Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Triệu chứng, nguyên nhân và cách phòng ngừa rối loạn tiền đình ở nam giới

Ngày 29/03/2023
Kích thước chữ

Ở Việt Nam, tỷ lệ nam giới mắc hội chứng rối loạn tiền đình ngày càng gia tăng. Vậy bệnh rối loạn tiền đình ở nam giới có nguy hiểm không? Triệu chứng của bệnh là gì? cùng giải đáp những thắc mắc trên qua bài viết dưới đây.

Bất kỳ đối tượng nào cũng có thể mắc bệnh rối loạn tiền đình. Nam giới cũng không ngoại lệ. Nhất là, hội chứng rối loạn tiền đình ở nam giới ngày càng phổ biến. Triệu chứng, nguyên nhân và cách phòng ngừa căn bệnh này như thế nào? Những thắc mắc đó sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. 

Triệu chứng của rối loạn tiền đình ở nam giới

Đối với nam giới, các triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình thường diễn biến khá chậm, xảy ra từ từ. Nên họ thường bỏ qua các dấu hiệu ban đầu và chỉ khi bệnh trở nặng, có thể dẫn đến những hệ lụy trong tương lai thì mới thăm khám. 

Triệu chứng phổ biến của rối loạn tiền đình ở nam giới là hoa mắt, đau đầu...Triệu chứng phổ biến của rối loạn tiền đình ở nam giới là hoa mắt, đau đầu

Các triệu chứng điển hình của bệnh rối loạn tiền đình ở nam giới là:

  • Hoa mắt, chóng mặt: Khi các dây thần kinh ngoại biên bị tổn thương, hội chứng rối loạn tiền đình sẽ xuất hiện. Vì thế, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó khăn trong việc thay đổi tư thế, đồng thời kèm theo các cơn hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn… Trong giai đoạn đầu, những biểu hiện này có thể tự biến mất nếu người bệnh kịp thời phát hiện ra và có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để hồi phục.
  • Đau đầu, trí nhớ và khả năng tập trung bị suy giảm: Việc thiếu máu lên não sẽ khiến cho bệnh nhân thường xuyên bị đau nhức nửa đầu hoặc đau đầu toàn phần. Biểu hiện này ít nhiều ảnh hưởng tới sinh hoạt cũng như công việc thường ngày.
  • Mất ngủ: Rối loạn tiền đình do suy giảm chức năng của hệ thần kinh khiến người bệnh bị stress, áp lực, mệt mỏi, lo lắng… dẫn đến mất ngủ, khó ngủ.
  • Ngất xỉu: Việc lưu lượng máu lên não bị giảm sút, làm cho chức năng của tim bị rối loạn, tụt huyết áp và gây ra triệu chứng ngất xỉu. Thậm chí, một số người còn có nguy cơ bị tai biến mạch máu não, đột quỵ
  • Khả năng giữ thăng bằng bị suy giảm: Lý do là bởi việc truyền đạt thông tin từ não bộ tới các bộ phận khác trong cơ thể bị sai. Điều này còn khiến cho bệnh nhân dễ bị té ngã, đi đứng không vững.

Nguyên nhân của rối loạn tiền đình ở nam giới

Tương tự như nữ giới, nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn tiền đình ở nam giới cũng gồm 2 nguyên nhân. Đó là bệnh lý và yếu tố tác động bên ngoài.

Bệnh lý

Do biến chứng của một số bệnh lý về tim mạch, huyết áp, về thần kinh như u dây thần kinh, viêm dây thần kinh, hoặc bệnh liên quan đến tai như u nhĩ, viêm tai giữa

Đối tượng mắc bệnh thiếu máu não, tắc nghẽn mạch máu não… gây ra việc thiếu oxy cũng như thiếu hụt lượng máu cung cấp cho não bộ. Từ đó, dẫn đến bị ù tai, chóng mặt, đặc biệt là khi thay đổi tư thế một cách đột ngột.

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn tiền đình ở nam giớiCó khá nhiều nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn tiền đình ở nam giới

Yếu tố tác động từ bên ngoài

Thói quen trong ăn uống: Nam giới hay có thói quen sử dụng đồ uống có cồn như bia rượu, các chất kích thích như thuốc lá… Đây chính là yếu tố tác động làm tăng nguy cơ mắc bệnh rối loạn tiền đình. Bên cạnh đó, việc ăn uống tạm bợ, kém khoa học, thiếu dưỡng chất cũng là một trong những lý do khiến bệnh phát tác nhanh hơn.

Tuổi tác: Tuổi ngày càng cao, thúc đẩy quá trình lão hóa cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến chức năng, hoạt động của các bộ phận trong cơ thể. Lúc này, các bệnh lý tâm thần dễ dàng xuất hiện, trong đó có bệnh rối loạn tiền đình ở nam giới.

Môi trường làm việc: Giống như nữ giới, công việc văn phòng sẽ bắt buộc nam giới ngồi làm việc trong thời gian dài. Vấn đề đó có thể gây ra chứng co thắt động mạch cột sống hoặc cột sống bị tràn dịch nhầy, dẫn đến thiếu máu, thiếu oxy lên não… dần dần hình thành triệu chứng bệnh.

Áp lực, stress: Mệt mỏi trong cuộc sống, từ công việc, tiền bạc, tình cảm, gia đình… Đây được coi là nguyên nhân chính khiến cho nam giới bị chứng rối loạn tiền đình. Hệ thần kinh chịu nhiều áp lực, gây ra bệnh lý mất ngủ.

Nam giới cần phòng ngừa rối loạn tiền đình như thế nào?

Để phòng tránh được bệnh rối loạn tiền đình, nam giới cần lưu ý đến một số vấn đề như sau:

  • Bỏ thuốc lá.
  • Tăng chất lượng giấc ngủ, đảm bảo thời gian ngủ đủ 8 tiếng một ngày và nên đi ngủ sau 11 giờ đêm. Chú ý tư thế ngủ phù hợp, không kê gối quá cao.
  • Trường hợp bị hoa mắt, chóng mặt cần thư giãn, nghỉ ngơi.
  • Chịu khó khám sức khỏe định kỳ. Đặc biệt, khám thường xuyên khi bị buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, mất thăng bằng.
  • Không nên thay đổi tư thế một cách đột ngột và ngồi quá lâu cho 1 tư thế. Không làm 2 việc cần tập trung cao độ cùng 1 lúc. Nên thường xuyên thực hiện các bài tập thể dục giãn cơ hoặc đi đi lại lại thay đổi.
  • Tập thể dục hàng ngày. Hoặc cuối tuần, đạp xe, chạy bộ, bơi lội.
  • Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Ăn nhiều rau xanh và hoa quả. Nên uống nhiều nước. Không nên uống đồ có cồn, sử dụng chất kích thích.
Nam giới nên bỏ thuốc lá để phòng ngừa bệnhNam giới nên bỏ thuốc lá để phòng ngừa bệnh

Chắc hẳn đến đây, các bạn đã có thêm nhiều thông tin mới mẻ về hội chứng rối loạn tiền đình ở nam giới rồi đúng không? Hy vọng bài viết trên đã mang đến cho bạn thật nhiều kiến thức hữu ích để chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.

Xem thêm: Rối loạn tiền đình ngoại biên là gì? Nguyên nhân và cách phòng bệnh
 

Phiến Trần

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin