Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Tìm hiểu bệnh chân tay miệng ở trẻ em – Bạn cần phải biết 4 điều này

Ngày 30/08/2017
Kích thước chữ

Mùa tựu trường là thời điểm bệnh tay chân miệng có nguy cơ bùng phát và lây lan mạnh nhất. Chính vì thế, các bậc cha mẹ cần chủ động tìm hiểu bệnh chân tay

Mùa tựu trường là thời điểm bệnh tay chân miệng có nguy cơ bùng phát và lây lan mạnh nhất. Chính vì thế, các bậc cha mẹ cần chủ động tìm hiểu bệnh chân tay miệng ở trẻ em để biết cách phòng ngừa, xử lý kịp thời và chăm sóc tốt nhất. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những kiến thức cần thiết nhất về bệnh tay chân miệng, các bạn hãy cùng tham khảo nhé.

tìm hiểu bệnh chân tay miệng ở trẻ em
Chân tay miệng là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là thời điểm giao mùa, tựu trường

Triệu chứng của bệnh chân tay miệng trẻ em

Tìm hiểu bệnh chân tay miệng ở trẻ em điều đầu tiên bạn cần nắm đó là triệu chứng của bệnh. Cụ thể trẻ mắc bệnh thường có biểu hiện sốt nhẹ, đau họng, đau miệng, biếng ăn và chảy nước miếng… Đối với các bé còn bú thì sẽ quấy khóc, bỏ bú và nếu quan sát miệng bé thì sẽ phát hiện các vết loét. Sau các dấu hiệu khởi phát trẻ sẽ có các biểu hiện như phát ban, nổi bọng nước ở các vùng da, đặc biệt là khu vực lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối… Ngoài những biểu hiện trên một số trẻ khác còn có các biểu hiện như sốt cao trên 39 độ C, kết hợp nôn ói, run…

Biến chứng nguy hiểm của bệnh tay chân miệng

Biến chứng của bệnh tay chân miệng cũng rất nguy hiểm, có thể gây biến chứng viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, viêm phổi, thậm chí gây tử vong nếu không phát hiện hiện và điều trị kịp thời. Do đó, ngay khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ bệnh bạn nên đưa trẻ đi khám ngay để được các bác sĩ tư vấn hướng điều trị phù hợp.

Nên làm gì khi phát hiện trẻ bị chân tay miệng?

tìm hiểu bệnh chân tay miệng ở trẻ em-02
Khi phát hiện các biểu hiện nghi ngờ bệnh bạn nên đưa bé đi khám ngay

Khi phát hiện trẻ bị chân tay miệng điều đầu tiên các bậc cha mẹ cần làm là bình tĩnh và đưa trẻ đi khám ngay, tuyệt đối không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị nào mà không có sự chỉ định của các bác sĩ. Nếu trẻ được các bác sĩ chỉ định điều trị tại nhà bạn nên chú ý thực hiện đúng các lời khuyên trong việc sử dụng thuốc cũng như chăm sóc và vệ sinh cho trẻ. Bạn nên cho trẻ uống nhiều nước mát và nên ăn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, tuyệt đối không cho trẻ sử dụng các loại thực phẩm cứng và cay nóng, bởi nó có thể gây cảm giác đau rát cho trẻ ở vùng miệng. Ngoài ra, các mẹ cũng nên chú ý vệ sinh cho trẻ mỗi ngày bằng nước ấm. Các đồ dùng của cá nhân của trẻ như chén, muỗng, đồ chơi… cần được vệ sinh sạch sẽ và tốt nhất nên cho trẻ dùng riêng.

Phòng chống bệnh tay chân miệng như thế nào?

Ngoài việc tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết bệnh chân tay miệng ở trẻ, cách chăm sóc và xử lý bạn cũng cần chủ động phòng ngừa bệnh tay chân miệng bằng việc đảm bảo vệ sinh sạch sẽ chân tay cho bé  hằng ngày, nhất là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Duy trì môi trường sống trong lành, vệ sinh sạch sẽ sàn nhà, đồ chơi… cũng là một trong những cách phòng chống bệnh tay chân miệng đơn giản và hiệu quả mà các bạn nên áp dụng.

Nhìn chung, tìm hiểu bệnh chân tay miệng ở trẻ em là điều rất cần thiết đối với các bậc phụ huynh hiện nay, sẽ giúp các bạn phòng ngừa và chăm sóc bé tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin