Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Nhận biết nhanh triệu chứng sốt xuất huyết và cách xử lí

Ngày 03/05/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mỗi khi vào mùa mưa lại là lúc dịch sốt xuất huyết hoành hành, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mọi người. Vậy làm thế nào để nhận biết triệu chứng sốt xuất huyết? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây từ Nhà thuốc Long Châu.

Trang bị kiến thức về triệu chứng sốt xuất huyết sẽ giúp bạn nhận biết nhanh biểu hiện của bệnh, phát hiện bệnh từ giai đoạn đầu giúp đẩy nhanh tốc độ điều trị, nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Tìm hiểu bệnh sốt xuất huyết

Trước khi đi sâu hơn tìm hiểu về dấu hiệu sốt xuất huyết, bạn cũng nên trang bị cho mình những kiến thức, thông tin cơ bản về căn bệnh này. Chúng ta rất hay nhầm lẫn giữa sốt siêu vi và sốt xuất huyết. Vậy sốt xuất huyết là bệnh gì? Sốt xuất huyết là dạng bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây nên. Loại virus này được lây truyền rất nhanh thông qua trung gian là muỗi vằn, loại muỗi xuất hiện rất nhiều mỗi khi mùa mưa đến hoặc khi độ ẩm trong không khí tăng cao.

Nhận biết nhanh triệu chứng sốt xuất huyết và cách xử lí 1
Muỗi vằn là trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết phát triển từ sốt nhẹ lên sốt cao rất nhanh, gây phát ban và đau nhức xương khớp. Đây cũng là nguyên nhân tại sao người bị sốt xuất huyết thường xuyên cảm thấy đau nhức cơ thể, mệt mỏi, thiếu sức sống. Khi bệnh chuyển nặng có thể gây nên một số hiện tượng như chảy máu chân răng, giảm huyết áp đột ngột,... thậm chí ảnh hưởng đến cả tính mạng người bệnh.

Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết đang hoành hành ở nhiều nơi và có nguy cơ cao phát triển thành dịch nên mỗi người cần tìm hiểu, trang bị cho mình những thông tin cơ bản về biểu hiện sốt xuất huyết để nhận biết bệnh, điều trị kịp thời.

Triệu chứng sốt xuất huyết điển hình

Thông thường bệnh sốt xuất huyết cao điểm nhất là vào khoảng tháng 7 - 10 hàng năm, khi mùa mưa đến và độ ẩm không khí tăng cao, nhiều nơi có ao tù, nước đọng,... tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi vằn xuất hiện và sinh sôi, nảy nở nhanh chóng.

Triệu chứng sốt xuất huyết thường xuất hiện rõ nhất sau 3 - 5 ngày mắc bệnh và tùy vào mức độ nhiễm bệnh, tình trạng sức khỏe của mỗi người khác nhau mà biểu hiện bệnh cũng có sự khác biệt. Những dấu hiệu sốt xuất huyết phổ biến nhất gồm có:

Sốt cao

Một trong những triệu chứng sốt xuất huyết phổ biến nhất mà hầu hết bệnh nhân ai cũng gặp, đó là sốt cao. Người bệnh có thể sốt từ 39 - 40 độ C, thậm chí cao hơn và rất khó hạ sốt khi tình trạng bệnh chuyển nặng. Biểu hiện sốt cao khi bị sốt xuất huyết có nguyên nhân khác với những bệnh truyền nhiễm thông thường nên rất ít đáp ứng thuốc hạ sốt, dẫn đến sốt cao liên tục nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

Biểu hiện sốt xuất huyết - Đau đầu

Ngoài sốt cao bạn còn có thể nhận biết sốt xuất huyết thông qua việc đau đầu dữ dội. Cũng giống với những chủng virus khác, virus Dengue khi xâm nhập cũng khiến cơ thể nhức mỏi toàn thân, đau đầu nhiều, đặc biệt là ở vùng trán, thái dương, nhãn cầu của người bệnh.

Nhận biết nhanh triệu chứng sốt xuất huyết và cách xử lí 2
Triệu chứng sốt xuất huyết thường gặp nhất là đau đầu, mệt mỏi

Buồn nôn hoặc nôn ói

Nói đến triệu chứng sốt xuất huyết thì không thể nào bỏ qua dấu hiệu nôn, buồn nôn ở người bệnh. Khi bị sốt xuất huyết, bệnh nhân có khả năng cao cũng bị rối loạn tiêu hóa do virus xâm nhập dẫn đến việc đau bụng, cồn cào, buồn nôn, nôn,... mỗi khi ăn hoặc khi uống thuốc.

Xuất huyết là biểu hiện của sốt xuất huyết

Bệnh nhân bị sốt xuất huyết giai đoạn nặng có thể xuất hiện triệu chứng xuất huyết ở một số cơ quan trên cơ thể, biểu hiện dễ nhận thấy nhất là những chấm nhỏ li ti màu đỏ trên da, chảy máu chân răng, chảy máu cam, ói ra máu, đi ngoài ra máu,...

Một số triệu chứng sốt xuất huyết khác

Ở người bệnh sốt xuất huyết nặng, có dấu hiệu nguy hiểm đến tính mạng sẽ có một số dấu hiệu như cơ thể mệt mỏi, ngủ li bì, sốt cao dẫn đến hôn mê, mất ý thức, chân tay lạnh run, nhịp tim bất thường, nôn ói nhiều,... Tình trạng này có thể tiến triển thành tụt huyết áp, tổn thương cơ quan nội tạng và tử vong nếu không kịp thời xử lý, điều trị.

Sai lầm khi điều trị bệnh sốt xuất huyết

Mỗi mùa dịch sốt xuất huyết hoành hành lại có không ít ca bệnh trở nặng do những sai lầm cơ bản khi điều trị, chăm sóc tại nhà. Sau đây là một số sai lầm cần tránh khi chữa trị sốt xuất huyết:

Chủ quan không khám bệnh: Đa phần các ca bệnh sốt xuất huyết ở người lớn ở giai đoạn đầu, khi bệnh chưa nặng thường chủ quan và coi việc thăm khám, đến bệnh viện là điều không cần thiết. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh nặng hơn vì không được điều trị đúng cách.

Cho rằng bệnh đã được kiểm soát: Khi nhận thấy bệnh nhân không còn sốt cao nữa, người nhà thường chủ quan cho rằng bệnh đã được kiểm soát nhưng thực tế không phải vậy, đây là lúc người bệnh rất dễ xuất huyết dưới da, chảy máu cam, giảm tiểu cầu,...

Nghĩ rằng chỉ mắc sốt xuất huyết 1 lần: Có đến 4 chủng virus Dengue nên việc bị sốt xuất huyết rồi không có nghĩa là bạn không tái phát bệnh ở những lần tiếp theo. Vì vậy cần cẩn trọng khi chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết để tránh lây nhiễm.

Bệnh chỉ nguy hiểm với trẻ em: Các ca mắc sốt xuất huyết dẫn đến tử vong thường xảy ra ở người lớn, một phần là do chủ quan nên khi bị bệnh, bạn tuyệt đối không nên tự điều trị tại nhà mà cần thăm khám thường xuyên.

Nhận biết nhanh triệu chứng sốt xuất huyết và cách xử lí 3
Sốt xuất huyết ở người lớn hay trẻ em đều nguy hiểm như nhau

Cần làm gì khi gặp triệu chứng sốt xuất huyết

Khi xuất hiện những triệu chứng sốt xuất huyết nêu trên, bệnh nhân cần giữ bình tĩnh và đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện gần nhà để khám sức khỏe và điều trị phù hợp với thể trạng hiện tại. Những trường hợp bệnh nhẹ được bác sĩ chỉ định điều trị tại nhà cũng cần lưu ý những điều sau:

  • Tăng thời gian nằm nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh, làm việc quá sức.
  • Nên ăn thức ăn mềm, dễ tiêu như cháo, súp, canh hầm, sữa,...
  • Uống nhiều nước để bổ sung phần nước thất thoát do sốt cao, đổ mồ hôi. Nên bổ sung thêm nước trái cây để tăng cường vitamin và khoáng chất cho cơ thể.
  • Uống thuốc hạ sốt đúng thời điểm đúng cách theo hướng dẫn trong đơn thuốc của bác sĩ.
  • Theo dõi triệu chứng sốt xuất huyết thường xuyên, khi nhận thấy dấu hiệu bất thường về sức khỏe bạn hãy đến bệnh viện hoặc liên hệ bác sĩ để có cách xử lý sớm nhất.

Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn biết thêm về những triệu chứng sốt xuất huyết phổ biến cũng như phương án xử lý kịp thời. Khi bị sốt xuất huyết người bệnh ngoài chú ý đến ăn uống cũng cần tránh tắm nước lạnh, tránh không khí lạnh và uống thuốc đúng giờ, đúng liều để bệnh mau khỏi.

Xem thêm:

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin