiểm soát đường huyết tốt với hàm lượng dồi dào vitamin C, Kali, Mangan, vitamin B9, chất xơ, chất chống oxy hóa…

Mẹ bầu bị tiểu đường nên lựa chọn các loại quả mọng như dâu tây, mâm xôi, việt quất,... vào thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày của mình. Không chỉ có lượng đường siêu ít mà các loại hoa quả này còn cung cấp nguồn chất xơ và chất chống oxy hóa rất dồi dào như vitamin C, folate, anthocyanin,... Vừa ngon mà vừa có công dụng bảo vệ sức khỏe, quả là rất đáng để thử đúng không nào!

tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì 3 Người bị tiểu đường thai kỳ nên ăn trái cây với lượng vừa đủ

Trái cây là thực phẩm lành mạnh và cần thiết trong chế độ ăn của mẹ bầu. Nhưng nó lại chứa nhiều đường tự nhiên nên việc tìm hiểu tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì là vô cùng cần thiết. Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp mẹ bầu xây dựng một thực đơn cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ khoa học để không lo biến chứng nguy hiểm.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin