Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trẻ sơ sinh bị vàng da mẹ nên ăn gì?

Ngày 02/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vậy trẻ sơ sinh bị vàng da nên ăn gì? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này ở phần dưới của bài viết sau.

Trẻ sơ sinh bị vàng da mẹ nên ăn gì? Hiện tượng vàng da ở trẻ sơ sinh thường khiến cho các mẹ cảm thấy vô cùng lúng túng. Do đó, việc quan tâm đến chế độ ăn uống hàng ngày là điều vô cùng quan trọng.

Tình trạng vàng da ở trẻ sơ sinh

Nếu tình trạng vàng da xảy ra ở trẻ sơ sinh đơn thuần chỉ là vàng da sinh lý, không có sự xuất hiện của những triệu chứng bất thường khác thì nguyên nhân chính gây ra tình trạng này chính là sự tích tụ của bilirubin.

Một khi trẻ bị vàng da, lớp hồng cầu sẽ bị phá vỡ và bilirubin sẽ được sản sinh ra. Chính bởi lượng hồng cầu được sản sinh ra khá cao ở trẻ sơ sinh và liên tục tái tạo sẽ khiến cho gan không thể lọc hết bilirubin. Điều này sẽ dẫn đến chứng vàng da sinh lý. 

Khi bị vàng da sinh lý, trẻ sẽ có hiện tượng bị vàng da ở trên một vùng lớn ở cơ thể và kèm theo một số dấu hiệu bất thường khác như co giật hay trẻ bỏ bú. Một số dấu hiệu điển hình đó là:

  • Tình trạng vàng da thường xuất hiện rất sớm, dù đã qua 1 tuần sau sinh nhưng vẫn không khỏi.
  • Mức độ vàng da thường rộng, thậm chí có thể lan tới cả toàn thân và mắt.
  • Trẻ bị vàng da kèm theo những triệu chứng như co giật, bỏ bú, trẻ trở nên lừ đừ.
Trẻ sơ sinh bị vàng da mẹ nên ăn gì?1 Trẻ sơ sinh bị vàng da mẹ nên ăn gì?

Cách khắc phục chứng vàng da ở trẻ sơ sinh

Đối với chứng vàng da sinh lý, thông thường chỉ cần 7 đến 10 ngày thì hiện tượng này sẽ biến mất. Tuy nhiên, nếu vàng da xuất hiện do yếu tố từ bệnh lý thì thường có 2 phương pháp được sử dụng đó là truyền máu và chiếu đèn. 

Với phương pháp chiếu đèn, bé sẽ được nằm ở trong lồng chiếu đèn và giúp chuyển bilirubin trở thành một dạng dễ phân hủy và giúp cho gan được dễ dàng xử lý. 

Khi trẻ có nguy cơ bị nhiễm bilirubin với mức độ cao, bác sĩ sẽ xem xét cho trẻ áp dụng biện pháp truyền máu. Khi ấy, một phần máu ở trẻ sẽ được thay thế để có thể giảm bớt bilirubin. 

Trẻ sơ sinh bị vàng da mẹ nên ăn gì?

Nếu như trẻ sơ sinh bị vàng da kéo dài, bên cạnh việc phải tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ thì các mẹ cần phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày để có thể đảm bảo đủ dưỡng chất cung cấp cho trẻ. 

Nếu như mẹ tuân thủ nghiêm ngặt việc kiêng cữ, chỉ ăn cơm với tôm hoặc thịt rang mặn mà không dám ăn các loại thức ăn giàu chất béo và đạm thì đây là điều hoàn toàn sai lầm. Bởi lẽ, nếu cơ thể mẹ không được cung cấp đủ chất thì chưa nói đến việc chữa bệnh vàng da cho trẻ.

Thực chất, chế độ ăn uống này khiến cho vị giác ở mẹ sẽ bị giảm dần. Mẹ sẽ trở nên khó ăn, khó tiêu, dễ bị táo bón và cơ thể thiếu năng lượng. Những bữa ăn đủ dinh dưỡng sẽ tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé, nhờ vậy sẽ phòng ngừa được chứng bệnh vàng da ở trẻ. 

Mẹ nên ăn đa dạng 4 nhóm thức ăn

Đa số các bác sĩ sản khoa đều khuyên các sản phụ nên bổ sung đa dạng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng thuộc 4 nhóm chất đó là nhóm chất đạm, nhóm chất bột đường, nhóm chất béo, nhóm khoáng chất và vitamin. 

Tăng cường bổ sung các loại trái cây có tác dụng thải độc

Sau mỗi bữa ăn, các mẹ có thể bổ sung thêm một số loại trái cây theo mùa cho cơ thể như bưởi, dưa hấu, bơ, chanh, táo, dứa, dưa leo…để tăng cường khả năng lọc thận, kích thích men gan và giải độc cho cơ thể. Bên cạnh đó, các loại trái cây này còn giúp cơ thể cân bằng độ PH. Nhờ vậy mà sẽ tạo điều kiện để cơ thể mẹ được tiết sữa nuôi con một cách hiệu quả. 

Trẻ sơ sinh bị vàng da mẹ nên ăn gì?2 Tăng cường bổ sung trái cây có tác dụng thanh nhiệt cơ thể

Tăng cường bổ sung các loại rau xanh lá

Các loại rau xanh giàu vitamin, khoáng chất là những thực phẩm không thể thiếu được trong những bữa ăn của phụ nữ đang mang thai và sau khi sinh con. Nếu như trẻ bị mắc phải hội chứng vàng da, các mẹ cần phải ưu tiên sử dụng các loại rau lá xanh ở trong thực đơn hàng ngày.

Theo đó, một số loại rau xanh thông dụng dành cho các mẹ có thể kể đến như bắp cải, rau cải xoăn, cải xoong, măng tây, bông cải xanh… Bên cạnh đó, việc tăng cường ăn nhiều rong biển và sả cũng sẽ khiến cho nguồn sữa mẹ chất lượng hơn và đẩy lùi được chứng bệnh vàng da ở trẻ. 

Tăng cường bổ sung uống nhiều nước

Các mẹ nên duy trì thói quen uống 8 ly nước mỗi ngày (tương đương từ 2 đến 2,5 lít nước) để giúp cơ thể được thanh lọc, giải độc gan và không để sữa nhiễm các chất độc hại. Trẻ khi bị vàng da nên tăng cường bú sữa mẹ để cơ thể nhanh chóng được phát triển và có thể phân giải hết được lượng bilirubin sản sinh ra trong quá trình thay mới lượng hồng cầu.

Trẻ sơ sinh bị vàng da mẹ nên ăn gì?3 Nước lọc rất tốt cho cơ thể 

Uống các loại trà thảo dược

Việc uống trà thảo dược không những giúp cho sản phụ thải ra hết sản dịch mà còn tăng cường khả năng giải độc cơ thể, giúp giảm mỡ máu, làm mát gan và tăng tiết sữa. Một số loại trà thảo dược mà các mẹ có thể sử dụng như táo gai, trà cam thảo, trà gừng, trà atiso, trà mật ong và chanh…

Trẻ sơ sinh bị vàng da mẹ nên ăn gì? Trên đây là một số gợi ý về một số loại thực phẩm và đồ uống mà các mẹ nên bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày để tình trạng vàng da ở trẻ được thuyên giảm rõ rệt nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm